เมืองคอนแจงดราม่า "วางยาสุนัข" ย้ำปฏิบัติตามหลัก วอนทุกฝ่ายเข้าใจ

เมืองคอนแจงดราม่า "วางยาสุนัข" ย้ำปฏิบัติตามหลัก วอนทุกฝ่ายเข้าใจ

เมืองคอนแจงดราม่า "วางยาสุนัข" ย้ำปฏิบัติตามหลัก วอนทุกฝ่ายเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราชแจงเหตุ จนท.วางยาสุนัข ปฏิบัติตามหลักวิชาการ หลังพบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในพื้นที่ จำเป็นต้องตัดไฟแต่ต้นลม วอน ปชช.เห็นใจและเข้าใจ ทำเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ขณะกลุ่มคนรักสัตว์ ไม่พึงพอใจ ไม่ชัดเจน ควรกักขัง ไม่ใช่เหมารวม คนกระทำควรรับผิดชอบ อ้างกฎหมายคุ้มครองสุนัข ไม่งั้นไม่ศักดิ์สิทธิ์ หากไม่รักษามาตรฐานกฎหมาย

จากกรณีประเด็นที่กำลังโด่งดังในโลกโซเชียลขณะนี้ หลังมีการเผยแพร่ภาพคลิปวิดีโอที่บันทึกโดยครูสอนภาษาชาวฟิลิปปินส์ ขณะกลุ่มบุคคลซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้เข้ามาทำการกำจัดสุนัขจรจัดภายในวัดเขาปรีดี ต.ปากแพรก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ด้วยวิธีการวางยาสลบจนสุนัขตายนับสิบตัว ก่อนจับยัดใส่กระสอบขึ้นรถกระบะเพื่อนำไปทิ้งทำลาย ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

กลุ่มคนผู้รักสัตว์เมืองคอน ต่างแสดงความคิดเห็นออกมาด้วยความไม่พึงพอใจกับการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นเจ้าหน้าที่จริงยิ่งไม่สมควร ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ทารุณกรรมสัตว์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการแสดงความรับผิดชอบ และต้องได้รับโทษในทางกฎหมาย ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด นายเมษยน ชีวะเสรีชล นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพสัตว์ เปิดเผยว่า คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่นั้นแท้จริงแล้วเป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการเข้าควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ด้วยการกำจัดสุนัขที่ติดเชื้อ อันสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีการสืบสวนโรคแล้วพบว่า มีสุนัขที่ชาวบ้านเลี้ยงได้ป่วยและตายด้วยสาเหตุจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งบริเวณบ้านหลังดังกล่าวมีอาณาเขตใกล้เคียงกับวัดเขาปรีดี

อีกทั้งจากการสืบสวนโรคยังพบอีกว่าสุนัขตัวดังกล่าว ก่อนตายได้เข้าไปสัมผัสกับสุนัขภายในวัด ซึ่งแง่ของการระบาดวิทยาแล้วการแพร่ระบาดของโรคสามารถเกิดได้จากการติดต่อการสัมผัสเลือด น้ำลาย หรือสารคัดหลั่งจากสัตว์ที่ติดเชื้อ และยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด

ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ออกประกาศให้เขตตำบลปากแพรก เทศบาลเมืองทุ่งสง เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า และจำเป็นต้องเข้าไปปฏิบัติการตามหลักวิชาการ ภายใต้พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งหากไม่ดำเนินการกำจัด สุนัขที่เหลืออาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และจะส่งผลอันตรายยิ่งกว่าหลายเท่าตัว

ขณะที่ นายสัตวแพทย์ศิริพงษ์ พลศิริ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาการปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังอยู่ในการควบคุมและมีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนข้อมูลล่าสุดพบมีการระบาดของโรคแล้ว 7 จุด ในพื้นที่ 5 อำเภอจาก 23 อำเภอของจังหวัด คือ พื้นที่อำเภอทุ่งสง จำนวน 2 จุด อำเภอชะอวด 2 จุด อำเภอทุ่งใหญ่ จุฬาภรณ์ และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอละ 1 จุด โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการควบคุมพื้นที่อย่างเต็มที่โดยเฉพาะในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร จากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค พร้อมทั้งได้เข้าทำการสืบสวนโรคอย่างละเอียดเพื่อป้องกันและควบคุมโรค สร้างความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชนและสัตว์เลี้ยง

“กรณีของสุนัขภายในบริเวณวัดเขาปรีดี ตำบลปากแพรกนั้น การสืบสวนสอบสวนโรคพบว่ามีการติดเชื้ออย่างแน่นอนและหากปล่อยไว้จะเกิดอันตรายอย่างยิ่งต่อมนุษย์และสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมดภายในบริเวณดังกล่าว จึงอยากให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจและเห็นใจต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ได้ทุ่มเทเพื่อสร้างความปลอดภัยและความพยายามในการควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าด้วย”

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ได้มีพระสงฆ์ในวัดไสหร้า อ.ทุ่งใหญ่ พบเห็นสุนัขที่มีพฤติกรรมแปลกไม่เหมือน สุนัขทั่วไป จึงได้ทำการส่งสุนัขไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคใต้ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะเดียวกันทางศูนย์ได้ดำเนินการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพื้นที่ในวัดและใกล้เคียงเป็นการเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้คนที่รักสัตว์ มองว่าการกระทำดังกล่าว ไม่เหมาะสมและไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ควรมีวิธีการอื่นนอกจากการกำจัดด้วยวิธีการฆ่า ถึงแม้ว่าจะเป็นการฆ่าอย่างถูกหลักวิธี ไม่ทำให้สุนัขเจ็บปวดก็ตาม แต่สัตว์ก็มีชีวิต ควรมีวิธีอื่น เช่น การกักขังในที่เฉพาะ เพื่อตรวจเฝ้าดูอาการแทน เพราะเป็นเพียงการคาดเดาว่ากลุ่มสุนัขดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่ไม่ใช่ยืนยันหรือผ่านการตรวจสอบแล้วว่าติดเชื้อจริงหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้มีการแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำ เนื่องจากสุนัขได้มีกฎหมายคุ้มครองอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook