สุเทพยันรบ.ไม่ได้ส่งสัญญานถอดยศทักษิณ ตร.ยึดตามคำพิพากษาศาล แม้วแจกขันน้ำให้ปชช.เล่นสงกรานต์

สุเทพยันรบ.ไม่ได้ส่งสัญญานถอดยศทักษิณ ตร.ยึดตามคำพิพากษาศาล แม้วแจกขันน้ำให้ปชช.เล่นสงกรานต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตร.เคาะแล้วถอดยศ ทักษิณ หลังมีมติให้ยึดตามคำพิพากษาศาล เตรียมดำเนินการถอนเครื่องราชย์ต่อไป รองนายกฯสุเทพยันไม่เคยสั่ง ปล่อยตามกระบวนการกฎหมาย อดีตนายกฯ ส่ง ขันน้ำพลาสติก ให้เป็นของขวัญวันสงกรานต์แก่ลูกพรรคเพื่อไทย 2 พันใบนำไปแจกปชช. สุเทพยันรัฐบาล ไม่ได้ส่งสัญญานถอดยศทักษิณ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ถึงข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) มีมติถอดยศและเครื่องราชย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ช่วงเวลาอย่างนี้ อย่าฟังข่าวลือมาก ทั้งนี้ ตนยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว แต่ตนเคยเห็นเมื่อตอนที่มีข่าวและได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ซึ่งปรากฏว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องนี้ ส.ส.ก็เคยตั้งกระทู้ถาม ซึ่งตนได้ชี้แจงไปแล้วว่า เป็นเรื่องปกติของการทำหน้าที่ราชการ ที่เมื่อได้รับพระราชทานยศก็ต้องดำรงตนให้สมกับเกียรติ ถ้ามีความผิดหรือขาดความเหมาะสม เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องดำเนินการตามกระบวนการ แต่ขอยืนยันว่าตนยังไม่เห็นเรื่อง

เมื่อถามว่า คิดว่าควรมีการถอดยศในช่วงนี้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ตนไม่ทราบว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ก.ตร.อีกหรือไม่ เพราะที่จริงแล้วต้องมีการประชุม ก.ตร.อีกครั้งในวันที่ 3 เม.ย.นี้ แต่ตนเห็นว่ายังไม่มีอะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงขอเลื่อนการประชุมไปก่อน

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่า พต.ท.ทักษิณ ยังสมควรที่จะดำรงยศหรือไม่ รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะวินิจฉัย มีคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการพิจารณาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ายืนยันใช่หรือไม่ว่าไม่มีการส่งสัญญานให้ ก.ตร.ดำเนินการเรื่องการถอดยศ นายสุเทพ กล่าวว่า เอาเป็นว่าผมเป็นรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ผมมีหน้าที่บริหารรับผิดชอบกำกับดูแล สั่งการ สตช. ผมไม่เคยสั่ง

เคาะแล้วถอดยแม้วตร.ยึดตามคำพิพากษาศาล

ก่อนหน้านี้ แหล่งระดับสูงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เมื่อวันที่ 31 มีนาคมว่า มีความคืบหน้าไปมากหลังจากที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาอย่างรอบคอบนั้น โดยมีการประชุมกันระหว่างกองวินัย กองนิติการ กองคดี กองกำลังพลฯ และหยิบยกเรื่องการต้องโทษในคดีการเมืองที่ไม่ใช่คดีอาญาทั่วไป ว่าจะเข้าองค์ประกอบว่าด้วยการถอดยศตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 หรือไม่ ภายหลังที่ประชุม มีมติว่า ควรยึดตามคำพิพากษาของศาลที่ถือว่าได้เข้าองค์ประกอบว่าด้วยการถอดยศแล้ว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตามระเบียบเมื่อถอดยศแล้วต้องดำเนินการขอพระราชทานคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย ควบคู่กัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของกองกำลังพลในการขอพระราชทานคืนเครื่องราชย์ฯในส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับพระราชทานสมัยเป็นข้าราชการตำรวจ จากนั้นต้องเสนอเรื่องให้ ผบ.ตร.พิจารณาและดำเนินการ โดยการถอดยศของพ.ต.ท.ทักษิณ มีตำรวจที่เข้าข่ายต้องถอดยศรวมอยู่ด้วยกว่า 10 คน โดยมีทั้งที่ต้องโทษยาเสพติดและหนีราชการ คาดว่าใช้เวลาไม่นานจะดำเนินการแล้วเสร็จ

อดีตนายกฯแจกขันน้ำเนื่องในวันสงกรานต์ให้ปชช.

วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย(พท.) มีการประชุมพรรค โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน ซึ่งในที่ประชุมมีการแจกจ่ายขันน้ำพลาสติก โดยเจ้าหน้าที่พรรคบอกว่าเป็นของขวัญจากพ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีทั้งสีแดงและสีเขียว สกรีนข้อความที่เขียนด้วยลายมือ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า สงกรานต์ปีนี้ ผมขอฝากความรักและความห่วงใย จากคนที่ตกยากในต่างแดน พร้อมลายเซ็น พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กับส.ส.คนละ 2,000 ใบเพื่อนำไปแจกประชาชนในพื้นที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ได้แจกสมุดปกขาว ประชาธิปัตย์ทำอะไร ใครๆ ก็รู้ ซึ่งมีเนื้อหาที่รวบรวมจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้กับส.ส.ด้วย

ด้าน ร.ต.(หญิง) ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ถึงการวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ไอซีทีไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เพราะเป็นการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ซึ่งไม่ทราบว่าเช่าดาวเทียมประเทศไหน และจานดาวเทียมที่จะรับสัญญาณมีจำนวนมาก โดยเฉพาะรถถ่ายทอดสดที่อยู่รอบๆ ทำเนียบรัฐบาล ที่สามารถรับสัญญาณได้ ถ้าจะไม่ให้รับสัญญาณดาวเทียม ก็คงต้องคว่ำจานดาวเทียมแทน แต่ได้ขอความร่วมมือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) ทุกรายไม่ให้ถ่ายทอดวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ส่วนเว็บไซต์ของกลุ่มคนเสื้อแดง ไอซีทีไม่ได้ไปปิดกั้น ยกเว้นมีข้อความที่หมิ่นสถาบัน

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในฐานะที่เป็นผู้ออกใบอนุญาตผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ผู้ให้บริการเชื่อมต่อระหว่างประเทศ (เกตเวย์) รวมถึงกิจการดาวเทียม น่าจะขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการเพื่อหยุดการส่งสัญญาณวิดีโอลิงก์ดังกล่าวได้

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ทันทีโดยใช้ พ.ร.บ.เกี่ยวกับความมั่นคงสั่งการ และกระทรวงไอซีทีควรเป็นด่านแรกในการจัดการปัญหาดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook