ร้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ ชี้เงินจะไหลอกหมด

ร้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ ชี้เงินจะไหลอกหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่า นายมงคลัตถ์ พุกะนัดด์ ประธานกรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย พร้อมคณะได้เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องคุณสมบัติสมาชิกสมทบของสหกรณ์ ต่อนายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์(ฉบับที่..)พ.ศ.....สภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ นายมงคลัตถ์ กล่าวว่า เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาและการเพิกถอนข้อบังคับของนายทะเบียนสหกรณ์ ซึ่งทำให้สมาชิกสมทบของสหกรณ์ที่มีจำนวนกว่า 10 ล้านคน ต้องพ้นจากสมาชิกและส่งผลกระทบต่อสหกรณ์ทั่วประเทศกว่า 1 หมื่นสหกรณ์ โดยเฉพาะสหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนและสหกรณ์ร้านค้า ซึ่งมีสมาชิกสมทบเป็นบุคคลธรรมดาที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เช่นนักเรียน เยาวชน นักศึกษาหรือแม้แต่นิติบุคคล เช่นโรงเรียน วัด และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยการวินิจฉัยดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบการเงินของสหกรณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเงินจะไหลออกจากระบบสหกรณ์ตามการสิ้นสภาพของสมาชิกสมทบ ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ประธานกรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า การวินิจฉัยดังกล่าวทำให้สหกรณ์ไม่สามารถรับบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะและนิติบุคลเข้าเป็นสมาชิกสมทบได้ทั้งที่สหกรณ์ถือเป็นองค์กรทางเศรษฐกิจที่มั่นคง โดยตนเห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะการบัญญัติกฎหมายไม่ชัดเจนในมาตรา 33 และมาตรา 41 ของพ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 จึงเรียกร้องให้กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ได้ช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากความไม่ชัดเจนของการบัญญัติกฎหมายดังกล่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook