คนรักแผ่นดินเกิดนัด8เม.ย.ปกป้ององคมนตรี เปรมลั่นปักหลักสี่เสา สุเมธไม่ถูกทาบเป็นคนกลาง

คนรักแผ่นดินเกิดนัด8เม.ย.ปกป้ององคมนตรี เปรมลั่นปักหลักสี่เสา สุเมธไม่ถูกทาบเป็นคนกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปรมลั่นไม่หนีไปไหน ยัน8เม.ย.อยู่บ้านสี่เสาเทเวศร์ เชื่อเป็นไปได้โจมตีคนรอบวังส่อกัดกร่อนสถาบัน ถ้าคนไทยน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้ จะผ่านพ้นวิกฤติช่วงนี้แน่นอน สุเมธเผยยังไม่ถูกทาบคนกลางเจรจาเสื้อแดง-ปชป. นพดลโต้ข้อมูลบอยซ์คลาดเคลื่อน ยันทักษิณ ไม่ได้ฟอกเงินบนเกาะเคย์แมน คนรักแผ่นดินเกิดนัด8เม.ย.ชุมนุมสี่เสาฯปกป้องป๋า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(5 เม.ย.) นายประดิษฐ์ อ่อนรักษ์ เลขาธิการเครือข่ายคนรักแผ่นดินเกิด พร้อมเครือข่ายจำนวนกว่า 30 คน ได้ร่วมตัวกันบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนผนึกกำลังต่อต้านการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและกลุ่มเสื้อแดง โดยขอเชิญประชาชาชนมาร่วมพลังมาชุมนุมบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันที่ 8 เม.ย.เวลา 08.00 น. เพื่อปกป้องสถาบันองคมนตรี

เมื่อถามว่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดงยันยืนยันว่าในวันที่ 8 เม.ย.นี้จะเดินทางมาชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ จะทำให้เกิดการปะทะกันหรือไม่ นายประดิษฐ์กล่าวต่อว่า เห็นว่าอย่ามาเลย แต่หากมาเชื่อว่า จะไม่เกิดการปะทะกัน เพราะอย่างไรเราก็เป็นคนไทยด้วยกัน และการมาของกลุ่มเครือข่ายคนรักแผ่นดินก็ไม่ได้ต้องการมาโจมตีใคร แต่เรามาด้วยเหตุและผล

ป๋าเปรมลั่นไม่หนีไปไหน ยัน8เม.ย.อยู่บ้านสี่เสาเทเวศร์

ภายหลังการมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2552 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 5 เมษายน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองที่มีความขัดแย้งในปัจจุบัน ว่า ถ้าคนไทยน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้ จะผ่านพ้นวิกฤติช่วงนี้แน่นอน

เมื่อถามว่า ปัญหาขณะนี้เกิดขึ้นเพราะแยกไม่ออกระหว่างคนดีกับคนไม่ดีหรือไม่ พล.อ.เปรม ย้อนถามกลับว่า ทำไมล่ะ ไม่เห็นแยกยากตรงไหนเลย แยกได้ก็ได้ประโยชน์มาก เมื่อถามต่อว่า จะทำให้สังคมตื่นตัวในเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า เขาตื่นกันแล้วมั้ง เขารู้จักแยกความดีกับความไม่ดี

เมื่อถามต่อว่า กลุ่มเสื้อแดงระบุว่าท่านอยู่เบื้องหลังทั้งหมด อยากให้ท่านชี้แจง พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่พูดแล้ว พูดหมดแล้ว เมื่อถามว่า สิ่งที่ท่านแจงนี้ คนยังไม่รับรู้ในวงกว้าง พล.อ.เปรม ย้อนถามว่า กว้างแค่ไหน ตนไม่ทราบ แต่ได้พูดไปหมดแล้ว

เมื่อถามอีกกว่า ท่านเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองอยากจะให้สติคนไทยอย่างไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า ให้ไปเรื่อย ให้ไปตลอดเวลาในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงบอกว่าให้คนไทยต้องรักสามัคคีกัน และต้องดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ขอให้น้อมนำเอาพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปปฏิบัติและทุกอย่างก็จะเรียบร้อย เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านเสนอให้นำคนกลางคือนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา มาไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่รู้ ผมไม่รู้ จากนั้นพล.อ.เปรม ได้หัวเราะแล้วหันไปหานายสุเมธ ที่ยืนอยู่ด้านหลังพร้อมกับกล่าวว่า ให้ไปถามเขาสิ

เมื่อถามว่า ใส่ใจกับกลุ่มเสื้อแดงที่โจมตีท่านหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่ได้ฟัง เมื่อถามต่อว่า กลุ่มเสื้อแดงจะไปปิดล้อมที่บ้านสี่เสาเทเวศร์เตรียมรับมือหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย เมื่อถามว่า จะอยู่ในบ้านสี่เสาเทเวศร์ใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า มีบ้านหลังเดียว

เมื่อถามว่า พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่จงรักภักดี มองอย่างไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่รู้ แต่สิ่งที่พล.อ.พิจิตร พูดก็ต้องไปถามพล.อ.พิจิตร

เมื่อถามว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณโจมตีท่านกับพล.อ.สุรยุทธ์ มีเป้าหมายไปไกลกว่านั้นหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า สื่อรู้ดีกว่าผมและผมไม่ได้สนใจว่า คุณทักษิณพูดว่าอะไร เพราะบอกหลายครั้งว่าไม่ค่อยได้ฟังด้วยซ้ำไป

เมื่อถามว่าการมุ่งโจมตีบุคคลรอบตัวพระมหากษัตริย์ จะทำให้บั่นทอนสถาบันหรือไม่ พล.อ.เปรม พยักหน้าและกล่าวว่า น่าจะเป็น เมื่อถามว่าจะป้องกันอย่างไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า ก็อย่าพูดสิ

เปรมยกพระบรมราโชวาท ให้สังคมช่วยกันยกย่องคนดี ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสัมมนา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ และมูลนิธินิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดพิธีมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2552 โดยนายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด ในฐานะประธานกองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ กล่าวรายงานและเชิญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ประธานในพิธีมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2552 แก่นักกฎหมายดีเด่นคือ นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนักศึกษากฎหมายดีเด่นคือ น.ส.อชิรญาณ จันทร์พูล นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 เมื่อปี 2550

จากนั้นพล.อ.เปรม กล่าวยินดีกับผู้ได้รับรางวัลว่า ขอขอบคุณนายอักขราทร ที่เชิญตนมาในพิธีอันมีเกียรติและสำคัญ การยกย่องคนดีเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ฉะนั้นการที่กองทุนสัญญา ธรรมศักดิ์ ได้ยกย่องคนดีให้ปรากฏทุกปี ปีละ 2 คน เป็นเวลา 10 ปีมาแล้ว เป็นการกระทำหน้าที่ของคนไทยที่น่าจะได้รับการยกย่องส่งเสริม เป็นการตอบแทนบุญคุณประเทศที่ยิ่งใหญ่ ประเทศของเราถ้ามีคนดีเพิ่มขึ้น คนไม่ดีก็น่าจะลดลง พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ว่า ให้ยกย่องส่งเสริมคนดีให้คนดีมาดูแลบ้านเมือง และกีดกันคนไม่ดีไม่ให้เข้ามายุ่งหรือเกี่ยวข้องกับการบริหารบ้านเมือง หรือกิจการที่สำคัญๆ ตนขอแสดงความยินดีกับนายชัช ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกคนรู้จักดี และเป็นที่ไว้วางใจของคนไทย ส่วนน.ส.อชิรญาณ์ ทำงานที่ศาลปกครองก็เป็นคนที่ควรยกย่องส่งเสริมเหมือนกัน ขอพระสยามเทวาธิราชปกป้องทั้ง 2 คน ให้คงความดีตลอดไปและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่คนอื่นๆ และหวังว่า พิธีมอบรางวัลในครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้องค์กรอื่นๆกระทำตาม เพื่อส่งเสริมคนดีของชาติบ้านเมืองให้ได้รับการยกย่องมากยิ่งขึ้น

จากนั้นนายอักขรทร มอบรางวัลการประกวดเรียงความเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมนำสังคมกับท่านอาจารย์สัญญาธรรมศักดิ์ และกล่าวยินดีกับผู้ได้รับรางวัล ว่า ขอแสดงความชื่นชมกับผู้ได้รับรางวัล ซึ่งเป็นการสืบสานต่อเจตนารมณ์ของอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมที่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สังคมเดินไปได้อย่างมีดุลยภาพ ภราดรภาพ โดยเฉพาะสังคมในปัจจุบันนี้ ซึ่งโครงการจัดประกวดเรียงความเป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เดินตามแนวทางอาจารย์สัญญา ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในทุกด้านและยังได้รับการยกย่องเชิดชูให้เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนรุ่นหลังที่จะสืบสานต่อเจตนารมณ์

ดร.สุเมธเผยยังไม่ถูกทาบคนกลางเจรจาแม้ว

นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด กล่าวเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ถึงกรณีมีการระบุนายสุเมธเป็นผู้เหมาะสมเป็นคนกลางเจรจา เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ ว่า ไม่ทราบ และไม่มีใครทาบทาม ได้ยินจากสื่อมวลชนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า แนวทางการเจรจาเป็นหนทางที่ดีที่สุด ในการแก้ปัญหาขัดแย้ง

นอกจากนี้ ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด กล่าวว่า ไม่รู้ว่าทำไมบ้านเมืองขณะนี้ เป็นซ้าย เป็นขวา เป็นกลาง

เมื่อถามว่าบ้านเมืองจะไปอย่างไรต่อไป นายสุเมธ กล่าวว่า ไม่รู้ แต่สื่อน่าจะหาหาทาออกได้ ฝากไว้ด้วย เมื่อถามว่าเป็นห่วงสถานการณ์อย่างไร นายสุเมธ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนไทยก็เป็นห่วงบ้านห่วงเมืองทั้งนั้น ไม่มีคนไหนหรอกที่ไม่ห่วง เมื่อถามว่าทางออกในขณะนี้ควรเป็นอย่างไร นายสุเมธ กล่าวว่า ให้นึกถึงประโยชน์ของบ้านเมืองอยู่ตรงไหน

เมื่อถามว่า หากมีคนติดต่อให้เป็นคนกลางจะสนใจหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ไม่เอา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ควรจะหาทางออกด้วยการไปหารือกับสายศาล แบบที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกฯ เคยไปปรึกษากับศาล เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศมาก่อนหรือไม่ นายสุเมธ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามพล.อ.สุรยุทธ์เอง อย่างไรก็ตาม การเจรจาถือว่า เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการทาบทามจริงจะรับเป็นคนกลางหรือไม่ นายสุเมธ ส่ายหน้าพร้อมกับกล่าวว่า ไม่รู้ สื่อนั่นแหละต้องทำหน้าที่เป็นคนกลาง เรื่องนี้ก็ได้ยินจากสื่อนั่นแหละ

นักกฎหมายร่วมงานสัญญา ธรรมศักดิ์คับคั่ง ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดงานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2552 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีนักกฎหมายเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครอง นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด นายนพดล เฮงเจริญ ตุลากาศาลปกครอง นายสุทธิพล ทวีชัยกาล เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธี ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ วางพานพุ่มดอกไม้ พร้อมมอบรางวัล สัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2552 แก่นักกฎหมายดีเด่น ได้แก่ นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนักศึกษากฎหมายดีเด่น ได้แก่ น.ส.อชิรญาณ์ จันทร์พูล ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปตามปกติ มีเจ้าหน้าที่กรมสรรพวุธตรวจค้นวัตถุระเบิดโดยรอบ

นพดล โต้ข้อมูล บอยซ์ คลาดเคลื่อน

ก่อนหน้านี้ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วงองคมนตรี แต่ยืนยันได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ฟอกเงินหรือมีเงินฝากและธุรกิจบนเกาะเคย์แมน ตามที่นายราล์ฟ แอล. บอยซ์ จูเนียร์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวอ้าง เชื่อว่านายบอยซ์อาจจะได้ข้อมูลคลาดเคลื่อน หาก พ.ต.ท.ทักษิณมีเงินฝากเป็นแสนล้านจริง คงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขายหุ้นในสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายหลังถูกอายัดเงิน

ส่วนกรณีที่ข่าวระบุว่า นายปรีดา พัฒนถาบุตร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เป็นผู้ทำหน้าที่คนกลางประสานกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยนั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้ยืนยันกับตนว่าข่าวดังกล่าวเป็นไม่มีมูลความจริง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ และเครือญาติ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีญาติผู้ใหญ่ในต่างประเทศตามที่เป็นข่าว เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการสร้างข่าวให้สับสนขึ้นในสังคม ส่วนกรณีที่องคมนตรีให้ตรวจสอบการเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณที่เกาะเคย์แมนนั้น เห็นว่าบางครั้งคนที่มีอายุมากๆ จะกลับกลายเป็นเด็กอีกครั้ง โดยการนำเรื่องเก่าๆ ขึ้นมาพูดขึ้นใหม่ ขอแนะนำว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ผู้สูงอายุทั้งหลายจะพักผ่อน ทำใจให้ว่าง เข้าวัดเข้าวาจะดีกว่า

อ๋อยจี้สอบองคมนตรี-ตุลาการยุ่งปว.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงที่โรงแรมเรดิสันว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบ กรณีกล่าวหาพาดพิงบุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีทั้งองคมนตรีและตุลาการบางคนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 ร่วมประชุมกันที่บ้านนายปีย์ มาลากุล ซึ่งมีการซัดทอดกันว่ามีการหารือ 2 เรื่อง คือ 1.วานให้ฆ่าคน ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณหายตัวไป 2.การยึดอำนาจ เพื่อให้กระจ่างชัดรัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการขึ้นหนึ่งชุดจากเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นกลางทั้งอัยการ ตำรวจ ผู้พิพากษา ทั้งนี้ ไม่ต้องการเอาผิดใคร แต่เพื่อมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแก้ปัญหาความมัวหมองหรือความเสื่อมเสียที่เกิดขึ้น หากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริงก็จะต้องแสดงความรับผิดชอบ

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ข้อเสนอให้มีเจรจายุติความขัดแย้งนั้น เชื่อว่ารัฐบาลยังไม่มีความจริงใจ เพียงต้องการลดกระแสการชุมนุม หากจะเกิดขึ้นจริงก็ควรเป็นช่วงหลังสงกรานต์ ควรเน้นป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง และหาคนเป็นกลางมาแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และควรจะให้ใครเป็นรัฐบาล การเจรจาไม่ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับคดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ รวมถึงการนิรโทษกรรม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม แต่เวลานี้ส่วนตัวยังมองไม่เห็นว่าใครจะมาทำหน้าที่เป็นคนกลางเจรจา

ส.ส.พท.หนุนสุเมธคนกลางเจรจา

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ไปกัมพูชา แต่พำนักอยู่ในทวีปแอฟริกา โดยเดินทางไปมาในหลายประเทศ ทราบข่าวมาว่าบุคคลหนึ่งที่มีรายชื่อเป็นคนกลางเจรจาคือ นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด ซึ่งก็เห็นด้วยและเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงคนเสื้อแดงจะยอมรับได้ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่เงื่อนไขเจรจามากกว่า เช่น การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ถ้าเล่นกติกาเดิมคงยาก ส่วน พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองนั้น ฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ต้องมาถกเถียงเหตุผลกัน ทั้งนี้ การเจรจาควรเกิดขึ้นก่อนวันที่ 8 เมษายน หรือถ้าอยากจะลองกำลังกันดูก่อนแล้วค่อยคิดเจรจาก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook