พม่าเตือนพรรคการเมืองกรณีประชาธิปไตย

พม่าเตือนพรรคการเมืองกรณีประชาธิปไตย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่า เรียกร้องพรรคการเมือง ต่าง ๆ ให้หลีกเลี่ยงการรับอุดมการณ์ต่างประเทศ หากพวกเขาต้องการประชาธิปไตย ท่ามกลางการเดินสวนสนามของทหารกว่า 13,000 นาย เนื่องในวันกองทัพ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่าวัย 75 ปี กล่าวในระหว่างพิธีสวนสนามของทหาร เนื่องในวันกองทัพ (27 มี.ค.) ซึ่งเป็นปีที่ 64 เป็นเวลา 25 นาที ที่กรุงเนปิดอว์ โดยระบุว่า ทุกวันนี้ประชาธิปไตยในพม่ากำลังอยู่ในขั้นตอนที่กำลังค่อย ๆ เบ่งบาน ซึ่งต้องการความเอาใจใส่และการดูแลด้วยความอดทน แต่มีบางพรรคการเมืองกลับมองไปยังต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นแนวทางและแรงบันดาลใจ ตามด้วยการรับเอาอุดมรณ์และคำชี้นำที่ไร้เหตุผล

ดังนั้น มีความจำเป็นที่พรรคการเมืองจะต้องหยุดก่อความไม่สงบ และหลีกเลี่ยงการโจมตีบุคคล รวมทั้งการหาเสียงแบบสาดโคลนใส่ร้ายพรรคอื่น และแสวงหาการอยู่ร่วมกันอย่าง กลมเกลียว ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วมพิธีที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่นครย่างกุ้ง ศูนย์กลางทางการค้าของพม่า เมื่อกลางดึกของวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ

ขณะที่ พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย อยู่ร่วมในพิธีดังกล่าวประมาณ 1 ชั่วโมง 90 นาที โดยสวมใส่ชุดทหารเต็มยศติดเหรียญกล้าหาญที่หน้าอก ยืนตรวจแถวทหารอยู่บนรถลีมูซีนเปิดประทุน ซึ่งพิธีสวนสนามประจำปี เป็นหนึ่งในงานพิธีสำคัญที่พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย อนุญาต ให้สื่อมวลชนนำภาพไปตีพิมพ์ได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารพม่า ประกาศให้มีการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนโรดแม็พสู่ประชาธิปไตย ภายหลังทางการจัดให้มีการลงประชามติรับรองร่างรัฐธรรม นูญฉบับใหม่ โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนถึงร้อยละ 92.84 แต่ถึงกระนั้น พม่ายังคงกักบริเวณนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านต่อไป โดยเธอเป็น 1 ในนักโทษการเมือง 2,100 คน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook