นายกฯ เดนมาร์กผงาดผู้นำใหม่นาโต

นายกฯ เดนมาร์กผงาดผู้นำใหม่นาโต

นายกฯ เดนมาร์กผงาดผู้นำใหม่นาโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สตราส์บูร์ก-นาโตเลือกนายกฯ เดนมาร์กเป็นเลขาธิการคนใหม่หลังเจรจาโน้มน้าวนายกฯ ตุรกีสำเร็จ ฝรั่งเศสประกาศคืนกองบัญชาการทหารนาโต

บรรดาผู้นำประเทศสมาชิก องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทั้ง 28 ประเทศ มีความเห็นร่วมกันเมื่อวันเสาร์ (4 เม.ย.) ให้แต่งตั้งนาย แอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคนใหม่ของนาโต แทน นายยาพ เดอ ฮูพ สเคฟเฟอร์ เลขาธิการคนปัจจุบัน

การแต่งตั้งนายราสมุสเซนมีขึ้นหลังจากผู้นำประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมนาโตครบ รอบ 60 ปี สามารถเอาชนะเสียงค้านของ นายรีเซบ ทายยิบ เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีตุรกี ที่ไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีที่สร้างความโกรธแค้นให้ชาวมุสลิมทั่วโลกด้วย การสนับสนุนการ์ตูนคอลัมนิสต์ที่วาดภาพดูหมิ่นศาสดาโมฮัมหมัด ขณะที่นายสเคฟเฟอร์กล่าวว่า ผู้นำทุกประเทศเชื่อว่านายราสมุสเซนคือทางเลือกดีที่สุดสำหรับนาโต

ด้านนายเออร์โดกันที่ยอมรับการตัดสินใจครั้งนี้ กล่าวว่า รัฐบาลตุรกีได้เสนอข้อเรียกร้องไป ไม่ว่าจะเป็นการปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของชาวเคิร์ดที่ออกอากาศจากเดนมาร์ก สร้างช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างนาโตและประเทศมุสลิม ตลอดจนแต่งตั้งชาวตุรกีคนหนึ่งขึ้นเป็นผู้ช่วยของนายราสมุสเซน และให้นายพลของตุรกีดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการระดับสูงของนาโตด้วย ซึ่งตลอดการเจรจาครั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐได้เข้าร่วมการเจรจาอย่างเข้มข้นด้วย

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศส และ นางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้รับรองแผนยุทธการสงครามอัฟกานิสถานแผนใหม่ของสหรัฐ แต่ยังคงค้านข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้ประเทศต่างๆ ส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถานเพิ่ม ขณะที่ทำเนียบขาวแถลงว่า นาโตจะส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถานเพิ่มอีก 5,000 คน เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่การเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในปลายปีนี้

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีซาร์โกซีได้ประกาศต่อหน้าสมาชิกนาโตทั้ง 27 ประเทศ ว่า ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ก่อตั้งองค์การนี้ขึ้น ได้กลับมามีบทบาทในนาโตอย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังจากนายพลชาร์ลส์ เดอ โกล อดีตผู้นำฝรั่งเศส ตัดสินใจถอนตัวจากกองบัญชาการทหารของนาโตเมื่อปี 2503 หรือ 43 ปีที่แล้ว เนื่องจากไม่พอใจที่สหรัฐมีบทบาทหลักในนาโต

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ตำรวจฝรั่งเศสได้ปะทะกับผู้ประท้วงคัดค้านการประชุมนาโต บริเวณด้านนอกสถานที่ประชุมในเมืองสตราส์บูร์ก โดยตำรวจปราบจลาจลถูกผู้ชุมนุมหลายร้อยคนขว้างปาด้วยก้อนหิน ไม้ และระเบิดขวด ทำให้ต้องตอบโต้ด้วยระเบิดแสงไฟและกระสุนแก๊สน้ำตา หลังการปะทะ ผู้ประท้วงได้มุ่งหน้าไปที่สะพานยูโรปา ซึ่งข้ามชายแดนระหว่างฝรั่งเศสกับเยอรมนี บางคนได้จุดไฟเผาด่านศุลกากรในดินแดนของฝรั่งเศสและฉีดพ่นสีที่กำแพงด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook