ปริญญาเชื่อ 8 เม.ย.เสื้อแดงมีไม้เด็ดกดดันรบ.

ปริญญาเชื่อ 8 เม.ย.เสื้อแดงมีไม้เด็ดกดดันรบ.

ปริญญาเชื่อ 8 เม.ย.เสื้อแดงมีไม้เด็ดกดดันรบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองประเด็นของเรียกร้องของทักษิณ 3 ข้อ เกี่ยวข้องกับทักษิณเพียงข้อเดียวคือเรื่องคดีความนอกนั้นเกี่ยวกับองค์กร หรือบุคคลอื่น เชื่อ 8 เม.ย.เสื้อแดงมีไม้เด็ดกดดันรัฐบาลเพราะอยู่ในช่วงประชุมประชุมอาเซียนหวัง สร้าภาพพจน์ไม่ดีต่อรัฐบาล

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ข้อเรียกร้องของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ออกมาระบุในประเด็น 3 เรื่อง คือ 1.ในคดีความต่างๆ ศาลได้มีการตัดสินไปแล้ว และยังมีอยู่อีก 4 - 5 คดีที่กำลังจะขึ้นศาล 2. การยกเลิกคำตัดสินของศาลในการตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน และ3.การเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนตัวมองว่าทั้ง 3 ประเด็นนั้น มีความเกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณเพียง ประเด็นเดียว คือ ในประเด็นแรก ส่วนประเด็นที่ 2.นั้น ตนเห็นว่าควรจะให้สิทธิ์อดีตกรรมการบริหารพรรคที่จะสามารถพิสูจน์ข้อเท็จ จริงต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคืนสิทธิ์ทางการเมืองให้ และประเด็นที่ 3 เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับสภา ดังนั้นจึงควรให้สภาเป็นผู้ทำหน้าที่ตัดสินใจเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมอบหมายให้สถาบันพระปกเกล้าดำเนินการในเรื่องนี้ และทางสถาบันพระปกเกล้าได้ออกมาระบุว่าจะต้องในเวลาในการดำเนินการเป็นเวลานานถึง 8 เดือน ตนเห็นว่าระยะเวลาที่ช้าเกินไป ดังนั้นในข้อเรียกร้องต่างทั้งหมด 3 ประเด็น ตนอยากจะเสนอให้มีการพูดโดยจะต้องมีการแยกประเด็นพูดคุย ไม่ควรที่จะต้องนำมารวมกัน

นายปริญญา ยังกล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.ของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ตนคิดว่าในช่วงการชุมนุมในวันดังกล่าวถือว่าเป็นช่วงที่คาบเกี่ยวกับ เทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นหากการชุมนุมไม่จบในช่วงวันดังกล่าวการที่จะดึงผู้ชุมนุมเอาไว้ต่ออาจจะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก อย่างไรก็ตามหากการชุมนุมในช่วงดังกล่าวหากไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น และถ้ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ไว้ได้ เรื่องทั้งหมดก็คงจะยุติ ตนมีความเชื่อว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมคงจะต้องมีการมาตราการที่กดดันรัฐบาลออกมาใช้ ซึ่งเราอย่าลืมว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น รัฐบาลต้องเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม อาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 2 ที่พัทยา ซึ่งหากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้ ก็จะส่งผลเสียต่อภาพพจน์ของรัฐบาลด้วย

นายปริญญา กล่าวต่อว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในครั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าหากการชุมนุมเกิดจากการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนอย่างแท้จริง โดยไม่มี ส.ส. หรือฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องก็น่าจะดี แต่สิ่งที่ปรากฎขึ้นเวลานี้ คือ มีส.ส.จาก พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นเวทีการปราศรัย และยังมีข่าวออกมาว่าจะให้ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยนำประชาชนเข้ามาร่วมชุมนุมใน วันที่ 8 เม.ย. โดยได้มีการแจกงบให้ส.ส.คนละ 2 แสนบาทในการพาประชาชนเข้ามาร่วมชุมนุม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook