ผิดไหม? พระไม่รู้โยมถวายที่ดินให้สร้างวัด แต่ดันเป็นที่ป่าสงวน

ผิดไหม? พระไม่รู้โยมถวายที่ดินให้สร้างวัด แต่ดันเป็นที่ป่าสงวน

ผิดไหม? พระไม่รู้โยมถวายที่ดินให้สร้างวัด แต่ดันเป็นที่ป่าสงวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(28 มี.ค.61) นายกองโทพยุงศักย์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ประสานงานกับนายเฉลียว แสงบุญมี  ผช.หน.หน่วยป่าไม้ศรีสวรรค์  ร.ต.ภานุ  เป็นพวก หน.กกล.รส.ศรีสัชนาลัย  พ.ต.ต.ไชยา เหลียมผา สว.ป.สภ.บ้านแก่ง นำกำลังเจ้าหน้าที่ อ.ส. ทหารและ ป่าไม้

เข้าตรวจสอบสถานปฏิบัติธรรม สวนธรรม ภูยอ พอเพียงเสบียงบุญ  ในพื้นที่ หมู่ 11 ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกป่า  เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณ ทิศตะวันออกของอ่างเก็บน้ำแม่ท่าแพ

ซึ่งเป็นภูเขาสูง มีต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุมโดยรอบ มองลงมาเห็นทิวทัศน์รอบๆ อ่างเก็บน้ำได้อย่างชัดเจนสวยงาม สายลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา พบมีการใช้เครื่องจักรแผ้วถางปรับพื้นที่ป่า  จำนวน 22 ไร่ บริเวณจุดสูงสุดพบว่ากำลังขึ้นโครงเพื่อสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 

ใกล้กันมีเต็นท์หลังใหญ่ภายในปูเสื่อ มีเครื่องอัฐบริขาร อุปกรณ์ปรุงอาหาร และข้าวสารอาหารแห้งจำนวนหนึ่ง พร้อมรถยนต์ปิ๊กอัพ 1 คัน มีเต็นท์สนามขนาดเล็ก ตั้งอยู่โดยรอบ 7 หลัง  พบพระสงฆ์ 5 รูป เณร 1 รูป และคนงาน กำลังแผ้วถางปรับพื้นที่ตัดต้นไม้ใหญ่น้อยกันอย่างสาละวน  

เจ้าหน้าที่จึงนิมนต์พระครูวิลาส พุทธคุณ อายุ 67 ปี ประธานสงฆ์ มาสอบถามข้อมูล และได้เปิดเผยว่าเดิมจำพรรษาอยู่ที่ วัดป่าตถาตาราม อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ซึ่งที่ดินบริเวณนี้ มีโยมท่านหนึ่ง ถวายให้กับคณะสงฆ์ จ.สุโขทัย เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

และทางเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย มอบหมายให้ตนทำเป็นสถานปฏิบัติธรรม โดยไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นพื้นที่มีปัญหา  

ด้านนายเฉลียว แสงมณี  ผช.หน.หน่วยป่าไม้ศรีสวรรค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบแผนที่บริเวณดังกล่าว พบว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งอนุญาตให้ราษฎรทำกินได้ แต่ต่อมามีการซื้อขายเปลี่ยนมือกัน เป็นการผิดเงื่อนไข  

และการเข้ามาครอบครองแผ้วถางนี้เป็นการบุกรุกใหม่ซึ่งมีความผิด  คาดว่าคนที่ซื้อที่ไปอาจไม่สะดวกในการเข้ามาทำกิน หรืออาจกลัวความผิด ในช่วงที่คณะ คสช.กำลังทวงคืนผืนป่า จึงถวายให้กับพระเพื่อให้พ้นตัว

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้อธิบายให้พระครูวิลาส  เข้าใจ และขอให้ยุติการก่อสร้างสิ่งต่างๆ ไว้ก่อน และทางเจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณะสงฆ์กลุ่มนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ผิดไหม? พระไม่รู้โยมถวายที่ดินให้สร้างวัด แต่ดันเป็นที่ป่าสงวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook