369 ร.ร.ดังทั่วประเทศพร้อมรับน.ร.พลาดสอบ-จับสลาก โรงเรียนยอดฮิตตจว.ขยายห้องเรียนเพิ่ม

369 ร.ร.ดังทั่วประเทศพร้อมรับน.ร.พลาดสอบ-จับสลาก โรงเรียนยอดฮิตตจว.ขยายห้องเรียนเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รองเลขาฯ กพฐ.เผยมี 369 ร.ร.ดังทั่วปท.พร้อมรับนักเรียนพลาดสอบและจับสลาก เฉลี่ยแห่งละ 50 -160 คน ขณะที่สพท.กทม.เขต 2 ขอเพิ่มสูงสุดเป็น 55 คน/ห้อง ไฟเขียวร.ร.ยอดนิยมในต่างจังหวัดขยายห้องเรียนเพิ่มอีก 1-2 ห้อง/โรง สพฐ.เตรียมเปิดรับ น.ร.รอบสองและรอบสาม นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 เมษายน ถึงการเปิดรับนักเรียนชั้น ม.1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2552 ว่า ขณะนี้ สพฐ.และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ เตรียมมาตรการรองรับนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียนแล้ว โดยวันที่ 5-6 เมษายน จะเปิดให้นักเรียนรอบ 2 ซึ่งพลาดจากการสอบ และการจับสลาก ให้ยื่นความจำนงการจัดหาที่เรียนให้ได้ที่โรงเรียนใกล้บ้าน หรือ สพท. โดยจะประกาศผลการจัดสรรที่เรียนในวันที่ 9 เมษายน และรายงานตัวในวันที่ 10 เมษายน และจะเปิดโอกาสให้แจ้งความจำนงในการจัดหาที่เรียนอีกครั้งในรอบ 3 ในวันที่ 16 พฤษภาคม

การจัดหาที่เรียนรอบ 2 นั้น จะยึดนโยบายให้นักเรียนได้เรียนใกล้บ้านในโรงเรียนคู่พัฒนา หรือโรงเรียนเครือข่ายของโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ซึ่งยังมีโรงเรียนรองรับได้อีกมาก หากผู้ปกครองและนักเรียนจะต้องไม่ยึดติดกับชื่อเสียงของโรงเรียน

นายสมเกียรติกล่าวว่า จากการสอบถามไปยัง สพท.ทั่วประเทศ พบว่า โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง 369 แห่ง จะขยายจำนวนนักเรียนต่อห้องเป็น 41 - 50 คน ยกเว้น สพท.กรุงเทพมหานคร (กทม.) เขต 2 ที่ขยายสูงสุด 55 คนต่อห้อง ซึ่งทำให้โรงเรียนรับนักเรียนเพิ่มได้อีกเฉลี่ยแห่งละ 50-160 คน โดยในส่วนของ สพท.กทม.เขต 1 มีนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียน ประมาณ 600 คน ทางเขตพื้นที่ฯ จะเกลี่ยนักเรียนไปยังโรงเรียนในสหวิทยาเขตเดียวกันที่สามารถรองรับได้อีก และเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็น 41-50 คนต่อห้อง จำนวน 18 โรง ได้แก่ ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย ร.ร.เบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร.ร.สตรีวิทยา ร.ร.โยธินบูรณะ ร.ร.เทพศิรินทร์ ร.ร.สายปัญญา ร.ร.สตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบมราชินูปถัมภ์ ร.ร.วัดสุทธิวราราม ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย ร.ร.ศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ร.ร.สันติราษฏร์วิทยาลัย ร.ร.สามเสนวิทยาลัย ร.ร.ราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 ร.ร.สุรศักดิ์มนตรี ร.ร.ปทุมคงคา ร.ร.สายน้ำผึ้ง ร.ร.พระโขนงพิทยาลัย และ ร.ร.ราชวินิตมัธยม

นายสมเกียรติกล่าวว่า สำหรับ สพท.กเขต 2 มีนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียนประมาณ 5,000 คน ทางเขตพื้นที่ฯ จะเกลี่ยนักเรียนไปยังโรงเรียนในสหวิทยาเขตเดียวกันที่รองรับได้อีก และเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็น 50-55 คนต่อห้อง จำนวน 30 โรง ได้แก่ ร.ร.ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา ร.ร.เทพลีลา ร.ร.ศรีพฤฒา ร.ร.นวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ร.ร.นวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา

ร.ร.นวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย ร.ร.นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 ร.ร.นวมินทราชูทิศ กทม. ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4 ร.ร.บางกะปิ ร.ร.พรตพิทยพยัต ร.ร.มัธยมวัดบึงทองหลาง ร.ร.มัธยมวัดหนองจอก ร.ร.รัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน ร.ร.รัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง ร.ร.ราชดำริ ร.ร.ราชวินิตบางเขน ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย 2 ร.ร.เศรษฐบุตรบำเพ็ญ ร.ร.สตรีวิทยา 2 ร.ร.สตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ร.ร.สารวิทยา ร.ร.สีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) และ ร.ร.หอวัง

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขณะที่ สพท.กทม.เขต 3 มีนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียนประมาณ 800 คน ทางเขตพื้นที่ฯ จะเกลี่ยนักเรียนไปยังโรงเรียนในสหวิทยาเขตเดียวกันที่รองรับได้อีก และเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็น 41-50 คนต่อห้อง จำนวน 21 โรง ได้แก่ ร.ร.ทวีธาภิเศก ร.ร.โพธิสารพิทยากร ร.ร.ศึกษานารี ร.ร.ชิโนรสวิทยาลัย ร.ร.วัดนวลนรดิศ ร.ร.จันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม ร.ร.วัดอินทาราม ร.ร.สตรีวัดระฆัง ร.ร.สุวรรณารามวิทยาคม ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ ร.ร.นวมินทราชินูทิศสตรีวิทยา พุทธมณฑล ร.ร.บางปะกอกวิทยาคม ร.ร.บางมดวิทยา "สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์ ร.ร.วัดพุทธบูชา ร.ร.อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ร.ร.รัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ร.ร.สตรีวัดอัปสรสวรรค์ ร.ร.ปัญญาวรคุณ ร.ร.มัธยมวัดหนองแขม ร.ร.ฤทธิณรงค์รอน และ ร.ร.มหรรณพาราม

การเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องของโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงนั้น ต้องอธิบายให้สังคมทราบว่าจำนวนเด็กที่จะเพิ่มนั้นมีที่มาอย่างไร เพราะจุดนี้จะเป็นช่องทางที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ โดยหลักแล้ว นักเรียนที่เข้ามาเพิ่มในส่วนนี้ จะมีคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา โดยอาจให้เด็กที่ได้คะแนนลำดับถัดไปจากคนสุดท้ายที่ได้รับการคัดเลือก และมาเรียงลำดับ หรืออาจจะเลือกเด็กที่อยู่ติดโรรียน หรือเด็กที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก เช่น ผู้ปกครองเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

นายสมเกียรติกล่าวว่า สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัด นอกจากจะเกลี่ยนักเรียนไปยังโรงเรียนคู่พัฒนา หรือโรงเรียนเครือข่ายแล้ว โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง จะเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องเป็น 41-50 คน และหากมีความจำเป็นจริงๆ สพฐ.ยังเปิดโอกาสให้เพิ่มจำนวนห้องเรียนอีก 1-2 ห้องได้ แต่ต้องมีจำนวนครูที่เพียงพอ เพราะที่ผ่านมามีโรงเรียนประจำจังหวัดหลายแห่งที่รับนักเรียนจำนวนมาก จะพบว่ามีนักเรียนจบไม่พร้อมรุ่น บางแห่งมีถึง 148 คน ที่ติดศูนย์ และติด ร ดังนั้น หากครูไม่พอแต่โรงเรียนดังยังคงเพิ่มจำนวนนักเรียน และขยายห้องเรียนอีก การจัดการศึกษาจะไม่มีคุณภาพ และไม่สามารถยกมาตรฐานให้สูงขึ้นได้

ขณะนี้มีผู้ปกครองร้องเรียนเข้ามาว่า ลูกหลานสอบเข้าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยในสัดส่วนของเขตพื้นที่บริการ โดยทำคะแนนได้สูงกว่าเด็กที่สอบในบัญชีนอกเขตพื้นที่บริการ แต่กลับไม่ได้เข้าเรียน ซึ่งมีถึง 23 คน จากการสอบถามทางโรงเรียน ได้รับคำชี้แจงว่า การสอบคัดเลือกของโรงเรียนจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือบัญชีเด็กในเขตพื้นที่บริการ และบัญชีเด็กนอกเขตพื้นที่บริการ ซึ่งเด็กในเขตพื้นที่บริการสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าคนที่ทำคะแนนลำดับสุดท้ายของบัญชีนอกเขตพื้นที่บริการ แต่การรับในแต่ละบัญชีจะเป็นไปตามจำนวนที่ทางโรงเรียนได้ประกาศไว้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ ซึ่งอาจจะต้องทบทวนใหม่ โดยขยายจำนวนรับเด็กในเขตพื้นที่บริการ ที่สามารถทำคะแนนได้สูงกว่าลำดับสุดท้ายของเด็กนอกเขตพื้นที่บริการให้เข้าเรียน นายสมเกียรติกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook