ศธ.วาง5ข้อแก้ปมเด็กเรียนวิทย์-คณิต-ภาษาไทยต่ำเกณฑ์

ศธ.วาง5ข้อแก้ปมเด็กเรียนวิทย์-คณิต-ภาษาไทยต่ำเกณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหาร5 องค์กรหลักศธ. เมื่อวันที่ 27 มีนาคมว่ามีการหารือถึงการมุ่งเน้นการผลิต นักเรียน นักศึกษาจบออกมามีคุณภาพและคุณลักษณะเป็นคนดี คนเก่ง เรียนอย่างมีความสุขและภาคภูมิใจในความเป็นไทยตามนโยบายที่ตนได้กำหนด โดยตนได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)ไปจัดทำรายละเอียดเบื้องต้นนำเสนอที่ประชุมองค์กรหลักภายใน 2 สัปดาห์ว่าจะมีแนวทางอะไรบ้างในการขับเคลื่อน

สำหรับการยกระดับคุณภาพวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาไทยที่ประชุมได้มีการพิรณาข้อเสนอของคณะทำงานจัดทำข้อเสนอนโยบาย " อ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขเป็น มีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการศธ.เป็นประธานโดยได้ข้อสรุปว่าจะปรับเป้าหมายจะทำให้เด็กเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4 จะต้องอ่าน เขียนและคิดเลขเป็นเพื่อจะนำไปสู่การเป็นเด็กที่เก่งในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย

ทั้งนี้กำหนดแผนดำเนินการไว้ 7 ปีเริ่มในปีการศึกษา 2552-2558 มีแนวทางเบื้องต้น 5 ประการได้แก่ 1.มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในทุกมิติที่จะเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหา ทั้งในส่วนของครู ผู้ปกครอง นักเรียน ชุมชนองค์กรและกระทรวงต่างๆที่มีสถานศึกษาในสังกัด 2.การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน 3.เน้นการผลิตครูพันธุ์ใหม่หลักสูตร 5 ปีมาช่วยเสริมรวมทั้งการจัดอบรม พัฒนาครูที่มีอยู่ให้มีความสามารถในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาไทย 4.การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน และ5.ต้องติดตามประเมินผลและการทำการวิจัยผลสัมฤทธิ์ที่ออกมา อย่างไรก็ตามตนได้มอบให้นายชัยวุฒิไปจัดประชุมทำรายละเอียดใน 5 แนวทางนี้ต่อไปนำเสนอที่ประชุมต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook