บิ๊กป๊อกเชื่อสถานการณ์ชายแดนเขมรไม่รุนแรงขึ้น

บิ๊กป๊อกเชื่อสถานการณ์ชายแดนเขมรไม่รุนแรงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชาว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่มีอะไรรุนแรงขึ้น ทุกอย่างอยู่ในความสงบ ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า ทหารเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 9 นาย ส่วนกระแสข่าวว่ามีการจับกุมทหารไทย 10 นายนั้น ยืนยันว่าไม่จริง สำหรับสาเหตุของการปะทะเกิดจากการลาดตระเวนมาพบกัน สืบเนื่องจากทหารเราที่เหยียบกับระเบิด ทำให้ต้องทหารเข้าไปดูแลพื้นที่มีการเหยียบกับระเบิด และดำเนินการกู้ระเบิด แต่ทหารกัมพูชาลาดตระเวนมาเจอ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด

เมื่อถามว่า การเจรจาเพื่อให้สถานการณ์ยุติจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า อย่าพูดว่าเป็นการเจรจา น่าจะเป็นการพูดคุยมากกว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานงานในระดับท้องถิ่นต้องมีการพูดคุยกัน และนำข้อมูลมาประชุมในเวทีระดับที่สูงขึ้น ทั้งในเจบีซี และอาร์บีซี ซึ่งเขามีกลไกพูดคุยกันอยู่ และไม่มีข้อขัดข้องอะไร ทั้งนี้จะกำหนดการที่จะประชุมกันในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งในระดับสูงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมได้โทรคุยกับสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรี ซึ่งผู้ใหญ่เข้าใจกันดี

เมื่อถามว่า กัมพูชาได้ยิงอาวุธหนักเข้าในไทยหลายครั้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีการยิงอาวุธหนักเข้ามา อย่างไรก็ตามกำลังทหารที่วางอยู่ในพื้นที่ยังคงไว้เช่นเดิม ส่วนกรอบการเจรจาถอนกำลัง หากกรอบของรัฐบาลผ่านรัฐสภา จะดำเนินการลดกำลังตามที่เคยหารือกัน ซึ่งจะต้องดำเนินการทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับอะไรในการหารือหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเพียงฝากถึงทหารที่บาดเจ็บ และเสียชีวิต พร้อมฝากเงินไปช่วยเหลือ แต่ที่ไม่ได้เดินทางไปด้วยเนื่องจากติดภารกิจ ทั้งนี้ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บ และเป็นเกียรติแก่ทหารที่เสียชีวิต นอกจากนี้จะมีการเข้าไปรับฟังสถานการณ์ว่า จะหาหนทางในการดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า จะประท้วงที่กัมพูชายิงอาวุธเข้มาในฝั่งไทยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่ประท้วง แต่ในระดับพื้นที่ต้องมีการพูดคุยกัน เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในพื้นที่กัมพูชา และสั่งให้กัมพูชารุกฝ่ายไทย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนท่านอยู่ประเทศใดนั้นกำลังตรวจสอบ ขณะนี้ยังไม่ทราบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook