แม่ลูกสู้ชีวิต เก็บเศษอาหารจากศาลพระภูมิประทังชีวิต เดิน 6 กิโลฯ ไปเรียน

แม่ลูกสู้ชีวิต เก็บเศษอาหารจากศาลพระภูมิประทังชีวิต เดิน 6 กิโลฯ ไปเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ลูกสู้ชีวิตอาศัยกระท่อมริมคลอง เก็บเศษอาหารจากกองขยะและศาลพระภูมิ ให้ลูกสาวประทังชีวิต แถมต้องเดินไปเรียนวันละ 6 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบสองแม่ลูกสุดเวทนา เด็กหญิงจุฑามาศ เสนธรรม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีดอนไชย อ.เมืองเชียงใหม่ พักอาศัยอยู่ในกระท่อมกว้าง 2 เมตร ริมคลองสาขาของคลองแม่ข่า ติดกับโครงการเจเจมาร์เก็ต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กับนางสุณีย์ เสนธรรม อายุ 59 ปี มารดาพิการสายตา 1 ข้าง และป่วยด้วยโรคหัวใจ

ในแต่ละวัน นางสุณีย์จะออกไปเก็บเศษอาหารที่ชาวบ้านทิ้งในถังขยะ และตามศาลพระภูมิในตลาดมาให้ลูกประทังชีวิต รวมทั้งเก็บเศษขยะขาย แต่รายได้ไม่แน่นอน บางวันก็ไม่มีเงินให้ลูกไปเรียน ต้องอดอาหารกลางวัน

แม้จะยากจน แต่เด็กหญิงจุฑามาศ ก็ตั้งใจเรียน ได้เกรดเฉลี่ย 3.5  และยังเป็นนักกีฬาประเภทกรีฑาระดับจังหวัด แข่งขันวิ่งและกระโดดสูงได้รางวัล ทั้งเหรียญทองและถ้วยรางวัลมากมาย สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและจังหวัด โดยมีความฝันอยากเป็นนักกีฬาทีมชาติ 

ด.ญ.จุฑามาศ ยังรักการเรียน แม้จะต้องเดินไปและกลับโรงเรียนทุกวันเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะตื่นตั้งแต่เช้าตี 5 และเดินไปถึงโรงเรียน ประมาณ 07.30 น. ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ช่วงเย็นก็จะเดินกลับมาทำการบ้านและช่วยแม่เก็บเศษขยะมาขาย

ส่วนกลางคืนไม่มีไฟฟ้า ก็จะใช้ไฟฉายในการอ่านหนังสือ โดยวอนขอความช่วยเหลือจากสังคมและผู้มีจิตเมตตา ในการช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัย หรือมีเงินทุนให้แม่ได้ขายของ เพื่อเป็นรายได้

พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ขณะลงพื้นที่สำรวจ เพื่อจะนำข้าราชการตำรวจมาพัฒนาขุดลอกคลองแม่ข่า ตามโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพย วรางกูร คลองแม่ข่า มาพบสองแม่ลูกจึงสงสารพร้อมมอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือต่อไป  และเป็นห่วงน้องด้วยที่กำลังโตเป็นสาว และที่พักก็ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ฝาบ้านก็ไม่มี เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงประสานสื่อมาช่วยเป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook