แค่ลูกหมาข่วน! เด็กหญิงวัย 14 ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เสียชีวิตเป็นรายที่ 6

แค่ลูกหมาข่วน! เด็กหญิงวัย 14 ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เสียชีวิตเป็นรายที่ 6

แค่ลูกหมาข่วน! เด็กหญิงวัย 14 ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เสียชีวิตเป็นรายที่ 6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาดเริ่มวิกฤติ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2561 สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวชนิดโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเป็น 22 จังหวัด จาก 13 จังหวัด เพราะอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง ซึ่งรวมถึงพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าต่อเนื่อง เพราะกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน และเป็นช่วงปิดเทอม เด็กจึงมีโอกาสถูกกัดได้ง่าย ในปี 2560 พบผู้ป่วยจากโรคพิษสุนัขบ้า เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ที่จังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์ และในปี 2561 พบผู้เสียชีวิต 3 รายที่จังหวัดสุรินทร์ นครราชสีมา และ บุรีรัมย์

ล่าสุด (19 มี.ค.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจผลยืนยันและพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเป็น 6 รายแล้วเป็นชาว จ.บุรีรัมย์ โดยจากการสอบสวนโรคพบว่าผู้เสียชีวิตเป็นเด็กเพศหญิงอายุ 14 ปี ถูกลูกสุนัขที่ทางพ่อแม่นำมาเลี้ยงข่วนเมื่อช่วงเดือน ต.ค.2560 แต่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จนเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตมีอาการไข้ กลืนลำบาก ไม่อยากดื่มน้ำ กระสับกระส่าย ทางบ้านจึงมาพบแพทย์ก่อนเสียชีวิตลงในที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามพบว่าเจ้าของไม่ได้พาสุนัขไปฉีดวัคซีน เนื่องจากเห็นว่ายังเป็นลูกสุนัขอยู่ ดังนั้นอยากขอเตือนให้ประชาชนนำสุนัขมาฉีดวัคซีนทุกปี และหากถูกข่วนหรือกัดก็ขอให้รีบล้างแผลและไปพบแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงและรับวัคซีน ส่วนมาตรการที่กรมควบคุมโรคจะดำเนินการต่อจากนี้คือสืบหาจำนวนสุนัขในคอกนี้ทุกตัว เพื่อทำการฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและดำเนินการหาผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับสุนัขเพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลตรวจ อ.ศรีณรงค์  จัดโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในขณะที่นายอำเภอศรีณรงค์ เผยจากการสุ่มตรวจหัวสัตว์หาเชื้อพบเป็นบวก 2 ตัว ยังไม่พบการระบาดสู่คน เร่งปูพรมฉีดวัคซีนเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ ตอนนี้มีการฉีดวัคซีนครอบคลุมในทุกพื้นที่เกือบร้อยละ 95 แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook