เสื้อแดงเจอฝนป่วยวันละ120คน ผวาเสื้อขาวป่วน จับเฒ่าแจกใบปลิวหมิ่นสถาบัน-ตร.2,250นายเฝ้าบ้านสี่เสาฯ

เสื้อแดงเจอฝนป่วยวันละ120คน ผวาเสื้อขาวป่วน จับเฒ่าแจกใบปลิวหมิ่นสถาบัน-ตร.2,250นายเฝ้าบ้านสี่เสาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จับเฒ่า51แจกใบปลิวหมิ่นสถาบันอ้างเขียนขึ้นเอง บช.น.ปรับความพร้อมรับมือมวลชน 8 เม.ย. หวั่นมือที่ 3 สอดแทรก ตร.2,250นายเฝ้าบ้านสี่เสาฯ แกนนำนปช.ผวาทหารบกใส่เสื้อขาวป่วน น้องแม้วระดมส.ส.อีสานจว.ละจุดปิดล้อมศาลากลางสอดรับกับกทม. พท.แห่ร่วมชุมนุม-ชี้เป็นเอกสิทธิ์ เสื้อแดงเจอฝนป่วยวันละ120คน จับเฒ่า51แจกใบปลิวหมิ่นสถาบัน

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 6 เมษายน ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไปตรวจสอบความพร้อมรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เมษายน จากนั้นขึ้นไปพบ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. และนายตำรวจระดับสูง ใช้เวลา 30 นาที ก่อนเดินทางกลับ

เวลา 11.20 น. พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวภายหลังประเมินสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมจับกุมชายนำใบปลิวเอกสารจำนวน 6 หน้ากระดาษมาแจกให้กับประชาชน มีข้อความหมิ่นสถาบัน ทราบชื่อนายวันชัย แซ่ตัน อายุ 51 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ดำเนินคดีข้อหาหมิ่นสถาบัน กำชับให้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) ควบคุมดูแล สอบสวนและสอดส่องอย่าให้เกิดขึ้นอีก เบื้องต้นนายวันชัยอ้างว่าเขียนขึ้นเอง

ส่วนความพร้อมรับมือการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เมษายน จะปิดล้อมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรมนั้น กำลังปรับแผนความพร้อม คาดว่าจะมียอดผู้ชุมนุมหลายหมื่นคน แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง ตำรวจได้ระวังไม่ให้มือที่ 3 เข้ามาสอดแทรก

ตร.2,250นายเฝ้าบ้านสี่เสาฯ

พล.ต.ต.สุพรกล่าวถึงการดูแลรักษาสถานที่บ้านพักประธานองคมนตรี ว่า จัดกำลังไว้ 15 กองร้อย หรือ 2,250 นายต่อ 1 ผลัด ส่วนของทหารมีการร้องขอโดยจะอยู่ภายในบ้านพักและสถานที่ราชการของทหาร ไม่มีการใช้อุปกรณ์เสริม มีเพียงโล่อย่างเดียว ไม่ใช้ความรุนแรง รถน้ำก็ไม่มี สถานการณ์ขณะนี้น่าจะชุมนุมด้วยความสงบ และจะประสานให้กรรมการสิทธิมนุษยชนและองค์กรกลางทุกฝ่ายมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพื่อให้ทราบว่าตำรวจดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย

ส่วนกรณีกลุ่มคนรักแผ่นดินเกิด ซึ่งต่อต้านการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะมาชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เวลา 08.00 น. วันที่ 8 เมษายน จะดำเนินการอย่างไร พล.ต.ต.สุพรกล่าวว่า ด้านการข่าวมีกลุ่มบุคคลที่มาต่อต้านกลุ่มเสื้อแดง ก็ได้กำหนดแผนและมาตรการรับมือการเผชิญหน้ากัน ยังไม่ทราบว่าจะมาหรือไม่อย่างไร หากมาอาจเกิดปัญหาเรื่องการปะทะกันได้ กลุ่มที่มีความขัดแย้งกันมาเผชิญหน้ากันคงไม่ดี ในการประสานงานด้านการข่าวก็ขอร้องว่าไม่มาได้จะเป็นการดี ควรจะอยู่ห่างไกลกัน

แกนนำนปช.ผวาเสื้อขาวป่วน

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง เวลา 09.00 น. ที่เวทีสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ผู้ชุมนุมหลายพันคนยังปักหลักอย่างต่อเนื่อง โดย นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวโจมตีว่า คนเสื้อแดงมีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ต่างจากคนในประเทศไทย และ พล.อ.เปรม กรุณาอย่าชี้นิ้วไปที่คนอื่นว่าโค่นล้มสถาบัน ถ้า พล.อ.เปรมเป็นทองแท้ ต้องไม่กลัวไฟ ตอนนี้ท่านกำลังหวั่นไหว

เวลา 10.00 น. นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. กล่าวอ้างว่า ได้รับรายงานข่าวบริเวณท้องสนามหลวงมีการตั้งเวทีขนาดใหญ่ และมีการเกณฑ์ชายฉกรรจ์จำนวน 600-700 คน สวมใส่เสื้อสีขาว ส่วนใหญ่เป็นทหาร มาจากกองทัพบก บนเวทีมีการแสดงดนตรีในลักษณะปลุกใจ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวไม่มีความชัดเจน แต่ได้รับคำตอบจากผู้บังคับบัญชาระดับนายร้อยว่า เป้าหมายของการรวมกลุ่มนั้น เพื่อต่อต้านกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ให้ทีมงานเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ประกาศชัดเป้าสุดท้ายล้มเปรม

เวลา 10.40 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ขึ้นเวทีกล่าวว่า เหลือเวลาอีก 2 วันเท่านั้นจะชุมนุมครั้งใหญ่ในวันที่ 8 เมษายน ขณะนี้พร้อมทุกด้าน ส่วนการวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณวันนี้ (6 เมษายน) งดเว้น เนื่องจากติดภารกิจเดินทาง แต่วันที่ 7-8 เมษายนนี้ ขอยืนยันว่าจะมีตามปกติแน่นอน ส่วนภายใน 2 วันนี้จะนำรถกระบะรณรงค์ในพื้นที่ต่างๆ ภายในกรุงเทพฯ เชิญชวนให้มาร่วมชุมนุมใหญ่

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า คนที่คนเสื้อแดงต้องการโค่นล้มคือ อำนาจระบอบอำมาตยาธิปไตยที่มี พล.อ.เปรมเป็นหัวหน้า ยึดครองอยู่เท่านั้น ไม่มีสูงไปกว่านั้นและไม่ต่ำไปกว่านี้ สำหรับเป้าหมายการเคลื่อนไหวในครั้งนี้อำนาจและเครือข่ายอำมาตย์ของ พล.อ.เปรม คือเป้าหมายสุดท้ายในการต่อสู้

การโค่นล้มและขับไล่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เป็นเพียงหลักกิโลเมตรหนึ่งในการต่อสู้ แต่หลักกิโลเมตรสุดท้ายคือ การโค่นล้มและทำลายระบอบอำมาตยาธิปไตยในประเทศนี้ และหลังจากบรรลุเป้าประสงค์ คนเสื้อแดงก็จะปฏิบัติตนเป็นประชาชนที่เสรีในระบอบประชาธิปไตย นายณัฐวุฒิกล่าว

เสื้อแดงเจอฝนป่วยวันละ120คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงหลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก 4-5 วัน มีผู้ร่วมชุมนุมเจ็บป่วยทยอยขอรับยาที่เต๊นท์พยาบาลของกลุ่มความจริงวันนี้ซึ่งอยู่หลังเวทีปราศรัยจำนวนมาก พยาบาลอาสาประจำเต๊นท์พยาบาลระบุว่ามีผู้ขอรับยาเฉลี่ยประมาณ 120 คนต่อวัน ส่วนใหญ่ขอยาแก้ปวด ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้เจ็บคอ ยาดม ยาแก้ท้องเสีย ยาหม่อง ฯลฯ และวันที่ 8 เมษายน จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลอาสา 30-40 คน เตรียมพร้อมชุมนุมใหญ่ ดูแลรักษาปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลต่อไป

ผู้นำเสื้อขาวปัดไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบ พบกลุ่มรักแผ่นดิน นำโดยนายวรเดช เหรียญทอง ผู้ประสานงานกลุ่มรักแผ่นดิน ตั้งเวทีขนาดใหญ่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินีนาถ มาตั้งไว้กลางสนามหลวง มีประชาชนเข้าร่วมราว 300 คน ทั้งหมดสวมเสื้อสีขาว ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และสดุดีมหาราชา และมีการตั้งเวทีคอนเสิร์ตลูกทุ่งแสดงไปจนถึงช่วงเย็นเพื่อให้ประชาชนมาเข้าร่วมแสดงความจงรักภักดี

นายวรเดชกล่าวว่า ประชาชนที่มาจากหลายเขตในกรุงเทพฯนั้นแสดงความจงรักภักดี ไม่ใช่กลุ่มเสื้อแดงหรือเสื้อเหลืองซึ่งไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดและไม่อยากให้ใครมองเป็นเรื่องการเมือง

ทีมทนายแม้วแจ้งองคมนตรีหมิ่น

เวลา 11.00 น. นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทนายความส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมทีมกฎหมาย ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.ทักษิณเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สุรพันธ์ สุวรรณประดิษฐ์ พนักงานสอบสวน (สบ2) สน.พระราชวัง ให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาพร้อมนำหลักฐานเป็นเอกสาร หนังสือพิมพ์หลายฉบับและแผ่นวีซีดีที่บันทึกภาพ เสียง การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.พิจิตร ที่กระทรวงกลาโหมกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการล้มล้างสถาบัน ทำให้ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง รวมทั้งกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณมีเงินฝากอยู่ที่หมู่เกาะเคย์แมนเป็นแสนล้าน ทำให้เสียหายมาก

นายวิชิตกล่าวว่า คดีนี้มีทั้งพยานเอกสารและยังมีพยานบุคคลที่ยืนยันได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้คิดล้มล้างสถาบัน บุคคลผู้นั้นคือ ท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล ประธานคณะกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิบำรุงขวัญทหาร ตำรวจ อาสาสมัครชายแดน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่รับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทยืนยันได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เช่นเดียวกับคนไทยอีก 60 ล้านคน

ในตอนนี้ยังไม่ได้ฟ้องร้องทางแพ่ง อยากจะให้กระบวนการยุติธรรมในชั้นนี้เร่งรัดดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพราะหากชั้นพนักงานสอบสวนล่าช้า ก็อาจจะยื่นฟ้องร้องทางอาญาเอง นายวิชิตกล่าว

ด้าน พ.ต.ท.สุรพันธ์กล่าวว่า จะรับคดีสอบปากคำผู้กล่าวหาไว้ หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานและเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำคงต้องใช้ระยะเวลาและต้องรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

น้องแม้วระดมส.ส.อีสานจว.ละจุด

นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังการประชุมกลุ่มแกนนำ ส.ส.ภาคอีสานที่ จ.ร้อยเอ็ด ว่าการประชุมครั้งนี้ มีนายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะประธานภาคอีสาน ทำหน้าที่ประธาน เพื่อหารือเตรียมพร้อมของคนเสื้อแดงจังหวัดต่างๆ จะปักหลักชุมนุมที่ศาลากลางทุกจังหวัดในวันที่ 8 เมษายนนี้ เพื่อให้สอดรับหนุนเนื่องการชุมนุมคนเสื้อแดงที่ กทม. โดยจะชุมนุมกันอย่างน้อยจังหวัดละ 1 จุด โดยมี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยดูแล เพื่อไม่ให้มีการใช้กำลังหรือใช้อาวุธ ที่ประชุมได้กำชับ ส.ส. ต้องช่วยดูแลผู้เข้าร่วมชุมนุมอย่าทำผิดกฎหมาย ทั้งการป่วนเมือง ปะทะกับคนเสื้อเหลือง หรือเสื้อน้ำเงิน

พท.แห่ร่วมชุมนุม-ชี้เป็นเอกสิทธิ์

นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการประชุมพรรคประเมินว่า ขณะนี้ความคิดเห็นของชาวบ้านต่อสถานการณ์การเมืองไปไกลกว่าที่นักการเมืองคิด ดังนั้น ผู้ใหญ่ในพรรคกำชับให้ ส.ส.ติดตามความคิด ความรู้สึกของประชาชนให้ทัน อย่าให้เกิดช่องว่างเพราะอาจส่งผลให้ไม่ได้รับความไว้วางใจ ส่วน ส.ส.คนใดจะเข้าร่วมชุมนุมปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัว แต่โดยเสียงส่วนมากเห็นด้วยที่จะเข้าร่วมชุมนุม วันที่ 8 เมษายน คาดว่าคงมี ส.ส.หลายคนไปร่วม ตนจะไปร่วมชุมนุม ทั้งนี้ ในวันที่ 7 เมษายน พรรคเพื่อไทยจะมีพิธีทำบุญ เพราะถือเป็นวันดี หลังจากนั้น ก็คงจะมีการพูดคุยสถานการณ์การเมืองกันบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook