เหยื่อแม่เมาะบุกกรุง 5 เม.ย.พบนายกฯ-ปธ.ศาลปค.สส.

เหยื่อแม่เมาะบุกกรุง 5 เม.ย.พบนายกฯ-ปธ.ศาลปค.สส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 มี.ค. ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครื่อข่ายฯและตัวแทนผู้ป่วยจากหมู่บ้านต่าง ๆ ได้หารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ กฟผ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการจ่ายเงินค่าชดเชยความเสียหายให้กับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ของโรงไฟฟ้าและเหมืองลิกไนต์แม่เมาะ ซึ่งศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 4 มี.ค.52 ที่ผ่านมา ให้ กฟผ.จ่าย ชดเชยความเสียหายแก่ผู้ป่วย จำนวน 131 ราย จากที่ยื่นฟ้องไปทั้งสิ้น 477 ราย

นางมะลิวรรณ กล่าวว่า ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำสั่งโดยจำแนกตามพฤติการณ์และความร้ายแรงของการกระทำ ปริมาณและจำนวนครั้งที่ กฟผ.ปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ทำให้ได้รับผลกระทบ เพียง 131 ราย คือ 91 รายได้รับค่าชดเชย รายละ 246,900 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันฟ้อง ซึ่งคนกลุ่มนี้พอใจ ส่วนอีก 40 ราย ที่ศาลมีคำสงจ่ายเงินค่าชดเชยเฉลี่ยรายละ10,000-20,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 และอีก 346 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยื่นฟ้องทีหลัง ศาลมีคำสั่งไม่จ่ายเงินชดเชย และได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลไปแล้ว

"หลังรับทราบคำสั่งศาล ผู้บริหารหลายคนของ กฟผ.รวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่างออกมาให้ข่าวจะไม่อุทธรณ์คำสั่งเพราะเห็นใจชาวบ้าน ซึ่งพวกเราก็ดีใจและคิดการชุมนุมเรียกร้องที่ผ่านมานั้น ทุกฝ่ายเข้าใจและคำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านและยอมรับในคำพิพากษาแต่ในที่สุด กฟผ.ก็กลับคำพูด ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่ทุกประเด็น ทั้งยังอ้างเพื่อให้คดีถึงที่สุด ซึ่งเป็นความไม่จริงใจและไม่มองว่าได้กระทำผิดหรือรู้สึกถึงความเดือดร้อนของชาวบ้ายจริง ๆ กฟผ.เห็นแก่ตัวมาตลอด ไม่เคยเห็นหัวชาวบ้าน ปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้น ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาเป็น 10 ปี ไม่มีหน่วยงานใดแก้ไขหรือช่วยเหลือ อีกทั้งยังท้าให้ชาวบ้านไปฟ้องศาลเพื่อให้บังคับ แต่เมื่อกระบวนการศาลชี้ขาดแม้จะยังไม่ถึงทีุด แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ชาวบ้านใช้ชีวิตและความเป็นอยู่เป็นข้อต่อรอง ยิ่งนานชาวบ้านยิ่งเจ็บป่วยและเสียชีวิตนางมะลิวรรณกล่าว

ข้อสรุปของตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยในวันนี้ คือ จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยทุกคนใช้เงินส่วนตัว เป็นค่ารถและค่าเดินทาง กินอยู่ ตระเวนขอความเมตตาจากประธานศาลปกครองสูงสุด,นายกรัฐมนตรี,รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน โดยจะออกจากลำปางในค่ำวันที่อาทิตย์ ที่ 5 เม.ย. 52 ทั้งนี้ เพื่อขอความเมตตาจากทุกฝ่ายให้เร่งดำเนินการหาข้อยุติและเรียกร้องว่า การอุทธรณ์คดีของ กฟผ. แม้จะเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย แต่ชีวิตและความเดือดร้อนของชาวบ้านนั้น ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook