“สมชัย” โพสต์เฟซบุ๊กเตรียมแฉ คสช.สาเหตุถูกเด้งออกจาก กกต.

“สมชัย” โพสต์เฟซบุ๊กเตรียมแฉ คสช.สาเหตุถูกเด้งออกจาก กกต.

“สมชัย” โพสต์เฟซบุ๊กเตรียมแฉ คสช.สาเหตุถูกเด้งออกจาก กกต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งถูก คสช.สั่งปลดออกจากตำแหน่ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวและนำมาแชร์ต่อในแฟนเพจ ยืนยันไม่ใช่คนที่ทำให้เกิดความสับสนต่อสังคม อีกทั้งพร้อมหยิบยกตัวอย่าง 6 ประเด็นที่คาดการณ์ได้อย่างถูกต้อง และเตรียมแฉประเด็นที่ 7 ที่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูก คสช. สั่งปลดออกจากตำแหน่งในครั้งนี้

1. การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ผมบอกกับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าหากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั้งๆ ที่ 28 เขต ไม่สามารถรับสมัครได้ ท้ายที่สุดการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉ้ัยว่าเป็นโมฆะจริงๆ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

2. รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ส่วนที่เหลือ และเลือกตั้ง ส.ว.ในวันเดียวกัน คือ วันที่ 30 มีนาคม 2557 แต่ กกต. ไม่เห็นด้วย ซึ่งนายสมชัยเคยให้ความเห็นว่าควรเลือก ส.ว.อย่างเดียว การเลือก ส.ว. จึงจะประสบความสำเร็จ ผลก็คือการเลือกตั้ง ส.ว.ในวันที่ 30 มีนาคม 2557 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

3. หัวหน้า คสช.ตั้งคำถามต่อประชาชนว่า คสช. มีสิทธิสนับสนุนพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งผมให้คำตอบต่อสาธารณะว่า หาก คสช.หมายถึงตัวบุคคล ย่อมสนับสนุนพรรคใดก็ได้ แต่หาก คสช.เป็นองค์กรที่เป็นหลักในกลไกการบริหารประเทศ การสนับสนุนพรรคการเมืองอาจไม่เหมาะสม

4. ผมให้ข้อเท็จจริงว่า การเลือก กกต.จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาไม่เป็นไปตามกฏหมาย คือ ไม่เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย ซึ่งในที่สุด สนช.ก็ลงมติไม่รับรองชื่อ กกต.7 คน และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาต้องคัดเลือกใหม่ โดยยอมแก้ไขข้อบังคับการประชุมให้เป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย และผู้ผ่านการคัดเลือก 2 คนเดิมยังสมัครในรอบนี้อีก สะท้อนว่า สนช.ไม่ได้ลงคะแนนไม่รับจากคุณสมบัติ แต่เป็นกังวลในเรื่องกระบวนการลงคะแนนที่ขัดกับกฎหมาย

5. ผมคาดการณ์ว่าหาก สนช.เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะทำให้โรดแมปจะเคลื่อนออกไป 2 เดือน ซึ่ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยประธาน สนช. และวิป สนช. ให้สัมภาษณ์ตรงกันว่า หากยื่น พรป.ดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ โรดแมปจะเคลื่อน 2-3 เดือน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลยืนยันว่าโรดแมปไม่เคลื่อน

6. ผมคาดการณ์ว่า หาก สนช.มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็น พรป.ว่าด้วยที่มาของ ส.ว. โรดแมปจะเคลื่อน 0-6 เดือน คือกรณีที่ศาลมีคำวินิจฉัยเร็วและไม่แก้ไขในสาระสำคัญ สามารถเสร็จในช่วงเวลาไม่เกิน 90 วัน โรดแมปจะไม่เคลื่อน แต่หากศาลชี้ว่าประเด็นที่ขัดหรือแย้งเป็นสาระสำคัญของ พรป. จะทำให้ พรป.ดังกล่าวตกไป ต้องเริ่มกระบวนการยกร่างใหม่ ต้องใช้เวลาอีกประมาณหกเดือน ซึ่งต้องรอดูผลว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต

นายสมชัย ยังระบุว่า ทั้ง 6 เรื่องนี้ ตนคาดการณ์ได้ถูกต้องถึง 5 เรื่อง ส่วนเรื่องที่ 6 ต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสินอย่างไร และในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) ตนจะโพสต์เฟซบุ๊กอธิบายถึงเรื่องที่ 7 ที่อาจเป็นต้นเหตุที่ คสช.หวั่นไหวจนต้องมีคำสั่งตามมาตรา 44 ให้ตนเองพ้นจากหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook