น้ำตาท่วมวัด ฌาปนกิจศพ 14 เหยื่อบัสมรณะ เผาพร้อมกันบนกองฟอน

น้ำตาท่วมวัด ฌาปนกิจศพ 14 เหยื่อบัสมรณะ เผาพร้อมกันบนกองฟอน

น้ำตาท่วมวัด ฌาปนกิจศพ 14 เหยื่อบัสมรณะ เผาพร้อมกันบนกองฟอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีรถทัวร์เช่าเหมา หมายเลขทะเบียน 30-0161 กาฬสินธุ์ ของบริษัทกันเองทัวร์พลิกคว่ำ บริเวณทางหลวงหมายเลข 304 ตอน วังน้ำเขียว – ดอนขวาง ช่วง กม. 242 + 000 ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทำให้ผู้โดยสารชีวิต 18 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวญาติพี่น้องกันเป็นชาว ต.ห้วยโพธิ์ และ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยญาตินำศพตั้งบำเพ็ญกุศลตามศาสนา ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด (25 มี.ค.) เวลา 14.00 น. ที่วัดดงกระยอมอุดมคุณ บ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พระสุนทรธรรมประพุทธ์ รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตที่วัดดงกระยอมอุดมคุณ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์จำนวน 5 ราย โดยพิธีญาติและชาวบ้านได้จัดตามประเพณีเผาศพโบราณ ที่ชาวบ้านภาคอีสานเรียกว่า เผาด้วยกองฟอน หรือ เชิงตะกอน ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาร่วมกว่า 2,000 คน

จากนั้นในเวลา 15.00 น. ที่วัดป่าพุทธมงคล บ้านหลุบ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พระราชศีลโสภิต หรือ หลวงปู่หนูอินทร์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายคณะสงฆ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งมีการฌาปนกิจจำนวน 9 ราย หลังเสร็จสิ้นพิธีทอดผ้าบังสุกุล เจ้าหน้าที่และญาติได้เคลื่อนศพผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย มาที่เชิงตะกอนบริเวณหน้ามหามณฑปมงคลยอดแก้วดวงธรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมกองฟอนไว้ 11 กอง

เมื่อได้เวลา พระราชศีลโสภิต และนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้จุดพลุเพื่อทำพิธีฌาปนกิจศพหมู่ผู้วายชนม์ทั้ง 9 ราย ซึ่งวันนี้เป็นพิธีฌาปนกิจศพทั้งสิ้น 14 ราย มีความสัมพันธ์เป็นญาติพี่น้องกันทั้งหมด อาศัยอยู่หมู่บ้านเดียวกัน ทำให้เตาเผาศพจึงไม่เพียงพอ ขณะที่ทางญาติต้องการให้ผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติพร้อมๆกันจึงจัดพิธีเผาศพด้วยกองฟอน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน บางคนร้องไห้แทบขาดใจ และบางรายได้แต่กอดโลงศพร้องไห้น้ำตาแทบเป็นสายเลือด เนื่องจากประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย ญาตินำศพฌาปนกิจศพเอง 

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าในส่วนของการช่วยเหลือ ทางจ.กาฬสินธุ์ ได้อำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตเป็นอย่าดี นอกจากนี้ในด้านสินไหมทดแทน ได้สั่งการให้ คปภ. ได้เร่งดำเนินการติดตามและนำเงินมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 18 ราย เบื้องต้นจะได้รับเงินจากการทำประกันภัย รายละ 650,000 บาท อย่างไรก็ตามทาง คปภ. ยังได้ติดตามในส่วนของประกันภัย ประกันชีวิต ส่วนบุคคล ที่ได้ติดตามนำมามอบให้กับทุก ๆ ราย และให้ทางยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานคุ้มครองสิทธิฯ เข้ามาพูดคุยให้ข้อมูลกับสิทธิประโยชน์ที่พึงจะได้รับเบื้องต้น รวมถึงการสั่งการให้ สสจ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าติดตามสภาพจิตใจครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บด้วย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจศพ ได้เรียนปรึกษากับหลวงปู่หนูอินทร์ และเห็นควรว่าจะมีการทำบุญใหญ่ของทั้งสองหมู่บ้านเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต สร้างขวัญกำลังใจให้กลับมาโดยเร็ว และเป็นสิริมงคลให้กับทุกๆ คนทั้ง 2 หมู่บ้าน 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ น้ำตาท่วมวัด ฌาปนกิจศพ 14 เหยื่อบัสมรณะ เผาพร้อมกันบนกองฟอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook