ปักกิ่งไฟเขียวทดสอบ ‘รถยนต์ขับด้วยตัวเอง’ บนถนนสาธารณะ

ปักกิ่งไฟเขียวทดสอบ ‘รถยนต์ขับด้วยตัวเอง’ บนถนนสาธารณะ

ปักกิ่งไฟเขียวทดสอบ ‘รถยนต์ขับด้วยตัวเอง’ บนถนนสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า วานนี้ (22 มี.ค.) กรุงปักกิ่ง นครหลวงแดนมังกร เปิดการขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตชั่วคราว สำหรับการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (self-driving) บนถนนสาธารณะ หลังปักกิ่งได้เปิดถนน 33 สาย ความยาวรวม 105 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่นอกถนนวงแหวนที่ 5 และไกลจากย่านชุมชนแออัด เพื่อการทดสอบรถยนต์ประเภทดังกล่าว

ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองบนถนนสาธารณะ ระบุว่า รถยนต์ประเภทดังกล่าวต้องถูกขับทดสอบในพื้นที่ปิดขนาด 78 ไร่ ในเขตห่ายเตี้ยน เพื่อเก็บระยะทาง 5,000 กิโลเมตร รวมถึงผ่านการประเมินจากเจ้าหน้าที่ก่อน จึงจะเข้าเกณฑ์การขอทดสอบบนถนนสาธารณะ

นอกจากนั้นตัวรถยนต์ยังต้องถูกติดตั้งอุปกรณ์เฝ้าติดตามที่สามารถติดตามพฤติกรรมการขับรถ เก็บข้อมูลพิกัดตำแหน่งของรถยนต์ และติดตามว่ารถยนต์อยู่ในสถานะขับเคลื่อนด้วยตัวเองหรือไม่ ส่วนตัวคนขับทดสอบต้องได้รับการฝึกอบรมความรู้ไม่น้อยกว่า 50 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ใบอนุญาตชั่วคราวสำหรับการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองจะมีอายุเพียง 30 วัน โดยผู้ถือใบอนุญาตสามารถยื่นขอต่ออายุได้หลังจากรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองผ่านการประเมินแล้ว

ป่ายตู้ (Baidu) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ซึ่งได้รับไฟเขียวให้นำรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองเข้าทำการทดสอบ กำลังพัฒนาแผนที่ความละเอียดสูงสำหรับรถยนต์ประเภทดังกล่าว โดยแผนที่ฉบับแรกจะอ้างอิงข้อมูลจากถนน 33 สาย ที่ปักกิ่งกำหนดไว้สำหรับการทดสอบ

ถาว จี้ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิครถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองของป่ายตู้ บอกว่า ความปลอดภัยและการเคารพกฎจราจรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการทดสอบในช่วงแรก รถยนต์จะวิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่าความเร็วจำกัดเล็กน้อยและถูกติดตั้งเซ็นเซอร์หลายชุด เพื่อป้องกันการชนคนเดินถนนหรือยานพาหนะอื่นๆ บนถนน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ปักกิ่งไฟเขียวทดสอบ ‘รถยนต์ขับด้วยตัวเอง’ บนถนนสาธารณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook