มองอดีตเข้าใจปัจจุบัน พาเยือน ‘ถ้ำ’ ที่เคยเป็นบ้านของ ‘สี จิ้นผิง’ ในวัยหนุ่ม

มองอดีตเข้าใจปัจจุบัน พาเยือน ‘ถ้ำ’ ที่เคยเป็นบ้านของ ‘สี จิ้นผิง’ ในวัยหนุ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มองอดีตเข้าใจปัจจุบัน...พาเยือน “ถ้ำ” ที่เคยเป็น “บ้าน” ของ ‘สี จิ้นผิง’ในวัยหนุ่ม

เพื่อที่จะทำความเข้าใจ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำแดนมังกรคนปัจจุบัน เราจำเป็นต้องมองย้อนกลับไปในอดีตของเขา เพราะในอดีตเมื่อหลายทศวรรษที่ผ่านมา สีจิ้นผิงเคยอาศัยอยู่ในถ้ำที่เขาเรียกว่าบ้าน ด้วยสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก

นักข่าวจากสำนักข่าวซีจีทีเอ็น เดินทางเยือนหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ ในมณฑลส่านซี สถานที่ที่สีจิ้นผิงในวัยหนุ่มเคยใช้ชีวิตอยู่นานถึง 7 ปี บ้านเก่าของสีจิ้นผิงเป็นถ้ำโบราณที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาสกปรกหลายลูก และบ้านถ้ำเหล่านี้นี่เองที่กำลังบอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่อัตคัดและเหนื่อยยากบางส่วนของสีจิ้นผิง อันเป็นรากฐานก่อนที่เขาจะมาเป็นสีจิ้นผิงคนปัจจุบัน

“เขาไม่เหมือนใคร” หลิวจินเหลียน หญิงชาวบ้านในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอกล่าว “เขาดีกับชาวบ้านที่นี่” “เขาไม่กลัวที่จะเป็นคนนำทาง” เมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว หลิวมายังหมู่บ้านนี้ในในฐานะเยาวชนที่ถูกส่งมายังพื้นที่ต่างถิ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่สีมาถึง หลิวกล่าวว่า “สีในวัยหนุ่ม รู้จักวิธีวางแผน และเป็นคนที่อดทนต่อความยากลำบากได้”

สีจิ้นผิงและคนอื่นๆ ที่นี่ดำเนินชีวิตอันโหดร้ายในแต่ละวันอย่างเรียบง่าย พวกเขาทำงานในทุ่งนา และยังชีพอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไร้ซึ่งความปราณีใดๆ ต่อสิ่งมีชีวิต

จากวันนั้นถึงวันนี้ หลิวไม่เคยละทิ้งหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ เธอยังคงอาศัยอยู่ในถ้ำขนาดเล็ก และคอยทักทายแขกผู้มาเยือนจากร้านขายของในถ้ำเล็กๆ ของตน ที่วางขายทั้งหนังสือ อาหาร รองเท้า และข้าวของชิ้นเล็กๆ

“ตอนที่เขา (สีจิ้นผิง) มาถึงที่นี่ เขานำกระเป๋าเดินทางสีขาวที่ข้างในเต็มไปด้วยหนังสือมาด้วย” หลิวเล่าเรื่องราวในอดีตให้นักข่าวฟัง หนังสือช่วยปลดปล่อยความคิดของสี และวันนี้หนังสือบางเล่มยังคงถูกจัดแสดงอยู่ในถ้ำทั้ง 3 แห่ง ที่สีจิ้นผิงเคยอาศัยอยู่

เขาเคยเป็นวัยรุ่นร่างผอม เป็นเด็กนอกคอกที่ทำให้ครอบครัวเอือมระอา แต่สีกลับเติบโตขึ้นที่หมู่บ้านแห่งนี้และได้รับการยอมรับนับถือจากผู้คนจำนวนมาก

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวหลายพันคนเดินทางมาที่นี่เพื่อสัมผัสการใช้ชีวิตอย่างสงบเสงี่ยม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายของเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขัดเกลาความคิดอ่านและตัวตนของประธานาธิบดีจีนในปัจจุบันคนนี้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจถึงเหตุผลที่สีจิ้นผิงตั้งมั่นเอาชนะในสงครามต่อสู้ความยากจน

นักท่องเที่ยวชาวจีนคนหนึ่งกล่าวว่า “ไกด์นำเที่ยวของเราบอกเราเพียงว่าคนที่มาจากครอบครัวที่มีพื้นฐานดี ส่วนมากแล้วแทบจะไม่สามารถทนต่อความยากลำบากเช่นนี้ได้ แต่สีจิ้นผิงทำได้” “ดังสุภาษิตจีนที่ว่า คนที่ทำงานหนักกว่าคนอื่นย่อมจะโดดเด่นกว่าคนทั่วไป”

“ผมประทับใจอย่างมากหลังจากได้มาเยือนนี่” หวังลี่ชุน นักท่องเที่ยวอีกรายกล่าวเสริม “เราจะเห็นเลยว่านักปฏิวัติรุ่นเก่าเหล่านี้ได้ต่อสู้ ในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากเช่นนี้มายาวนานหลายทศวรรษ เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศจีนจากประเทศยากไร้ให้กลายเป็นมหาอำนาจของโลก”

นายสื่อที่เคยติดตามสีจิ้นผิงมาที่นี่เมื่อหลายสิบปีก่อนกล่าว “เขาพูดจริงและทำจริงในเชิงปฏิบัติ...เป็นคนสุขุม และจะพูดออกมาเมื่อคิดมาอย่างถ้วนถี่แล้วเท่านั้น”

ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีคำพูดและภาพของสีจิ้นผิงแปะอยู่ ผู้ที่มาเยือนจะได้รู้เรื่องราวการช่วยสร้างเขื่อน การขุดบ่อน้ำ และการพัฒนาก๊าซมีเทนเพื่อการใช้งานของชาวบ้านในชุมชนของสีจิ้นผิง ซึ่งที่นี่ก็ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาอย่างคึกคักและต่อเนื่อง

หลิวแสดงภาพที่เธอชื่นชอบให้นักข่าวดู เพราะในการเยี่ยมเยือนที่นี่ของสีเมื่อไม่นานมานี้ เธอพยายามจะให้รองเท้าคู่หนึ่งแก่สีซึ่งเป็นเพื่อนเก่าของเธอ แต่เขายืนกรานว่าจะจ่ายเงิน “เขาเป็นนักวางแผนและมีความมุ่งมั่นที่จะให้สำเร็จตามแผนที่วางไว้” จุดเด่นของเขายังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนเลยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เธอกล่าวทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ มองอดีตเข้าใจปัจจุบัน พาเยือน ‘ถ้ำ’ ที่เคยเป็นบ้านของ ‘สี จิ้นผิง’ ในวัยหนุ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook