ศาลปกครองตัดสิทธิ์เดือนเต็มดวง สั่งเลือกตั้งใหม่ใน 60 วัน

ศาลปกครองตัดสิทธิ์เดือนเต็มดวง สั่งเลือกตั้งใหม่ใน 60 วัน

ศาลปกครองตัดสิทธิ์เดือนเต็มดวง สั่งเลือกตั้งใหม่ใน 60 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 เม.ย. ที่ศาลปกครองเชียงใหม่ ดร.สายทิพย์ สุคตินันท์ ตุลาการศาลปกครองเชียงใหม่ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด (อุทธรณ์) ซึ่งเป็นคดีอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองเชียงใหม่คดีหมายเลขดำที่ 175/50 และคดีหมายเลขแดงที่ 179/50 ระหว่าง ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ผู้ฟ้องคดี กับ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 เรื่อง ฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งที่ให้ผู้ฟ้องคดีคือ ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ เป็นผู้ไม่มีสิทธิลงรับสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ทั้งนี้ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษายกฟ้อง ในคดีดังกล่าวโดยพิพากษาในกรณีที่ ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ แจ้งว่าได้เสียภาษีให้กับเทศบาลนครเชียงใหม่ในกรณีการให้ผู้อื่นเช่าบ้านและ ที่ดิน โดยผู้เช้าเป็นผู้เสียภาษีให้นั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมายเนื่องจากกฎหมายกำหนด ให้ผู้เป็นเจ้าของเป็นผู้ที่ต้องดำเนินการเสียภาษีเอง ดังนั้นจึงมีผลให้ ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ไม่มีสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ตามคำสั่งฉบับแรกของ กกต.จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากรับฟังการอ่านคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดแล้วบรรยากาศในศาลปกครอง ที่มี นายธวัธวงศ์ ณ เชียงใหม่ นางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ และ ผู้ที่ให้กำลังใจ ต่างเดินออกจากห้องพิพากษาด้วยความเงียบเหงา โดย ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองเคารพคำตัดสินของการพิพากษาของศาล ที่เหลือก็แล้วแต่ทาง กกต. จะดำเนินการต่อไป และถ้าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ก็พร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเข้ามาใหม่เพราะมั่นใจในผลงานที่ทำมาในช่วง ที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี

ด้านนายภิสันต์ เจนร่วมจิต กกต.เชียงใหม่ฝ่ายการมีส่วนร่วมซึ่งเข้าร่วมรับฟังการอ่านคำพิพากษาในครั้ง นี้เปิดเผยว่าหลังจากศาลปกครองสูงสุดพิพากษาออกมาแล้วก็จะมีการรายงานผลคดี นี้ไปยังกกต.กลางในวันนี้ทันที ส่วนการจะจัดให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่เมื่อใดนั้นขึ้นอยู่ กับคำสั่งของ กกต.กลาง แต่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วันหลังจากมีคำพิพากษา

 

 




 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook