เลิกจ้างอีกชุดใหญ่ถึงคิวแบงก์-การบิน

เลิกจ้างอีกชุดใหญ่ถึงคิวแบงก์-การบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วิกฤติเศรษฐกิจโลกลุกลามไปสู่บริษัทยักษ์ใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดธนาคารเอชเอสบีซี สายการบินแควนตัส พร้อมใจประกาศปรับลดพนักงาน ประคองสถานะของบริษัท

ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ซึ่งเป็นธนาคารแห่งใหญ่สุดในยุโรป จะปรับลดพนักงานจำนวนสูงถึง 1,200 คนในอังกฤษ เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงิน โดยนายพอล เธิร์สตัน กรรมการผู้จัดการธนาคารเอชเอสบีซี เปิดเผยว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากมากในการปรับลดพนักงาน แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อปรับองค์กรให้เข้ากับปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เป็นการรับประกันว่าองค์กรจะมีสถานภาพดีขึ้นในอนาคต

ปัจจุบันเอชเอสบีซี จ้างพนักงานเฉพาะในอังกฤษสูงถึง 58,000 คน การตัดลดพนักงานในครั้งนี้ จะลดลงร้อยละ 2 ซึ่งจะกระทบกับพนักงานที่อยู่ในฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและทรัพยากรมนุษย์

ด้านสายการบินแควนตัส ของออสเตร เลีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจเช่นกัน ประกาศลดตำแหน่งผู้บริหาร 90 ตำแหน่ง ส่วนผู้ที่ไม่เข้าข่ายจะต้องแบกรับหน้าที่ความรับผิดชอบหนักขึ้น ทั้งนี้ สายการบินแควนตัส ตัดสินใจลดงานในตำแหน่งผู้บริหารเป็นครั้งแรก นับจากเริ่มเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ ทั้งที่ได้ประกาศลดงานไปแล้ว 1,500 ตำแหน่ง เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หลังสายการบินมีจำนวนผู้โดยสารลดลง และผลกำไรยังลดลงอย่างรวดเร็วจากวิกฤติการเงินโลก

ขณะเดียวกัน เกิดเหตุพนักงานโรงงานผลิตยาในฝรั่งเศส จับผู้จัดการเป็นตัวประกันเพื่อคัดค้านแผนการปลดพนักงาน เหตุพนักงานจับผู้จัดการเป็นตัวประกันครั้งนี้ มีขึ้นที่โรงงานผลิตยา 3 เอ็ม ใกล้เมืองออร์ลีนส์ ทางใต้ของกรุงปารีส นอกจากพนักงานจะจับผู้จัดการเป็นตัวประกันเพื่อคัดค้านแผนการปลดพนักงานจำนวน 110 คน จากพนักงานทั้งสิ้น 235 คนแล้ว พนักงานยังเรียกร้องให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้วย

ส่วนนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน สั่งเจ้าหน้าที่ลดค่าใช้จ่ายด้านคมนาคมและค่าจัดเลี้ยงรับรอง เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะที่ การที่รัฐทุ่มงบมหาศาลกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ทำให้ต้องชดเชยด้วยการประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook