เด็กหญิงยื่นถวายฎีกาช่วยปู่ ต้องจ่ายชดใช้เงินแสนให้กรมป่าไม้

เด็กหญิงยื่นถวายฎีกาช่วยปู่ ต้องจ่ายชดใช้เงินแสนให้กรมป่าไม้

เด็กหญิงยื่นถวายฎีกาช่วยปู่ ต้องจ่ายชดใช้เงินแสนให้กรมป่าไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา เข้าตรวจสอบ-ช่วยเหลือ กรณีเด็กหญิงวัย 14 ปี ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา หลังคุณปู่ต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่กรมป่าไม้เป็นเงินจำนวนมาก

จากกรณีที่ เด็กหญิงกัญญารัตน์ อายุ 14 ปี ชาว ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ขอพระมหากรุณาธิคุณเป็นที่พึ่ง เพื่อให้ครอบครัวสามารถดำรงชีพต่อไปได้ โดยได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากศาลมีคำพิพากษาให้ นายนิคม ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ ชดใช้ค่าเสียหายฐานละเมิดให้แก่กรมป่าไม้เป็นจำนวนเงิน 1,120,000 บาท เป็นเงินจำนวนที่สูงมาก

โดยสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยจิตเวช ครอบครัวมีรายได้จากเบี้ยคนพิการและเงินยังชีพผู้สูงอายุเท่านั้น ประกอบกับผู้เป็นบิดามีอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย มีรายได้วันละ 300 บาท เกรงว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามคำพิพากษา และจะถูกบังคับคดียึดบ้านที่อยู่อาศัย

ล่าสุด นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายมนัส หนูรักษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา นายปริญญา ภูมิพาณิชย์ นายอำเภอเมืองพังงา นายพีรเดช หลีน้อย นายกเทศมนตรีตำบลบางเตย เจ้าหน้าที่จากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานบังคับคดี สำนักงานสาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าเยี่ยมครอบครัวของเด็กหญิงกัญญารัตน์ พร้อมสอบถามข้อเท็จจริง และดูแลสภาพความเป็นอยู่ พร้อมทั้งแนวทางให้การช่วยเหลือ

โดยได้แบ่งความช่วยเหลือเป็นกรณีตามหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้ามาช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์และระเบียบ สาธารณสุขจังหวัดเข้ามาดูแลในการอำนวยความสะดวกตรวจสุขภาพผู้ป่วย ผู้พิการ ถึงบ้าน และเทศบาลตำบลบางเตยยินดีช่วยเหลือทุนการศึกษาแก่เด็กเป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน

จากการตรวจสอบพบว่า ครอบครัวนี้มีที่ดิน 6 ไร่ ซึ่งใช้สำหรับสร้างบ้านเป็นที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน และพื้นที่ที่เหลือได้ปลูกปาล์มน้ำมันและพืชผลอื่นๆ ทางครอบครัวได้นำที่ดินแปลงดังกล่าวไปจำนองกับธนาคาร ธกส.สาขาพังงา ในวงเงิน ประมาณ 3 แสนบาท เพื่อนำมาทำการเกษตรก่อนเกิดคดีความ

การหารือนั้นหลายฝ่ายได้ช่วยกันหาทางออกให้คือ นัดครอบครัวของเด็กหญิงกัญญารัตน์ ผู้ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียกับการได้รับมรดกซึ่งเป็นที่ดินผืนดังกล่าว ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร สาขาพังงา สำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา และผู้ใหญ่บ้าน มาทำการเจรจาหารือในเรื่องของการเพิ่มวงเงินการกู้ให้กับที่ดินแปลงดังกล่าวที่ทำการกู้มาก่อนหน้านั้นจากยอดกู้เดิมว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพื่อนำเงินที่ได้เพิ่มไปชำระค่าเสียหายทางแพ่ง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากนายนิคม ผู้เป็นปู่ และบุคคลอื่น รวม 4 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกเข้าไปในป่านากก ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติในเขตท้องที่หมู่ 3 ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา โดยทำการก่นสร้าง แผ้วถาง ทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่า รวมเนื้อที่ 16 ไร่ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยศาลได้ตัดสินให้บุคคลทั้ง 4 ร่วมชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมป่าไม้ โดยทั้ง 4 คน ต้องชดใช้ประมาณคนละ 3 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook