ชาวยิวส่วนใหญ่ยี้ รบ.ใหม่อิสราเอล

ชาวยิวส่วนใหญ่ยี้ รบ.ใหม่อิสราเอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประชาชนชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ผิดหวังต่อรัฐบาลฝ่ายขวาชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ด้าน ผู้นำปาเลสไตน์ระบุ นายกฯ ยิว ไม่ศรัทธาในสันติภาพ

โพลสำรวจความเห็นชาวอิสราเอลจำนวน 515 คน ที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ฮาเร็ตซ์ฉบับวันพุธระบุว่า ร้อยละ 54 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่พอใจรัฐบาลผสมชุดใหม่ เมื่อ เทียบกับร้อยละ 30 ที่พึงพอใจ และร้อยละ 16 ไม่ออกความเห็น นอกจากนี้ร้อยละ 45 บอก ว่า รัฐบาลชุดนี้หยิ่งจองหองและไร้ประสิทธิภาพ ส่วนร้อยละ 33 ระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่มีขนาดของ ครม. ที่ใหญ่เกินไป โดยมีรัฐมนตรีถึง 30 คน มากที่สุดในประวัติศร์ 60 ปีของอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม ชาวยิวร้อยละ 42 เชื่อว่า รัฐบาลของนายกฯ เนทันยาฮู มีขีดความสามารถในการรับมือกับการท้าทายด้านความมั่นคงที่อิสราเอลกำลังเผชิญ แต่ร้อยละ 40 ไม่เชื่อว่าทำได้ ขณะที่ร้อยละ 47 เชื่อว่า รัฐบาลใหม่ไม่สามารถแก้ปัญหาสังคมและการเมืองได้ และร้อยละ 36 ระบุว่าทำได้ ทั้งนี้ นายกฯ เนทันยาฮู ประกาศดำเนินการอย่างแข็งกร้าวต่ออิหร่านและโครงการนิวเคลียร์ ที่เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่ออิสราเอล กระนั้นจะจัดเจรจาสันติภาพ กับปาเลสไตน์

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่ง ปาเลสไตน์กล่าวว่า นายกฯ เนทันยาฮู ไม่เชื่อมั่ในสันติภาพ และเรียกร้องให้ผู้นำโลกกดดันผู้นำคนใหม่ของอิสราเอล นายอับบาส กล่าวต่อไปว่า นายเนทันยาฮู ไม่เคยเชื่อมั่นต่อการหาทางออกให้แก่สองรัฐ หรือยอมรับการลงนามในข้อตกลง แล้วอย่างนี้จะทำข้อตกลงสันติภาพกันได้อย่างไร คำกล่าวของประธานาธิบดีอับ บาส มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนายเนทันยาฮู เข้าสาบานตนเป็นนายกฯ แล้วประกาศสานต่อการเจรจากับปาเลสไตน์ แต่ไม่ยึดมั่นต่อทางออกเป็นสองรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook