นายกฯ ปัดยกปัญหาไทย-เขมร หารือเวทีอาเซียนบวก 3

นายกฯ ปัดยกปัญหาไทย-เขมร หารือเวทีอาเซียนบวก 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข่าวจะหยิบยกประเด็นปัญหาไทย-กัมพูชา เข้าหารือในที่ประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 และบวก 6 ที่พัทยาว่า ไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ ตนจะใช้โอกาสช่วงนั้นย้ำจุดยืนว่าจะแก้ไขปัญหาด้วยการเจรจา แต่ไม่ใช่จะนำเข้าหารือในที่ประชุม เพราะเป็นเรื่องทวิภาคี ซึ่งสามารถพูดคุยตกลงกันได้อยู่แล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ที่ชายแดน จ.สุรินทร์ ดีขึ้นโดยลำดับ คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ ปัญหาการกระทบกระทั่งกัน มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะตรึงอยู่ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย จึงต้องช่วยกันเลี่ยงเหตุการณ์เช่นนี้ ส่วนการตรึงกำลังนั้น ยังคงต้องมีอยู่ ขอย้ำว่าต้องใช้กระบวนการเจรจา แต่ต้องระมัดระวังมากขึ้นเพื่อไม่ให้กลายเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความเข้าใจผิดและทำให้เกิดปะทะกัน

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ที่กัมพูชา จะสอดคล้องกับที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่สามารถสรุปอย่างนั้นได้ แต่รัฐบาลจะแก้ปัญหาให้คลี่คลาย

เมื่อถามว่า สิ่งที่อยากดำเนินการในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ขณะนี้ทำอะไรไม่ได้เลยใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แถลงการณ์ร่วมที่เป็นปัญหาถูกยกเลิกไปแล้ว และกลับเข้าสู่กระบวนการตามเอ็มโอยู 2543 แล้ว ส่วนเงื่อนไขที่ค้างอยู่กรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น รัฐบาลจะดำเนินการกันอยู่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook