ศธ.มั่นใจแจกเงินเรียนฟรีทันเปิดเรียน

ศธ.มั่นใจแจกเงินเรียนฟรีทันเปิดเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบนโยบายโครงการเรียนฟรี 15 ปี และการส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษาการลงทุนทางด้านปัญญา แก่ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) พิจิตร เขต 1 และเขต 2 เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่โรงแรมพิจิตรพลาซ่า อ.เมืองพิจิตร

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ได้อนุมัติจ่ายเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์และเครื่องแบบเรียนให้ผู้ปกครองไปแล้ว 100% สำหรับโรงเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาฯ ส่วนโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เช่น โรงเรียนเทศบาล หรือโรงเรียนสังกัด ตชด. หรือสังกัดกลาโหม จ่ายเงินสนับสนุนไปแล้ว 80% กรณีโรงเรียนในสังกัดกระทรวงอื่นที่ไม่ใช่กระทรวงศึกษาฯ อาจโอนเงินล่าช้า และแจกเงินไม่เหมือนกัน เพราะระเบียบไม่เหมือนกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างประชุมร่วมกันกระทรวงต่างๆ ที่มีโรงเรียนสังกัด เพื่อปรับระเบียบให้เหมือนกัน

ปัญหาการแจกจ่ายเงินช่วยเหลือนักเรียนที่จะไปซื้อเครื่องแบบนักเรียนที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการฯจึงขออนุมัติคณะรัฐมนตรี ให้โรงเรียนนอกกระทรวงศึกษาทุกแห่งใช้ระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการเป็นเกณฑ์ เพื่อให้ทุกโรงเรียน และนักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือเหมือนกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประชุมหาข้อสรุป ซึ่งการถ่ายโอนเงินจะทันเปิดเรียนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ พบว่ามีผู้ปกครองสละสิทธิเรียนฟรี 0.05% โดยจะนำเงินส่วนนี้ไปบริจาคให้โรงเรียนยากจนทั่วประเทศ นายชัยวุฒิ กล่าว

วันเดียวกัน ที่หอประชุมวิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาส อ.เมืองนราธิวาส เปิดสอนตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตรชั้นต้น (ปวช.) ปีที่ 1-3 นายเรืองเดช ตันติวุฒิพงษ์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาส นัดนักศึกษามารับเงิน เพื่อใช้ซื้อชุดเครื่องแบบนักศึกษา ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี พร้อมประชุมทำความเข้าใจกับผู้ปกครองนักศึกษา ซึ่งผู้ปกครองสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนว่า ราคาชุดนักศึกษาระดับชั้น ปวช. โดยเฉพาะชุดฝึกงานที่วางขายตามร้านค้าใน จ.นราธิวาส สูงกว่าปีก่อน ทางนายเรืองเดชแนะว่า ทางวิทยาลัยอนุโลมให้ผู้ปกครองที่ตัดเย็บเสื้อผ้าได้หาซื้อผ้ามาตัดเย็บชุดได้เอง ส่วนผู้ปกครองที่ตัดเย็บเสื้อผ้าไม่ได้จะให้นักศึกษาแผนกวิชาตัดเย็บเสื้อผ้าตัดเย็บให้

ที่ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายพรหมเนตร บาลทิพย์ อายุ 49 ปี อยู่ที่ 142 หมู่ที่ 5 ต.ป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง พร้อมภรรยาและลูก เข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านนายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เรียกร้องให้รัฐบาลยุตินโยบายเรียนฟรี 15 ปี และต้นกล้าอาชีพ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลนำระเบียบคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานว่าด้วยเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้อยู่ก่อนหน้านานแล้ว มาปรับปรุงแก้ไข โดยเพิ่มตัวเลขเพดานรายได้ขั้นยากจนของผู้ปกครองนักเรียนจากเดิม 44,000 บาท/ปี เป็น 95,000 บาทต่อปี และเพิ่มตัวเลขช่วยเหลือบางรายการให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ เพื่อใช้บังคับแทนโครงการเรียนฟรี 15 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook