ฮูเตือนต่อสู้วัณโรคดื้อยาเปรียบเป็นระเบิดเวลา

ฮูเตือนต่อสู้วัณโรคดื้อยาเปรียบเป็นระเบิดเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปรียบวัณโรคดื้อยาเหมือนกับระเบิดเวลาและเตือนสถานการณ์อันตรายของวัณโรคสายพันธุ์นี้ที่แพร่ระบาดรวดเร็วที่สุดในประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานที่จะแก้ปัญหาโรคนี้

นางชาน ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่แพทย์จาก 27 ชาติ เพื่อกำหนดนโยบายต่อสู้ปัญหาวัณโรคดื้อยาในกรุงปักกิ่งของจีน ว่า กว่าครึ่งของผู้ป่วยวัณโรคเป็นสายพันธุ์ดื้อยาหลายขนานตั้งแต่แรก ซึ่งไม่ได้เป็นผลโดยตรงมาจากการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่แสดงให้เห็นว่า วัณโรคดื้อยาได้แพร่ระบาดสู่ประชากรทั่วไป และกำลังทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากมีอัตราการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลองค์การอนามัยโลกเมื่อปี 2549 พบว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ 9 ล้านราย ในจำนวนนั้นราว 490,000 ราย เป็นสายพันธุ์วัณโรคดื้อยาหลายขนาน (MDR-TB) และราว 40,000 ราย เป็นวัณโรคดื้อยาเกือบทุกขนาน (XDR-TB) โดยผู้ป่วยวัณโรคชนิดนี้ใน 55 ประเทศ มีทางเลือกในการรักษาไม่มากนัก จึงทำให้อัตราการเสียชีวิตมีสูง

ส่วนนายบิล เกตส์ ประธานมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ ประกาศ ร่วมมือกับนายเฉิน จู รมว.สาธารณสุขของจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่มุ่งเน้นนวัตกรรมในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของวัณโรคในประเทศจีนโดยการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลนิธิเกตส์ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของวัณโรคดื้อยาหลายขนาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook