เครื่องไฟฟ้า-อิเล็กทอรนิกส์ฟื้นยอดซื้อกระเตื้องตามตลาดโลก

เครื่องไฟฟ้า-อิเล็กทอรนิกส์ฟื้นยอดซื้อกระเตื้องตามตลาดโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขา ธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็ก ทรอนิกส์ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอหลายรายเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตหลังได้รับคำสั่งซื้อในไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย. 52) เพิ่มถึง 80% ของยอดขายในช่วงปกติ

ทั้งนี้เนื่องจากไตรมาสแรกผู้ซื้อในต่างประเทศตื่นตระหนกถึงความต้องการสินค้าของผู้บริโภคในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ จึงไม่สั่งซื้อสินค้าเพิ่มในสต๊อก แต่ล่าสุดความต้องการสินค้าเริ่มมากขึ้นจนสินค้าในสต๊อกลดลง

ทั้งนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มียอดคำสั่งซื้อเพิ่ม เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เตาไมโครเวฟ และโทรทัศน์ ซึ่งผผลิตบางรายมียอดคำสั่งซื้อเข้ามาเท่ากับช่วงปกติ ประกอบด้วย บริษัท ชาร์ป แอพพลายแอนซ์ บริษัท โตชิบา คอนซูมเมอร์ โพรดักส์ บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท เจวีซี และบริษัท ไทย ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น เช่น การผลิตฮาร์ด ดิสก์ ไดร์ฟ และแผงวงจร ของบริษัท ฮิตาชิ โกบอล สตรอเรจ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล บริษัท ฟูจิตสึ และบริษัท เซเลสติก้า

คำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ทำให้ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ต้องเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่าในไตรมาสแรก รวมทั้งให้พนักงานทำงานล่วงเวลามากขึ้น เพื่อเร่งผลิตสินค้าให้ทันตามกำหนด จนทำให้ปัญหาการเลิกจ้างงานคงลดน้อยลงอย่างแน่นอน ที่สำคัญผู้ผลิตบางรายอาจต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น

นายกมล ตรีวิบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเจวีซี แมนูแฟคเจอร์ริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต โทรทัศน์สี และกล้องวงจรปิด กล่าวว่า เดือน มี.ค. บริษัทมียอดคำสั่งซื้อโทรทัศน์เพิ่มขึ้น และไตรมาส 2 คาดว่ามียอดคำสั่งซื้อเพิ่มจากตะวันออกกลาง เอเชีย รัสเซีย และยุโรปตะวันออก ส่วนสินค้ากล้องวงจรปิดที่ส่งออกไปญี่ปุ่นยอดขายปัจจุบันยังอยู่ในระดับปกติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook