เงินสะพัดสงกรานต์เฉียดแสนล้าน

เงินสะพัดสงกรานต์เฉียดแสนล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธปท.สำรองธนบัตร 3 แสนล้าน

นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและสนับสนุนการบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้สำรองธนบัตรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 1-16 เม.ย.นี้ มูลค่าประมาณ 300,000 ล้านบาท แบ่งเป็นธนบัตรใหม่ประมาณ 240,000 ล้านบาท ที่เหลือ 60,000 ล้านบาทเป็นธนบัตรเก่า คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรวงเงินประมาณ 95,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% หากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมาที่มีการเบิกจ่ายประมาณ 78,000 ล้านบาท จากปริมาณสำรองธนบัตรทั้งหมดประมาณ 290,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเบิกจ่ายธนบัตรฉบับละ 1000 บาท จำนวน 77 ล้านฉบับคิดเป็นมูลค่า 77,000 ล้านบาท ธนบัตรฉบับละ 500 บาทมีจำนวน 20 ล้านฉบับ คิดเป็นมูลค่า 10,000 ล้านบาท ธนบัตรฉบับละ 100 บาท มีจำนวน 59 ล้านฉบับ คิดเป็นมูลค่า 5,900 ล้านบาท ธนบัตรฉบับละ 50 บาท มี 8 ล้านฉบับ คิดเป็นมูลค่า 400 ล้านบาท และธนบัตรฉบับละ 20 บาท มี 54 ล้านฉบับ คิดเป็นมูลค่า 1,080 ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่สงกรานต์ปีนี้สำรองธนบัตรมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากมีโครงการเช็คช่วยชาติจึงเชื่อว่าประชาชนที่ได้รับเงิน 2,000 บาท จะมีการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันมากขึ้น ทั้งนี้มั่นใจว่าปริมาณ สำรองธนบัตรเพียงพอกับความต้องการของประชาชนแน่นอน ซึ่งปัจจุบันธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบมีทั้งหมด 900,000 ล้านบาท

ถ้าดูสถิติที่ผ่านมาพบว่า ปริมาณการใช้ธนบัตรตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 13-15% แต่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้อาจจะมีมากกว่าปกติ เพราะมีโครงการเช็คช่วยชาติ ส่วนภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว คาดว่าไม่มีผลต่อการใช้ธนบัตร เนื่องจากปริมาณการใช้ธนบัตรของประชาชนยังมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ลดลง ซึ่งถ้าจะให้เห็นผลชัดเจนคงต้องเป็นระยะยาว โดยยอมรับว่าการใช้ธนบัตรขึ้นกับผลิตภัณฑ์มวลรวมรายได้ในประเทศ แต่ที่ผ่านมากระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ปรับตัวเลขเศรษฐกิจไทยติดลบนั้น ไม่ได้ทำให้การใช้ธนบัตรลดลง แต่ในอนาคตจะลดลงหรือไม่ยังบอกไม่ได้ กำลังติดตามดูตัวเลขอย่างใกล้ชิด

รายงานข่าวจากธนาคารทหารไทย กล่าว ว่า ธนาคารได้สำรองเงินสดในเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารทั่วประเทศ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ไว้จำนวน 8,000 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนหนึ่งประชาชนได้รับเงินจากรัฐบาลได้เช็คช่วยชาติ ซึ่งทำให้มีเงินใช้จ่ายได้มากกว่าปกติและมีประชาชนกลุ่มหนึ่งที่เก็บเงินไว้ใช้ในช่วงสงกรานต์

แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่ช่วงเทศกาลเป็นฤดูกาลจับจ่ายใช้สอยของคนไทย ที่ต้องเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนา การใช้เงินมีแน่นอน แต่อาจจะระมัดระวังมากขึ้น ใช้จ่ายส่วนที่จำเป็น แต่ไม่ถึงขนาดว่าจะไม่ใช้เงินเลย

รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์เทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่ามีการใช้จ่ายเงินมากกว่าช่วงปีใหม่ เพราะประชาชนส่วนหนึ่งได้รับเช็คช่วยชาติ ทำให้มีอำนาจการซื้อมากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook