SETA 2018 งานที่รวมทุกความล้ำสมัยของพลังงาน เทคโนโลยีและ นวัตกรรมภายใต้แนวคิดเมืองอัจฉริยะแห่งอนาคต

SETA 2018 งานที่รวมทุกความล้ำสมัยของพลังงาน เทคโนโลยีและ นวัตกรรมภายใต้แนวคิดเมืองอัจฉริยะแห่งอนาคต

SETA  2018 งานที่รวมทุกความล้ำสมัยของพลังงาน เทคโนโลยีและ นวัตกรรมภายใต้แนวคิดเมืองอัจฉริยะแห่งอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การประชุมและนิทรรศการนานาชาติด้านพลังงานและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย 2561 หรือ SETA 2018 (Sustainable Energy & Technology Asia 2018) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา นอกจากจะเป็นงานประชุมวิชาการด้านพลังงานในระดับนานาชาติที่ประเทศไทยจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ยังถือเป็นเวทีแสดงศักยภาพของไทยในแง่ของการเป็นผู้นำด้านพลังงาน เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในภูมิภาค โดยครั้งนี้จะนำเสนอประเด็นสำคัญเรื่องการก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืนของภูมิภาคเอเชีย ภายใต้แนวคิด Towards Consolidated Innovative “DiGi-Energy” Technology ผ่านนิทรรศการ และกิจกรรมมากมายที่จัดขึ้นตลอดสามวันเต็ม

     ไฮไลท์สำคัญของการจัดงานคือนิทรรศการ Smart Urbanization ที่จัดแสดงการขยายเมืองอัจฉริยะแห่งอนาคตด้วยนวัตกรรมหลากหลายรูปแบบ โดดเด่นด้วยความสมาร์ททั้ง 10 ประการ

  1. SETA SMART Energy อาคารประหยัดพลังงานอัจฉริยะที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เอง โดยใช้ระบบการผลิตไฟฟ้า 2 รูปแบบได้แก่ แผงโซล่าร์และกังหันลม นอกจากนี้รูปทรงของตัวอาคารยังเน้นให้สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี มีการระบายความร้อน และมีระบบปรับอากาศโดยใช้ระบบลมเย็น ถ่ายเทอากาศจากใต้พื้นดิน (Geo-Thermal Circulation)
  2. Smart Home จัดแสดงห้องพักภายในที่อยู่อาศัยซึ่งมีการนำพลังงานจากแผงโซล่าร์มาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงอย่างครบวงจร ผ่านพลังงานที่เก็บไว้ใน Energy Storage แบรนด์ Cube ของ Beta Energy จากนั้นจึงนำกระแสไฟฟ้ามาใช้สอยกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ อาทิ เครื่องชงกาแฟ เครื่องปรับอากาศ หลอดไฟ รวมถึงการป้อนพลังงานเข้าไปที่ระบบ EV Charging Station เพื่อนำไปชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้อีกด้วย
  3. Smart Farm ชมฟาร์มเมล่อนที่ปลูกในระบบปิด โดยมีการนำพลังงานจากโซล่าร์ มาจ่ายไฟให้กับระบบการให้น้ำ ให้ปุ๋ย และระบบตรวจสอบความชื้นในดินและโรงเรือน ตลอดจนนำเสนอ Mobile Application เพื่อใช้ในการมอนิเตอร์ระบบต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งในอนาคตแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังระบบจ่ายเงิน และระบบ e-commerce ได้อีกด้วย นอกจากนี้ในบริเวณเดียวกัน ยังมีการจัดแสดงรถไถไร้คนขับที่บังคับโดยระบบ GPS รวมถึงการใช้โดรน เพื่อใช้ในการใส่ยาและให้ปุ๋ย รวมถึงการสาธิตการใช้โดรนบังคับในการส่งของ
  4. Smart Retail นำเสนอร้าน 7-11 ในรูปแบบ 7-11 Digital Modern Trade โดย CP ALL ที่มีการซื้อขายสินค้าเสมือนจริง โดยใช้แอพพลิเคชั่นในการสั่งของและชำระเงิน และร้านค้าในอนาคตของ 7-11 ด้านหน้าร้านจะมีติดตั้งระบบชาร์จกระแสไฟฟ้า สำหรับรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า
  5. Smart CCTV and Sensor การติดตั้งระบบ CCTV ทั่วงาน เพื่อเชื่อมต่อกับระบบตรวจจับใบหน้า และทะเบียนรถ เพื่อส่งมายังศูนย์กลางระบบควบคุมอัจฉริยะ
  6. Smart City IOC ระบบควบคุมอัจฉริยะ ที่มีการส่งสัญญาณจากจุดต่างๆทั่วเมือง มายังศูนย์ควบคุม โดยใช้ตัวอย่างจากเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นต้นแบบ Smart City ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)
  7. เฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ ชมนวัตกรรมอันล้ำสมัยของยานพาหนะแห่งอนาคตที่ควบคุมการทำงานโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับขี่
  8. เสาประชารัฐ คือเสาควบคุมระบบ GPS รับส่งและกระจายสัญญานให้ครอบคลุมพื้นที่ เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานของ Smart City ในอนาคต
  9. Smart Drone ตัวอย่างการนำโดรนมาใช้รองรับในการขยายตัว บำรุงรักษา และสำรวจระบบโรงไฟฟ้า ระบบสายส่ง และอาคารสูงในเมือง และการติดตั้งกล้อง CCTV บนระบบโดรน เพื่อใช้ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง
  10. Smart Light Rail Train รถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งเป็นการขนส่งสาธารณะที่สามารถรองรับสัญจรของผู้คนทั้งในเขตเมืองและกระจายสู่นอกเมือง พลังงานที่ใช้ยังไร้มลพิษ เหมาะกับแนวคิดของเมืองอัจฉริยะ

 

     ในส่วนของนิทรรศการที่จัดแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านพลังงานจากภาครัฐและเอกชนล้วนน่าสนใจไม่แพ้กัน ยกตัวอย่างเช่น การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ที่นำเสนอรูปแบบผลงานคิดค้นนวัตกรรมด้านพลังงานใหม่ และการประหยัดพลังงาน รวมถึงสิ่งประดิษฐ์อัจฉริยะต่างๆ เช่นสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Park & Charge และระบบการจัดเก็บพลังงาน Battery Energy Storage   การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ) นำเสนอเรื่อง Smart Micro Grid (โครงข่ายกระแสไฟฟ้าอัจฉริยะ)  และ Smart Home  บริษัท ไชน่า เจนเนอรัล นิวเคลียร์ เพาเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (China General Nuclear Power Corporation หรือ “CGN”) ผู้พัฒนาและให้บริการธุรกิจพลังงานสะอาดชั้นนำของจีน นำเสนอนวัตกรรมทางด้านพาสมา เพื่อใช้ในระบบน้ำเสียของเมืองขนาดใหญ่ พร้อมตัวอย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีน ส่วน China Southern Power Grid (CSG) บริษัทภายใต้รัฐบาลจีน ผู้พัฒนาระบบสายส่งใหญ่ที่สุดในประเทศจีน นำเสนอการเชื่อมโยงเครือข่ายไฟฟ้าแรงสูง จากทางใต้ของประเทศจีน มุ่งสู่ประเทศในแถบอาเซียน อาทิ เวียดนาม ลาว ไทย พม่า มาเลเซีย  Beta Energy นำเสนอเทคโนโลยีด้านระบบกักเก็บประจุพลังงานไฟฟ้า (Energy Storage) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะด้านและมีโรงงานในประเทศไทย  บริษัทรถยนต์ Mitsubishi Motors นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น MIEV เช่นเดียวกับ Toyota ที่นำเสนอรถยนต์จากพลังงานสะอาดเช่นกัน  นอกจากนี้  Wartsilla บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านพัฒนาโรงไฟฟ้าจากประเทศฟินแลนด์ ยังนำเสนอ EV Charging และ Energy Storage สินค้าใหม่ที่เหมาะสำหรับประเทศไทยและกลุ่มอาเซียน ปิดท้ายด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่จัดแสดงรูปแบบการทำงานของ Smart Boiler ที่มุ่งเน้นการประหยัดพลังงานในการใช้หม้อน้ำในโรงงานอุตสาหกรรม ถือเป็นหนึ่งใน Smart Factory ที่กระทรวงอุตสาหกรรม มีนโยบายมุ่งเน้นเพื่อปูเส้นทางไปสู่ Industry 4.0

     ภายในงานผู้เข้าชมสามารถชมการสาธิตการขับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า รถมอเตอร์ไฟฟ้า และรถจักรยาน Sharing Bike ได้อย่างใกล้ชิด จากเลนรถยนต์ขนาดย่อมที่ลัดเลาะไปตามพื้นที่จัดงานภายในฮอลล์ รวมถึงชมตัวอย่างอันล้ำสมัยของสถานีชาร์จไฟฟ้า (EV Charging Station) ที่จะมีการติดตั้งระบบชาร์จกระแสไฟฟ้าของจริง จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Energy Absolute และ PTT

     นอกจากนี้ยังเพลิดเพลินไปกับการจับจองเป็นเจ้าของสินค้านวัตกรรมและพลังงานที่คนไทยคิด คนไทยผลิตและขายให้คนไทย ในราคาไม่แพง ภายในตลาดนัดพลังงาน SETA Hybrid Market ซึ่งเป็นการออกร้านจากผู้ผลิตชั้นนำในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นระบบโซล่าร์สำหรับการเกษตร อาทิ เครื่องปั๊มน้ำโซล่าร์  ระบบโซล่าร์สำหรับบ้านเรือน ที่พักอาศัย เช่น โซล่ารูฟ หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สั่งงานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

     สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมเพื่อต่อยอดในเชิงธุรกิจ Business Matching โอกาสอันดีอยู่ที่กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ ลาว เมียนมา อินโดนีเชีย กัมพูชา เยอรมัน ไต้หวัน เกาหลี จีน ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ตลอดทั้งงานยังมีกิจกรรม ณ เวทีเล็ก ซึ่งเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัยและสาธิต การใช้งานต่างๆ พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมลุ้นจับฉลากมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า อีกด้วย 

     ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า Smart Registration System ที่ www.setaasia.com  แล้วพบกันที่งาน SETA 2018


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook