อานันท์ยาหอมแจกเช็ค 2 พัน รัฐบาลกระตุ้นจีดีพีมาถูกทาง

อานันท์ยาหอมแจกเช็ค 2 พัน รัฐบาลกระตุ้นจีดีพีมาถูกทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอานันท์ ปันยารชุน นายกกรรม การ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของไทยปีนี้คาดว่าจะติดลบ 3% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจของโลก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มาตร การต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจถือว่าได้ผลในระดับหนึ่ง เช่น การแจกเช็ค 2,000 บาท รัฐบาลทำถูกแล้ว ประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีอัตราการขยายตัวเพิ่ม ขึ้น ก็ทำเช่นนี้เหมือนกัน แต่เงินที่ให้ไปนั้น หากประชาชนนำไปใช้จ่ายในทางที่ถูก ก็จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างเงิน สร้างงาน ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่ง วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือว่าหนัก และไทยไม่สามารถแก้ไขปัญหาโดยลำพัง ไม่เหมือนวิกฤติที่เกิดขึ้นในปี 40 ที่สาเหตุเกิดจากไทย

ไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤ เศรษฐกิจในครั้งนี้แต่เราแก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้ เพราะไทยต้องพึ่งการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ที่มีปัญหาเศรษฐกิจ ในไตรมาสที่ 1-3 ไทยจะได้รับผลที่หนักหน่อย แต่ไตรมาสที่ 4 คงจะดีขึ้นบ้าง แต่ทั้งปีนี้คงจะติดลบ การแก้ปัญหาต้องขึ้นอยู่กับประเทศที่เป็นสาเหตุของปัญหา ซึ่งทางยุโรป และสหรัฐอเมริกาก็พยายามอย่างเต็มที่ แม้ว่าปัญหาจะหนัก แต่สถาบันการเงินไทยยังมีสถานะที่แข็งแกร่ง

ส่วนปัญหาการเมืองในประเทศที่เกิดระส่ำระสายในขณะนี้เป็นเรื่องที่คนไทยสร้างขึ้น มา และเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาต่อเนื่อง 3-4 ปี ที่ผ่านมาแล้ว มีความเชื่อมั่นว่าคนไทย จะแก้ปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงไปได้กรณีที่มีคน พยายามล้มล้างระบบอมาตยาธิปไตยนั้น เรื่องดังกล่าวมีคนพูดถึงจำนวนมากจนเลอะเทอะ เพราะฉะนั้นคนฟังต้องมีวิจารณญาณ มองว่าสิ่งที่พูดเป็นความจริงหรือเลอะเทอะ หากไม่จริงแล้วเอามาพูดต่อก็จะเกิดผลกระทบเป็นวงกว้างซึ่งสุดท้ายทุกคนต้องเรียนรู้จากปัญหานี้

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เศรษฐกิจเช่นนี้แบงก์ยังมีแนวทางการทำธุรกิจเพิ่มนอกเหนือจากการปล่อยสินเชื่อ คือวาณิชธนกิจ และเป็นที่ปรึกษาการซื้อกิจการ เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันเอื้อต่อองค์กร หรือบริษัท ที่มีศักยภาพทางการเงิน ในการเข้าไปซื้อทรัพย์สิน หรือหนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook