กำหนดลมหายใจให้รู้ชัด

กำหนดลมหายใจให้รู้ชัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ท่ามกลางความอลหม่านของยวดยาน และความหนาแน่นของอาคาร ร้านรวงบนถนนพระราม 1 หาก ยังมี วัดปทุมวนารามราชวร วิหาร เป็นสถานที่สำหรับผู้แสวงหาความสงบและคำตอบในชีวิต ณ สถานที่แห่งนี้มีประชาชนชาวไทยและต่างชาตินั่งสมาธิ ฟังธรรม สวดมนต์ และเดินจงกรมทุกวัน โดยเปิดเทปธรรมะตลอดทั้งวัน ในการปฏิบัติธรรมด้านในศาลาพระราชศรัทธา เดินตามแนวทางพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต คือการภาวนา พุท-โธ โดย พระราชพิพัฒนาทร (หลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร และผู้อำนวยการเผยแพร่ธรรมะศาลาพระราชศรัทธา ทำหน้าที่ ผู้นำพาสู่กา รปฏิบัติธรรม กล่าวว่า หลักปฏิบัติธรรมของวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เดินตามแนวอานาปานสติ คือ การกำหนดลมหายใจเข้าออกเป็นหลัก พุท-โธ อยู่ตรงไหนและอย่างไร ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล ปกติดูรู้ที่ปลายจมูก เหนือริมฝีปาก ระหว่างปลายจมูก เหนือริมฝีปากบนดูรู้มีลมเข้าออกตลอดเวลา กำหนดดูรู้ที่นั่นจุดเดียว

พระราชพิพัฒนาทร แนะนำว่าก่อนเริ่มปฏิบัติธรรมขอให้อยู่ในลักษณะพร้อม ทำจิตใจให้สบาย ๆ จัดท่าทางให้เรียบร้อย แล้วนั่งขัดสมาธิ ขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ตั้งกายให้ตรงดำรงสติให้มั่น น้อมนึก ถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ปิดเปลือก ตาเบา ๆ พอสบาย ๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ทำตัวสบาย ๆ สูดลมหายใจ เข้าออกลึก ๆ 4-5 ครั้ง หยุดในลักษณะพักผ่อนกาย วาจา และกำหนดบริกรรม พุทโธ ธัมโม สังโฆ จากนั้นสูดลมหายใจเข้าว่า พุท หายใจออกว่า โธ แล้วพุท-โธ เรื่อย ๆ ประมวมรู้สึกทั้งหมดไว้ที่คำบริกรรมเป็นการกำหนดลมเข้า ลมออกก็ดี การกำหนดบทว่าพุท-โธก็ดี กำหนดแผ่เมตตาก็ดี ทั้งหมดให้มีสติรู้ชัดในสิ่งที่ตัวกำหนดอยู่ทุกขณะจิต เพียรพยายามทำอย่างนี้เสมอ ก็จะเกิดเป็นกรรมฐาน คือ กายสบาย จิตใจสบาย การนึกน้อมในกายมาพิจารณา การน้อมนึกในธรรมมาพิจารณา จะเกิดเป็นกรรมฐานทำให้จิตใจตั้งมั่นเป็นสมาธิ ต่อจากนั้นการดำเนินสติก็จะเกิด ในการปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอยืนพื้นอย่างน้อย 30 นาที แต่อย่าต่ำกว่า 20 นาที เมื่อเห็นว่าสมควรแก่เวลา ให้สูดลมหายใจเข้าออกลึก ๆ 4-5 ครั้ง ตั้งจิตเป็นบุญกุศล แล้วแผ่เมตตา พระราชพิพัฒนาทร กล่าวว่า ผู้มาปฏิบัติธรรมควรดูความพร้อมตัวเองเป็นหลัก เตรียมตัวตามอัธยาศัยของผู้มาปฏิบัติ สะดวกอย่างไรให้มาอย่างนั้น ปัจจุบันผู้มาปฏิบัติธรรมมีหลากหลาย บางคนมีปัญหา บางคนอยากเข้าถึงธรรมะ บางคนสิ่งแวดล้อมชวนให้มา แบบไหนก็ได้ทั้งนั้น ปัจจุบันคนเข้าวัดยาก ถ้าไม่ใช่เรื่องสุดวิสัยไม่อยากเข้า ถ้าเหตุจำเป็นก็เข้ามาบ้าง การเดินเข้าวัดมันยาก ต้องมีเหตุอันควรให้เข้า. สนใจฝึกนั่งสมาธิ ควรไปที่ไหน เป็นคำถามที่ได้ยินบ่อย ๆ ในระยะหลังนี้ จากปากผู้หญิงวัยทำงาน หรือแม้แต่นิสิต นักศึกษา

จากแต่เดิมมักตีความ คนสนใจศึกษา-ปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะผู้หญิง คือบุคคลที่เข้าข่ายชีวิตผิดหวัง ประสบเคราะห์กรรม รวมทั้งผู้ล่วงเข้าสู่ปัจฉิมวัย หากถึงวันนี้ความคิดที่ว่าเริ่มถูกกลบไป เมื่อหนุ่ม-สาวหน้าใส เดินเข้าสู่เส้นทางธรรม โดยไม่รอให้ชีวิตประสบม แล้วจึงหาที่ปลอดภัยกำบัง

หน้าสตรี เดลินิวส์ จึงเปิด หน้าต่างบานใหม่ ในทุกวันศุกร์ นำสู่ข้อมูลสถานที่และแนวทางปฏิบัติธรรมของวัดและสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อ่านศึกษาเป็นแนวทาง และเลือกสิ่งที่เหมาะกับ จริต ของแต่ละคน

ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้ศึกษาพระธรรมคำสั่งสอน และการสวดมนต์ ทำสมาธิ วิปัสสนากรรมฐาน สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยสิ้นเชิง มิได้หมดสิ้นแล้วซึ่งอารมณ์ กิเลส ตัณหา ในเมื่อยังอยู่ในวัฏสงสาร เป็นปุถุชนคนทำงาน สิ่งเหล่านี้ย่อมเกิดขึ้นได้

หากแต่เกิดแล้ว ต้องมีสติรู้เท่าทัน ซึ่งได้จากสิ่งที่ปฏิบัติ เพื่อระงับและดับได้ทันท่วงที

ไม่ปล่อยให้ลุกลามจนแผดเผาไหม้...ตัวเอง... สามารถเข้าปฏิบัติธรรมที่ ศาลาพระราชศรัทธา วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ถนนพระราม 1 ตรงข้ามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันจันทร์-ศุกร์ วันละ 3 เวลา รอบเช้า 07.00-08.00 น. กลางวัน 12.00-13.00 น. และเย็น 17.00-20.00 น. หรือในเวลาอื่นสามารถเข้า-ออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีอาสนะและผ้าคลุมตักให้หยิบใช้ ส่วนทุกวันอาทิตย์ที่ 1 และ 3 ของเดือน นิมนต์พระจากวัด ต่าง ๆ เทศนาธรรม เวลา 13.00 น. นำพาบุญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook