เนทันยาฮูจ่อนายกฯยิวดันสันติภาพตอ.กลาง

เนทันยาฮูจ่อนายกฯยิวดันสันติภาพตอ.กลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเบนจามิน เนทันยาฮู หัวหน้าพรรคลิคุด ขยับเข้าใกล้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเข้าไปทุกที ภายหลังได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองหลายฝ่ายในประเทศ ยกเว้นพรรคคาดิมา อดีตแกนนำรัฐบาลชุดที่แล้ว

โดยในขณะนี้ รัฐบาลผสมของนายเนทันยาฮู ได้ 66 เสียงจากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 120 ที่นั่ง ซึ่งแบ่งเป็นพรรคลิคุด 27 ที่นั่ง พรรคยิสราเอล เบอิทเทนู 15 ที่นั่ง พรรคชาส 11 ที่นั่ง และพรรคแรงงาน 13 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้พรรคลิคุด คว้าเก้าอี้ ที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่นายเนทันยาฮู พยายามสร้างรัฐบาลผสมที่มีเสถียรภาพมากที่สุด

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮู กล่าวแถลงในกรุงเยรูซาเล็มเมื่อวันพุธ ว่า รัฐบาลผสมของเขาจะแสวงหาการทำสันติภาพกับปาเลสไตน์ และ ว่า สันติภาพคือเป้าหมายของรัฐบาลยิวทุกชุด รวมทั้งชุดปัจจุบันด้วย นอกจากนี้ นายเนทันยาฮู กล่าวต่อไปว่า เขาจะเจรจากับทางการปาเลส ไตน์ และทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ส่วนปาเลสไตน์จะตองทำความเข้าใจว่า รัฐบาลอิสราเอลจะเป็นหุ้นส่วนแห่งสันติภาพ

คำกล่าวของนายเนทันยาฮู ว่าที่นายกฯ อิสราเอล มีเป้าหมายเพื่อผ่อนคลายความกังวลที่ว่า ความเป็นคนหัวรุนแรงของนายเนทันยาฮู อาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามสร้างสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง เมื่อเขากลับมาเป็นผู้นำอิสราเอลอีกครั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook