คมเคียวคมปากกา - เพลงหวานในป่าปูน

คมเคียวคมปากกา - เพลงหวานในป่าปูน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : เขียนต้นฉบับวันอังคารที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๒ แรม ๑๔ ค่ำ เดือนสี่ ไปนั่งกินข้าวร้านไหน มักมีคนเข้ามาทักทายชวนคุยเรื่องอากาศร้อน ขณะเดียวกันก็มิวายชวนคุยเรื่องการเมืองร้อน ยิ่งวันที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิดดูถ่ายทอดสดแล้ว...อยากเป็นลม!

ครับ ลองรื้อหาเพลงหวานๆ เย็นๆ พบชุดหนึ่งปกสีชมพูหวานเชียว เพลงหวานในป่าปูน เป็นรวมห้าเพลงประชาสัมพันธ์ ห้ามจำหน่าย

แต่คงไม่ห้ามฟังแน่ๆ เพราะนี่เป็นผลงานการขับร้องของคนที่ถูกเรียกว่า เจ้าพ่อเพลงหวาน หรือ ทูล ทองใจ แห่งแดนอีสาน เขาคือ สนธิ สมมาตร ผู้สร้างตำนาน ผมจรรอนแรมจากลุ่มน้ำมูล

หลังมีปัญหาสุขภาพเสียง พักร้องเพลงหลายปี ผมมีโอกาสได้ยินเสียงยุคใหม่ของเขาอีกครั้ง ก่อนนี้ก็ตอนที่เขาร้องบทกวี นกดาว ของผม เป็นบทกวี

นกดาว เหินหาวหาฝัน รู้ไว้เถอะฉัน เหินฝันหาเธอ

ล่าสุดก็ชุดนี้แหละครับ นัยว่าเป็นความต่อเนื่องจากงานที่ค้างคาไว้หลายปีก่อนกับ แพงคำ ป้องจันลา ผู้แต่งเพลงและดูแลการผลิต

ทั้งนี้ ปรากฏเพลง ข้าวกล้าสัญญารัก เพลงแห่งลมหนาว ธิดาคาเฟ่ กลับมาแล้ว และเพลงลูกทุ่งระเบิดเมืองอย่าง ข้างหลังภาพ

เข้าใจว่าคนส่วนใหญ่จะยังไม่ได้ฟัง ข้างหลังภาพ ฉบับสนธิ ไม่นำมาหยอดๆ ไว้ตรงนี้ อาจมีผู้อยากลองฟังมากขึ้น จากฉบับ หนู มิเตอร์ ถึงฉบับ สนธิ สมมาตร คงมีหลายรสชาติให้แลกชิมในช่องว่างแน่นอน ไม่ง่ายที่ใครจะร้องเพลงโดดเด่นอยู่แล้วสักเพลงหนึ่ง ให้ฟังดูโดดเด่นกว่าเดิม แม้สนธิจะเป็นคนเสียงดี แต่เขาก็มีข้อจำกัดในด้านสุขภาพเสียงและวัยที่สูงขึ้น ลองให้หลายคนฟัง เขาก็ว่าฟังในฐานะเสียงสนธิพอได้ แต่ไม่สามารถไปเปรียบเทียบกับต้นเสียงที่โด่งดังอยู่แล้วได้

อย่างไรก็เถอะ มิตรรักนักเพลงสนธิ มิตรรักนักเพลงแพงคำ มิตรรักนักเพลง ข้างหลังภาพ มีโอกาสก็ลองหามาฟังดู เสียงสนธิยังหวานอยู่ไม่น้อยเลย

ว่าด้วยการนำเพลงเก่ามาร้องใหม่ สมัยก่อน สนธิเองร้องเพลง ดอกดู่บาน แต่งโดย ครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ไว้ได้ไพเราะมาก เป็นเพลงโปรดของใครต่อใคร ล่าสุด ได้รับการขับร้องใหม่โดย พิทักษ์ เสริมราษฎร์ ในชุด สถานีน้ำตา...เวลาเหงา

หน้าดอกดู่บาน ป่าสวยอีสาน ดั่งมีมนต์ขลัง โอละหนอ แม่มูลไหลหลั่ง เหลียวมองสองฝั่งตื่นตาหมู่ไม้...

บางคนว่า ป่าสวยอีสาน น่าจะเป็น ป่าสูงอีสาน เพราะให้ภาษากวีที่มีพลังกว่า

ครับ เรื่องนี้ต้องถามครูพงษ์ศักดิ์ ศิลปินอาวุโสแห่งอีสาน ผู้ประพันธ์

ฟัง ดอกดู่บาน ฉบับพิทัล้างความจำ ดอกดู่บาน ฉบับสนธิ คงเป็นไปได้ยาก

ในเพลงชุดล่าสุดของพิทักษ์ ส่วนใหญ่แต่งโดย แพงคำ ป้องจันลา มีเพลงกรีดเสียงกรายภาษาให้ได้ฟังหลายเพลง อาทิ ฟ้าแดดสงยาง สถานีน้ำตา...เวลาเหงา หรือ ตะวันยอแสง ซึ่งเพลงหลังนี้ ถ้าจำไม่ผิด เคยขับร้องมาแล้วโดย สลา คุณวุฒิ

จะเห็นว่า ในเยื่อใยของเพลง ย่อมมีเยื่อใยของคน ในเยื่อใยของคำ ย่อมมีเยื่อใยของใจ อย่างคำว่า เพลงหวานในป่าปูน ของ สนธิ สมมาตร ย่อมทำให้คิดถึง ดอกหญ้าในป่าปูน ของ ต่าย อรทัย และยิ่งทำให้คิดถึง ใต้ถุนป่าคอนกรีต ของ รงค์ วงษ์สวรรค์

ครับ จินตนาการจงเป็นของท่าน แรงบันดาลใจจงเป็นของท่าน ในการดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ เลือกข้าง ท่ามกลางลมร้อนๆ ... ไพวรินทร์ ขาวงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook