ฉลาดคิด : เทคโนโลยีโรงกลั่นไบโอดีเซลในไทย

ฉลาดคิด : เทคโนโลยีโรงกลั่นไบโอดีเซลในไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แม้ราคาน้ำมันในช่วงนี้จะยังไม่แพงมาก แต่ทั่วโลกต่างก็ค้นหาพลังงานทดแทน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในบ้านเราก็มีการผลิตและใช้น้ำมันไบโอดีเซล ทั้งในระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และในระดับชุมชน ซึ่งมีประมาณกว่า 10 ราย รายใหญ่พี่เบิ้มก็เป็น ปตท. ทั้งปริมาณการผลิตและยอดขาย

นายบรรลือ ศรีโปดก กรรมการผู้จัดการ บริษัทเพียวไบโอดีเซล จำกัด เล่าให้ฟังว่า เพียวเพิ่งจะเปิด โรงกลั่นน้ำมันไบโอดีเซลเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่จังหวัดระยอง โดยให้บริษัทต่างประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านนี้มาออกแบบโรงงานให้ แต่การบริหารและระบบปฏิบัติการทั้งหมดทำโดยคนไทย

ระยองเพียว กลั่นน้ำมันดีเซลได้ 80-85% ของ กำลังการผลิต เป็นการกลั่นน้ำมันดิบโดยไม่ได้ใช้น้ำมันที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยภาครัฐมีนโยบายบังคับให้เติม ไบโอดีเซลลงในน้ำมันดีเซลปกติเพื่อใช้เป็นน้ำมันทดแทน อย่างน้อย 2% เริ่มตั้งแวันที่ 1 ก.พ. 2551 ในอนาคตจะบังคับใช้ บี 5 คือจะมีไบโอดีเซลประมาณ 5% ขณะนี้ น้ำมันดีเซลหน้าปั๊มเติมไบโอดีเซลแล้ว 2% แต่ก็ยังเรียกว่าน้ำมันดีเซลเหมือนเดิม อีกไม่นานเราจะเห็นน้ำมันดีเซล ที่เรียกกันว่า บี 5

...............กรรมการผู้จัดการ เพียวไบโอดีเซล กล่าวว่า การผลิตไบโอดีเซล จะใช้น้ำมันปาล์มดิบที่สกัดมาจากผลปาล์ม ก่อนหน้านี้ก็ใช้กับโรงกลั่นน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค สกัดให้เป็นน้ำมันปาล์มใส หรือโอลีน โรงงานจะสกัดเอากลิ่น สี ยางเหนียวและค่าความกรดออก ทะลายปาล์มที่ตัดออกจากต้นต้องถึงโรงกลั่นภายใน 24 ชั่วโมง หากทิ้งไว้นานกว่านั้นค่าความกรดหรือกรดไขมันอิสระจะสูงขึ้น

น้ำมันไบโอดีเซลของโรงกลั่นเพียว จะมีคุณ สมบัติของสีใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล จัดส่งให้ปั๊มเพียวซึ่งมีประมาณ 75 สาขาทั่วประเทศ และขายให้ปั๊มน้ำมันที่เป็นพันธมิตรกัน

ส่วนแหล่งพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันนั้น จะปลูก มากในพื้นที่จังหวัดชมพร กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ประมาณ 70% ของผลผลิตทั่วประเทศแต่ก็ขึ้นกับสภาพอากาศ หากฝนตกมากปาล์มจะออกผลมาก แต่จะลดปริมาณในช่วงหน้าหนาว

ผู้บริหารของเพียวไบโอดีเซล ยืนยันว่า แม้จะเพิ่งเปิดโรง กลั่นไบโอดีเซลได้ไม่นานนัก แต่การควบคุมระบบการทำงานโดยคนไทยทั้งหมด ก็เป็นไปตามมาตรฐาน กำลังการผลิตอยู่ในระดับเวิลด์คลาส

รู้หรือไม่ว่า แรกเริ่มนั้นเครื่องยนต์ดีเซล ออกแบบมาให้ใช้น้ำมันพืชหรือน้ำมันในครัวเป็นเชื้อเพลิง ดังนั้นเครื่องยนต์ดีเซลจึงสามารถใช้ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงพื้นฐานได้อยู่แล้ว โดยไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียหาย. ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathanac@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook