ปณิธานชี้อนาคตไทย-กัมพูชาต้องไว้ใจกันและกัน

ปณิธานชี้อนาคตไทย-กัมพูชาต้องไว้ใจกันและกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปณิธาน วัฒนายกร อดีตอาจารย์จากอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ภาคความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกรัฐบาลกล่าวเมื่อวันที่ 5 เมษายนถึงสถานการณ์ไทย-กัมพูชาที่ปะทะกันว่า สถานการณ์ก็คลี่คลายไปตามลำดับ ผู้บัญชาการและผู้บังคับการในพื้นที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้พูดคุยปรึกษาหารือกันเพื่อกำหนดในแนวทางดำเนินงานเรื่องอ้างพื้นที่กรรมสิทธิ์ทับซ้อนให้เข้าใจเรื่องจุดตรวจ จุดลาดตระเวนให้เข้าใจ หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 - 3 วันที่เกิดขึ้น ระดับปฏิบัติเริ่มคลี่คลายลง ระดับนโยบายรัฐบาลไทยกับกัมพูชาก็ได้ปรึกษาหารือกันตลอดเวลา ผู้บริหารผู้นำของเรารวมทั้งรมต.กลาโหมได้มีการพูดคุยกับผู้นำกัมพูชาชาเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลและจะควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาอีก ระดับรัฐต่อรัฐไม่มีปัญหาอะไร

วันที่ 6-7 เมษายนจะมีประชุมคณะกรรมชายแดนร่วมไทย - กัมพูชา จะเป็นกลไกนำปัญหาที่คั่งค้างที่เกิดขึ้นชายแดนมาพูดคุยกัน ระดับผู้นำจะพบกันไม่กี่วันในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเชี่ยนจะเกิดเข้าใจตรงกันมากขึ้น จริง ๆ ความสัมพันธ์ไทยกัมพูชาเกิดความไม่ไว้วางใจกันบ้างกระทบกระทั่งกันบ้าง โดยรวมอยู่ด้วยกันดี รมต.กัมพูชาเองคราวที่แล้วที่เคยมาประชุมอาเซียซัมมิท เคยพูดไว้ ไทย-กัมพูชาคล้ายลิ้นกับฟัน ที่กระทบกระทั่งกันบ้าง

นายปณิธานอ กล่าวว่า ไม่อยากให้คนไทยไปกังวลมากนัก แต่ว่าต้องแสดงความเสียใจ ต่อเจ้าหน้าที่ของเราทหาร 2 นายเสียชีวิต บาดเจ็บหลายนาย คนไทยทุกคนต้องส่งกำลังใจไปช่วยให้กับเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน แต่ไม่อยากให้ตื่นตระหนกตกใจอะไรไปมาก การแก้ปัญหาในอนาคตระหว่างเรากับประเทศเพื่อนบ้านให้ทำความไว้ใจซึ่งกันและกันมากขึ้นในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook