มาร์คชี้กม.ปรองดองไม่ใช่ทางออก ซ้ำจุดชนวนขัดแย้ง ปฏิรูปการเมืองส่อแววล่มนัดหัวพรรคหารือไม่ได้

มาร์คชี้กม.ปรองดองไม่ใช่ทางออก ซ้ำจุดชนวนขัดแย้ง ปฏิรูปการเมืองส่อแววล่มนัดหัวพรรคหารือไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯ ชี้กฎหมายปรองดองไม่ใช่ทางออก แต่จะจุดชนวนความขัดแย้ง ตั้งข้อสงสัยให้นิรโทษกรรมถึง 5 พ.ค.ชินวรณ์ เผยเป็นแผนแม้วป่วนสภาไม่ให้รบ.เดินหน้าทำงานได้ ปฏิรูปการเมืองส่อแห้วนัดหัวหน้าพรรคหารือไม่ได้ มาร์คเมินกฎหมายปรองดอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันการออกกฎหมายนิรโทษกรรมไม่ใช่ทางออกของการยุติปัญหาความขัดแย้ง แต่จะเป็นการจุดชนวนให้อีกกลุ่มหนึ่งออกมาคัดค้าน โดยย้ำว่าการใช้เวทีกลางเป็นทางออกที่ดีที่สุด พร้อมสงสัยที่ระบุให้นิรโทษกรรมถึงวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ว่ามีความคิดที่จะทำผิดในช่วงนี้หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 มีนาคม กรณี ส.ส.149 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... โดยมีเนื้อหาสำคัญคือ การนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดทางการเมือง ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าโดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วย ไม่คิดว่าจะเป็นทางออกในขณะนี้ เพราะมันจะเป็นการจุดชนวนขึ้นมาให้คนอีกกลุ่มที่จะคัดค้านแน่นอน โดยยังยืนยันเหมือนเดิมว่าให้ไปตั้งต้นในเวทีกลาง

มันแปลก ทำไมต้องนิรโทษกรรมล่วงหน้ากันถึงวันที่ 5 พฤษภาคม ทำให้คิดว่า มีความคิดที่จะทำความผิดอะไรหรือไม่ในระหว่างนี้ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม ส่วนจะมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่ต้องถามผู้เสนอ นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า ส่วนที่มี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลร่วมลงชื่อเสนอด้วยนั้นถือว่าเป็นสิทธิของ ส.ส. แต่ในแง่นโยบายรัฐบาล ถือว่าถ้าเรื่องนี้เข้าไป มันจะไม่ปรองดอง มันจะขัดแย้ง

สุเทพไม่หวั่นทำพรรคร่วมแตก

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องติดตามว่าฝ่ายค้านมีเป้าหมายอะไรถึงได้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวในช่วงนี้ และคิดว่าการนิรโทษกรรมไม่ใช่เรื่องควรกระทำ เพราะเป็นความผิดที่เกิดขึ้นและกระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินการจนถึงที่สุดแล้ว ศาลพิพากษาแล้ว จู่ๆ จะเอาตัวแทนประชาชนเสียงข้างมากไปช่วยคนทำผิดพ้นโทษ วันข้างหน้าก็จะมีปัญหา และไม่เป็นธรรมกับประชาชนทั่วไปที่ทำผิดแล้วต้องรับโทษ โดยที่ไม่เป็นผู้มีอิทธิพล หรือไม่มีชีวิตที่จะสั่งให้ ส.ส. มาออกกฎหมายยกโทษให้ได้

ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่เมื่อถึงเวลาต้องสอบถามว่ามีความเห็นอย่างไร แต่ต้องชั่งใจว่าอะไรเป็นผลดีผลเสียกับประเทศมากกว่าและไม่กังวลว่าการเสนอร่างกฎหมายนี้จะเป็นชนวนความแตกแยกของพรรคร่วมรัฐบาลนายสุเทพกล่าว

วิปรบ.ชี้แผนแม้วป่วนสภา

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวว่า การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความพยายามที่จะเสนอกฎหมายฉบับนี้เข้ามาอีกครั้ง ย่อมแสดงให้เห็นถึงความพยายามของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เดินไปตามยุทธศาสตร์ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำหนดไว้ คือการใช้พื้นที่โลกล้อมประเทศไทย เพื่อดิสเครดิตประเทศไทย โดยล่าสุดใช้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติเป็นเครื่องมือป่วนในสภา เพื่อไม่ให้รัฐบาลทำงานเดินหน้าต่อไปได้

จากการหารือของวิปรัฐบาลทุกพรรค รวมถึงผู้ใหญ่ทุกคนในพรรคร่วมรัฐบาล ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวข้ามาในขณะนี้ เพราะบ้านเมืองกำลังอยู่ในกระบวนการปฏิรูปการเมืองนายชินวรณ์กล่าว

ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้เตรียมการมานานพอสมควรและได้มีการหารือจนตกผลึก ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้อยู่ในแผนตากสิน หากนายกรัฐมนตรีมีเจตนาจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งจริงก็ควรจะผลักดันให้เกิดการนิรโทษกรรม

พท.ปัดออกกม.ช่วยเสื้อแดง

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่าการระบุให้กฎหมายดังกล่าวนิรโทษกรรมล่วงหน้าไปถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2552 เพื่อเปิดทางให้กลุ่มเสื้อแดงกระทำการผิดกฎหมายได้ระหว่างการชุมนุมครั้งใหญ่ว่า ไม่ได้นิรโทษกรรมล่วงหน้า เพราะไม่ทราบว่าญัตตินี้จะได้รับการบรรจุเป็นวาระการประชุมจะเป็นเมื่อใด ที่ผ่านมาพรรคได้ร่างเนื้อหาไว้เพื่อการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 5 ธันวาคม 2551 แต่ร่างนั้นได้ชะลอการยื่นออกไป พรรคเพื่อไทยจึงแก้ไขให้เป็นวันที่ 5 พฤษภาคมแทน เพราะถือเป็นวันมงคล

ปฏิรูปการเมืองส่อแววล่ม

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายชินวรณ์แถลงที่รัฐบาลถึงการเลื่อนประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อวางกรอบการปฏิรูปการเมืองและการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยและการเมืองการปกครอง ที่สถาบันพระปกเกล้ารับเป็นเจ้าภาพว่า คาดว่าจะมีการหารือกันระหว่างตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรคประมาณต้นเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากขณะนี้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาในฐานะประธานคณะกรรมการสถาบันพระปกเกล้า ที่รับหน้าที่ในการประสานงานยังไม่สามารถนัดตัวแทนทุกพรรคมาร่วมหารือได้ทันในสัปดาห์นี้ ขณะที่สัปดาห์หน้านายกรัฐมนตรีติดภารกิจประชุมจี 20 ที่ประเทศอังกฤษ

นายชินวรณ์กล่าวว่า จากการที่ประสานกับนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ก็ระบุว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมจะเข้าร่วม โดยเสนอให้มีการเชิญตัวแทนแต่ละพรรคเข้าร่วมประชุมด้วย อีกทั้งยังได้เร่งรัดให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการนัดหมายประชุมร่วมระหว่างตัวแทนพรรคการเมืองนั้นได้กำหนดไว้ที่อาคารรัฐสภาเวลา 11.00 น. แต่เมื่อถึงเวลาก็มีการประสานผู้สื่อข่าวว่าเลื่อนเป็นเวลา 14.00 น. กระทั่งถึงเวลาก็ยังไม่มีตัวแทนจากพรรคการเมืองใดมาร่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook