เครือข่ายสานเสวนาขอทุกฝ่ายไม่ใช่ความรุนแรง-สื่อเสนอข่าวอย่างรอบด้าน

เครือข่ายสานเสวนาขอทุกฝ่ายไม่ใช่ความรุนแรง-สื่อเสนอข่าวอย่างรอบด้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรมได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 เมษายน เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ชุมนุมป้องกันและไม่ใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบโดยมีใจความว่า นับจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 เป็นต้นมา ทำให้พี่น้องประชาชนในชาติต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก "เครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม ได้เรียกร้องและสร้างความตระหนักให้ทุกฝ่าย ได้ยุติความรุนแรงในการแก้ปัญหาทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในสังคมไทย

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงจากการใช้วาจาหรือคำพูดที่ไม่สุภาพ การพูดส่อเสียดเหยียดหยาม การนำกลุ่มผู้ชุมนุมมาปะทะกัน หรือแม้แต่การนำเสนอข้อมูลต่างๆ โดยขาดดุลพินิจพิจารณาอันจะก่อให้เกิดความไม่สงบ และสร้างความเสียหายอย่างมากต่อประเทศชาติ ความขัดแย้งทางการเมืองได้ขยายผลกลายมาเป็นความขัดแย้งส่วนบุคคล กลุ่มคน และสังคมโดยรวมไปแล้ว ที่เห็นได้ชัด คือ การแรรคแบ่งพวก กลายเป็นความแตกแยกทางความคิดที่ขัดแย้งกันอย่างรุนแรง และมีแนวโน้มจะขยายตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

ในการนี้ "ทีมผู้ประสานงาน เครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม ขอยืนยันในหลักการเดิมว่า การกระทำการใดๆ ที่ใช้ความรุนแรงไม่ใช่วิธีการ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในเวลานี้ได้ โดยทีมผู้ประสานการสานเสวนา เครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม ยังเชื่อมั่นว่า การยอมเปิดการรับฟังและเจรจาพูดคุยกัน จะเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีการแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายกันอย่างรุนแรงในเวลานี้ได้ เครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม เป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่งที่อาจมีแนวโน้มนำไปสู่ความรุนแรงได้ ถ้าปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข ประเทศชาติก็อาจจะได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างในเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา

ังนั้น เครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม จึงขอประกาศให้คนไทยได้ทราบโดยทั่วกัน ดังนี้

1.ขอเรียกร้องให้รัฐบาล หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

2.ขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้นเคารพกฎหมายบ้านเมือง ชุมนุมอย่างสงบและปราศจากอาวุธ ไม่ทำลายทรัพย์สินของประเทศ และไม่ละเมิดสิทธิของประชาชนชาวไทยอื่นๆ

3.ขอเรียกร้องให้สื่อนำเสนอข้อมูลตามข้อเท็จจริง รวมทั้งพิจารณาข้อมูลที่ได้รับจากแต่ละฝ่ายนั้นอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook