โกร่งสนใจมหัศจรรย์ลูกปัด ปชช.แห่ถ่ายรูปเพียบ

โกร่งสนใจมหัศจรรย์ลูกปัด ปชช.แห่ถ่ายรูปเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำนักพิมพ์ มติชน จัดมุมสนทนาเรื่อง มหัศจรรย์ลูกปัด สมบัติใต้ผืนดิน บอกอะไรบ้าง? มี นพ.บัญชา พงษ์พานิช ผู้เขียนหนังสือ รอยลูกปัด มาเล่าเรื่องลูกปัด มีผู้สนใจเรื่องลูกปัดมาฟังจำนวนมาก นอกจากนี้นายเอนก นาวิกมูล นักสะสมของเก่า และนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีต รมว.คลังมาร่วมฟังด้วย นอกจากนี้ สำนักพิมพ์มติชนได้รับความอนุเคราะห์จาก นพ.บัญชานำลูกปัด สุริยเทพ ซึ่งเป็นชิ้นที่สองจาก อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ลูกปัด ตรีรัตนะ ลูกปัดทองคำ ฯลฯ มาจัดแสดง ปรากฏว่าประชาชนสนใจชมและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างคับคั่ง อีกทั้งภายในบริเวณงาน ยังจัดจำหน่ายหนังสือรอยลูกปัด และของที่ระลึก อาทิ เข็มกลัด กระเป๋า เสื้อยืดเกี่ยวกับลูกปัดมาจำหน่ายด้วย

นพ.บัญชา กล่าวว่า อยากเชิญชวนให้ทุกคนเก็บข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในเรื่องอื่นๆ แล้วรวบรวมเป็นข้อมูลให้ลูกหลานได้ศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของตนเอง อาจจะจัดพิมพ์เป็นหนังสือเหมือนหนังสือ รอยลูกปัด ก็จะเป็นประโยชน์กับชุมชนและว่า ณ วันนี้เชื่อว่าจุดที่ที่มีลูกปัดมากที่สุดน่าจะเป็นควนลูกปัดมีเป็นล้านๆ เม็ด แต่ที่โคกพนมดี จ.ชลบุรี เมื่อ 60 ปีก่อน ฝรั่งมาขุดค้นกับนักโบราณคดีไทย พบศพหนึ่งมีลูกปัดเปลือกหอยคล้องอยู่บนคอ 150,000 เม็ดในศพเดียว และศพเด็กข้างๆ พบอีก 50,000 เม็ด เพราะฉะนั้นไม่ค่อยมีใครรู้ว่าลูกปัดมีมากที่ไหน

นายสุชาติ ศรีสุวรรณ ผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชน กล่าวว่า หนังสือ รอยลูกปัด เป็นหนังสือที่ใช้ระยะเวลาจัดทำยาวนานมาก และใช้วัสดุกระดาษรูปเล่มอย่างดีที่สุด เพื่อเป็นผลงานชิ้นโบแดงของสำนักพิมพ์ สามารถขยายความสนใจของคนอ่านและผู้สนใจลูกปัดออกไปได้ค่อนข้างกว้างขวาง ถือว่าประสบความสำเร็จและเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook