เตรียมประชุมใหญ่ศาลฎีกา 26 เม.ย. เลือก 2 ว่าที่ กกต.ใหม่

เตรียมประชุมใหญ่ศาลฎีกา 26 เม.ย. เลือก 2 ว่าที่ กกต.ใหม่

เตรียมประชุมใหญ่ศาลฎีกา 26 เม.ย. เลือก 2 ว่าที่ กกต.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นายชีพ จุลมนต์” ประธานศาลฎีกา ได้ลงนามในประกาศศาลฎีกา เรื่อง คัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. โดยกำหนดนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกาในวันพฤหัสบดีที่ 26 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ศาลฎีกา ชั้น 1 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. 2 คน นำเสนอ สนช.ให้ความเห็นชอบต่อไป

โดยผู้พิพากษาในศาลฎีกาที่มีอำนาจหน้าที่เข้าประชุมและลงมติในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น มีสิทธิเสนอรายชื่อผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. คนละไม่เกิน 2 รายชื่อ ซึ่งผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับการคัดเลือก ให้ยื่นใบสมัครตามแบบที่กำหนดด้วยตนเองต่อเลขานุการศาลฎีกา ภายในวันพุธที่ 21 มี.ค.นี้ ไม่เกินเวลา 16.30 น.

[มติ สนช.เอกฉันท์ ไม่เห็นชอบชื่อ 7 กกต.ชุดใหม่]

[วิษณุ ยันล้ม 7 กกต.ไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่ ชี้สรรหาทัน มิ.ย.]

อย่างไรก็ดี สำหรับการคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. ในส่วนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น ได้มีการออกระเบียบศาลฎีกาว่าด้วยการคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2561 เพิ่มเติมเป็นฉบับที่ 3 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วย

ซึ่งระเบียบดังกล่าวเห็นสมควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมการลงมติคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. จากระเบียบศาลฎีกาว่าด้วยการคัดเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 เดิม ในข้อ 10 เป็นว่า “การลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. ตามข้อ 11 ให้กระทำโดยเปิดเผย ด้วยการทำเครื่องหมายกากบาท (X) อย่างชัดเจน ลงหน้าชื่อตัว และชื่อสกุลผู้ซึ่งตนเลือก จำนวนไม่เกิน 2 คน หรือจำนวนเท่าที่ยังขาดอยู่ในบัตรเลือกที่จัดไว้ ซึ่งระบุชื่อตัว และชื่อสกุล ลำดับหมายเลขตามบัญชีอาวุโสในศาลฎีกา แล้วนำบัตรเลือกไปมอบให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและนับคะแนน เพื่อดำเนินการนับคะแนนต่อไป”

โดยระเบียบศาลฎีกาดังกล่าว ยังระบุว่า ให้เลขานุการศาลฎีกาเป็นผู้เก็บรักษาบัตรเลือกไว้ไม่น้อยกว่า 1 ปี และหากไม่มีการโต้แย้งการคัดเลือกเป็น กกต. ก็ให้ดำเนินการทำลายบัตรเลือกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบัญ พ.ศ. 2526 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook