ตลกอาวุโส "ดม ชวนชื่น" 83 ฟิตปั๋ง เพิ่งเลิกเที่ยวอาบอบนวด เผยปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

ตลกอาวุโส "ดม ชวนชื่น" 83 ฟิตปั๋ง เพิ่งเลิกเที่ยวอาบอบนวด เผยปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้อายุจะอยู่ที่หลัก 8 แต่ความเก๋าของ พ่อดม อุดม ชวนชื่น ยังเหมือนเดิม เหมือนตอนสมัยหนุ่มเป๊ะ ซึ่งตัว พ่อดม ยอมรับว่า ตนเองจ้าชู้หนักมาก

ล่าสุด พ่อดม ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ แต่ก็ได้ปฏิเสธที่จะไม่รับรางวัล เนื่องด้วยคิดว่าตนเองมีคุณสมบัติที่ไม่พร้อม กลัวเรื่องความเจ้าชู้ของตนเองด้วยส่วนหนึ่ง โดย พ่อดม ได้มาเปิดใจในรายการคุยแซ่บ Show ทางช่อง one31  

ทำไมพ่อถึงปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

"มันเกินความสามารถที่เราจะทำได้"

พ่อถ่อมตัวไปรึเปล่า

"ไม่มีถ่อมตัว ผมชอบอิสระ ไม่อยากให้ใครมาสั่ง"

แต่นี่เป็นรางวัลนะพ่อ

"ก็อยากได้เหมือนกัน แต่เรากลัวว่าจะทำให้สถาบันเขาเสีย"

เสียยังไง พ่อมีความสามารถทำได้ตั้งหลายอย่าง

"พูดกันตรงๆว่า ถ้าเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วจะเที่ยวอาบอบนวดไม่ได้"

พ่อนี่มุกหรือเรื่องจริง

"เรื่องจริงครับ เราลูกผู้ชายพูดจริง ทำจริง"

แล้วพ่อยังเที่ยวอยู่เหรอ

"เพิ่งเลิกเมื่อปีที่แล้ว ตอนอายุ 82 ปี"

คนที่เขาจะมอบรางวัลเขาโทรหาพ่อ เขาพูดยังไงกับพ่อ

"สมัยป๋าชาญ มีศรี คนที่เขาช่วยให้ตลกชวนชื่นดังขึ้นมาเขาก็ดันเรา เขาอยากให้เราไปรับเครื่องราชย์ แต่พ่อคิดว่าเรารับมาแล้ว เราทำไม่ดี จะเสียสถาบันเขา เงินเดือนก็ไม่ใช่น้อยนะ เดือนละ  8000 บาท" 

ไม่ใช่แค่นั้น มีตำแหน่งนายกสมาคมตลกด้วยใช่มั้ย

"ครับ ก็ไม่รับครับ ผมไม่อยากรับรู้อะไร อยากอยู่แบบสบายๆ ถ้ามีงานให้ช่วยบอกเลยผมไปได้ทุกที่ ไปในแบบตาดมเนี่ยแหละ ไม่ได้ไปในแบบนายกสมาคม ไม่อยากแบกเรื่องเครียด

ตอนนี้พ่อเลิกเที่ยวอาบอบนวดแล้วนี่ พ่อก็รับได้แล้วซิ

"เราก็แก่แล้ว อยากนอนสบายดีกว่า ไม่อยากรับรู้อะไร ตอนนี้ผมสบายมาก รัฐมนตรีบางคนยังมีความสุขสู้ผมไม่ได้เลย"

พ่อย้อนไปเล่าให้ฟังหน่อยสมัยเที่ยวอาบอบนวด

"ผู้ชายบางคนไม่ยอมรับความจริง บางคนเป็นคนแก่ก็ไม่กล้าพูด แต่ผมเนี่ยลูกผู้ชาย ไม่เห็นเสียหายอะไร เราไม่ได้ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เราไปก็เสียเงินไป เหมือนกับเขาเป็นคนบริการ เราเป็นคนเสียตังค์"

เสียเงินทีนึงเยอะมั้ยพ่อ

"เยอะมากครับ บางทีผมนั่งวันนึงเป็นหมื่น ไปกับเพื่อนสามคน เราเลี้ยงเพื่อนด้วย เรียกผู้หญิงมา 3 คน แต่ไม่ได้นั่งชั่วโมงเดียวนะ 3-4 ชั่วโมง ก็บวกเพิ่มไป บางทีคนละ 9000 บาทนะ บางที 30,000 ยังไม่พอเลย ต้องถอดสร้อยวางเลย ตอนนี้ก็เลยบอกเพื่อนรุ่นลูกที่เที่ยวด้วยกันว่าหยุดเถอะ ไม่งั้นแกมีสิบล้าน ร้อยล้านก็หมด ตอนนี้เขามีทองเป็นแท่งๆ เลย

มีสเปคมั้ยพ่อ เหมือนเราจีบสาวมั้ย

"เลือกสเปคที่เราชอบ (หัวเราะ) ใหญ่ๆ ขาวๆ ถูกใจเราก็เรียกซ้ำ หมอนวดบางคนนะ อารมณ์ดีกว่าลูกเมียเราอีก มีตัดเล็บ สระผม นวดให้เราด้วย ตอนเขาอาบน้ำให้แรกๆ ก็อาย หลังๆ ก็ชินไปเอง" 

พ่อเคยโดนเด็กหลอกขอเงินมั้ย

"มีครับ บอกว่าพ่อเป็นมะเร็ง แม่เจ็บป่วย เลยบอกเขาว่าอย่ามาหลอกกันเลย พ่อมาแค่นี้ได้แค่นี้ มีคนมาเสนอขอเป็นเมียน้อยพ่อดมด้วย แต่บอกเขาว่าไม่ได้ พ่อเลี้ยงใครไม่ได้แล้วเมียพ่อ 4 คนยังเลี้ยงไม่รอดเลย ตอนนี้พ่อมีตังค์แล้ว มาเที่ยวได้"

พ่อคิดยังไงที่มีคนมองว่าการเที่ยวอาบอบนวดทำลายสถาบันครอบครัว

"ครอบครัวเรา เราก็ไม่ให้เขาเดือดร้อนไง ที่ยักยอกไปเที่ยวก็เรื่องของเรา"

เมียพ่อว่ามั้ยคะที่เราไปเที่ยว

"เขาก็ว่า แต่ไม่กล้าว่ามาก เพราะเราเป็นคนหาตังค์ เขาไม่ได้หาตังค์ไง"

พ่อเคยหลอกเอาเงินจากผู้หญิงด้วยเหรอ

"ไม่ได้หลอก เรากลัวเขาหลอกเรา เราเอาเงินซ่อนไว้ในรถ ไปถึงโรงแรมบอกเขาว่าพ่อลืมกระเป๋าตังค์ เขาเลยบอกว่าเดี๋ยวเขาเลี้ยงเอง เราจะลองใจเขาด้วย

เวลาพ่อไปเที่ยวคนก็ต้องจำพ่อได้ พ่อวางตัวยังไง

"ไม่เห็นต้องวางตัวอะไร ไม่ได้ผิดอะไร เปิดเผย เราก็ไม่อายคนเดินไปเดินมาปกติ คนที่เขาขาหักมีไม้เท้าเขายังไปเลย แล้วเราแข็งแรงขนาดนี้จะไปกลัวอะไร"

พ่อเที่ยวมาขนาดนี้ เจอผู้หญิงมามากมาย พ่อมีวิธีเลือกภรรยายังไง

"เลือกคนดี ทำอาหารเป็น ไม่ด่าเมื่อตอนกลับถึงบ้าน หน้าไม่เศร้า ยิ้มหากัน แต่เงินเราก็ไม่ให้ขาดมือ"

ปีนี้พ่อ 83 พ่อบอกว่าหยุดปีที่แล้ว 82 พ่อไหวหรอ

"ถ้าไม่ไหว พ่อจะไปให้เสียตังค์ทำไม(หัวเราะ)"

พ่อมีจุดหักเหอะไรที่ทำให้หยุดเที่ยว

"มันเปลืองตังค์ไง ตอนเที่ยวไม่มีเงินเก็บเลย พอเลิกเที่ยวมา 1 ปี รู้สึกว่าทำไมเงินเหลือเยอะจัง เงินส่วนตัวของเรานะ ไม่เกี่ยวกับที่ให้ลูกเมีย ชวนให้เพื่อนเลิกเที่ยวด้วย" 

เข้าเรื่องครอบครัวหน่อย บอกว่าภรรยา 4 ลูกกี่คน

"ลูก 15 คนครับ เลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ง่ายๆ"

คนแรกมีลูกกี่คน

"เมียแรกแม่เยื่อ มีลูกด้วยกัน 8 คน สมัยก่อนมันไม่มียาคุมก็ปล่อยให้มีไปตามธรรมชาติ ตอนนั้นพ่อเป็นลิเก พอฝนตกก็ไม่รู้จะทำอะไรกันไง เมียคนที่ 2 มีลูกด้วยกัน 4 คน คนที่ 3 มีลูกคนเดียว คนที่ 4 ก็มีแจ๊สเนี่ยแหละคนเดียว อีกคนนึงเขาบอกว่าเขาเป็นลูกเรา พ่อเคยจำได้ว่าเคยไปมีแฟนอยู่ที่ใต้ พ่อท้องเราต้องย้ายวิกลิเกไง ก็เลยหายกันไปแต่รู้ว่าท้อง เขามาบอกว่าเขาเป็นลูกเรา เราเลยถามว่าแม่ชื่ออะไร เขาบอกชื่อแม่มาไม่ถูก พ่อก็รู้เลยว่าไม่ใช่" 

พ่อให้เมียอยู่บ้านด้วยกัน 4 คน พ่อบริหารยังไง

"ผู้หญิงสมัยก่อนเขาอายที่จะมีแฟนหลายคน ก็ยอมไปเถอะ เขาไม่เหมือนสมัยนี้ ถ้าเป็นสมัยนี้ตีกันตาย"

สมัยนั้นไม่มีตีกันเหรอ

"ไม่มี มีแต่แอบไปร้องไห้ แต่เราก็รู้เมียร้องไห้ แต่จะให้ทำยังไงที่พ่อมีเมียเยอะเพราะพ่อเปลี่ยนอาชีพบ่อย เป็นลิเกก็มีเมียลิเก เป็นนักดนตรีก็ต้องเดินสายห่างเมียหลายปี พอได้เสียกันแล้วก็ใจอ่อนต้องรับผิดชอบ อยากจะหนีเหมือนกันแต่เด็กมันวิ่งตาม พอไปบอกเมียว่ามีเมียใหม่เขาก็บอกว่าให้เข้ามาอยู่ด้วยกันนะ แต่บอกเขาว่าให้เคารพกันและกันนะ ถ้าทำได้ก็อยู่ด้วยกันได้"

เห็นว่าแจ๊สติดความเจ้าชู้มาจากพ่อหนักเลยใช่มั้ย

"หนักมาก มีเมียคนแรกอายุ 15 ผู้หญิงแก่กว่าพาไปได้เสียกัน อยู่กันด้วยไม่เท่าไหร่ก็เลิกกัน แจ๊สก็ไม่เลิกความเจ้าชู้ แต่แจ๊สเขาเหนือกว่าพ่อ อย่างคือเขาเลิกแล้วมามีใหม่ คบทีละคน" 

พ่อสอนแจ๊สยังไงเรื่องความรัก

"สอนเรื่องความรักว่า ทำอย่างที่พ่อสอน  อย่าทำอย่างที่พ่อทำ ให้มีผัวเดียวเมียเดียวดีกว่า เขาก็ทำตาม มาได้คนสุดท้ายนี่เป็นผู้เป็นคนขึ้นมา"

ในบรรดาลูก 15 คนห่วงใครที่สุด

"ห่วงคนที่ 2 มากว่า เมียเทพ โพธิ์งาม เป็นคนเก็บเงินไม่เป็น ทำอะไรยืดยาด บริหารตัวเองไม่เป็น เคยบอกให้เก็บเงินตอนผัวรุ่งเรือง ถ้ามันเก็บตอนนั้นป่านนี้มีเงินเป็นสิบล้านแล้ว"

อยากให้พ่อทิ้งท้ายฝากอะไรถึงตลกรุ่นน้องหน่อย

"ฝากไว้ว่าตลกสมัยนี้หากินยาก เก็บเงินเก็บทองเอาไว้ เรื่องเที่ยวนานๆ ทีเดือนสองเดือนค่อยเที่ยว อย่าเที่ยวอย่างพ่อ เวลาเราไม่ม่ีเงินไปหาที่ใครไม่ได้"

ติดตามรายการคุยแซ่บ Show ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 14.00-15.00 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บ Show รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ตลกอาวุโส "ดม ชวนชื่น" 83 ฟิตปั๋ง เพิ่งเลิกเที่ยวอาบอบนวด เผยปฏิเสธรางวัลศิลปินแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook