ต่อยอดนวัตกร : หลอด

ต่อยอดนวัตกร : หลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ต่อยอดนวัตกรในสัปดาห์นี้ ก่อนถึงเทศกาลวันสงกรานต์ เป็นการเสนอแนวความคิดของผลงานที่ได้รับรางวัลที่ 3 ในการประกวดโครง การ เดลินิวส์-SCG ต่อยอดนวัตกร หัวข้อ นวัตกรรมเพื่อลดปริมาณขยะ

ผลงานชิ้นนี้ชื่อ หลอด เป็นผลงานของ น.ส.กัญญากร แสงทอง น.ส.กานต์ธีรา บุตรศิริ และ น.ส.ปวีณา ดีแจ่ม นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนวัดทรงธรรม จ.สมุทรปราการ

น้อง ๆ เล่าถึงที่มาของงานชิ้นนี้ว่า ใน ปัจจุบันปริมาณขยะที่สร้างปัญหาให้กับโลกมากที่สุด คือ ขยะประเภทพลาสติก โดยขยะเหล่านี้บางส่วนสามารถนำไปรีไซเคิลได้ และบางส่วนก็ไม่คุ้มค่ากับการเก็บรวบรวมเพื่อรีไซเคิล ทำให้ขยะเหล่านี้กลายเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้โรงเรียนที่น้อง ๆ ศึกษาอยู่ ได้มีการทำโครงการ ธนาคารขวดน้ำ โดยให้เด็ก ๆ นักเรียนเก็บรวบรวมขวดน้ำพลาสติกที่ดืมหมดแล้วเพื่อนำไปจำหน่าย แต่ในขวดน้ำพลาสติกส่วนใหญ่จะมีหลอดดูดน้ำหรือที่นิยมเรียกกันว่าหลอดกาแฟอยู่ด้วย ไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ ซึ่งมีปริมาณที่ต้องทิ้งต่อวันมากถึง 2,000 หลอด จึงเกิดความคิดที่จะนำหลอดดูดน้ำใช้แล้วเหล่านี้มาแปรรูปให้เกิดประโยชน์

น้อง ๆ บอกต่อว่า จากการสังเกตลักษณะของหลอดกาแฟ จะเป็นพลาสติกที่บาง เมื่อโดน ความร้อนแล้วจะหลอมละลาย จึงคิดจะนำหลอดมาทำเป็นแผ่นโดยใช้ความร้อน ซึ่งเมื่อหลอดกาแฟโดนความร้อนจะละลายเชื่อมกันเป็นแผ่น เราจึงสามารถ นำไปใช้ทำประโยชน์อื่น ๆ ได้ อาทิ ทำที่รองแก้ว กล่องกระดาษทิซชู หรืองานประดิษฐ์อื่น ๆ

วัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ประดิษฐ์ ประกอบด้วย หลอดกาแฟ กระดาษไข เตารีด และกรรไกร สำหรับขั้นตอนการประดิษฐ์ เริ่มจากนำหลอดกาแฟที่ใช้แล้วมาล้างให้สะอาด ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นนำหลอดกาแฟมาเรียงให้ชิดติดกัน แล้วนำกระดาษไข มาวางรองทับหลอดกาแฟทั้งสองด้าน แล้วให้นำเตารีดมารีดเพื่อให้หลอดหลอมละลายเชื่อมติดกัน เมื่อหลอดเชื่อมติดกันเป็นแผ่นแล้ว เราก็นำแผ่นหลอดกาแฟที่ได้มาตัดเป็นรูปแบบต่าง ๆ ตามที่ต้องการ เช่น หากต้องการทำเป็นที่รองแก้วน้ำ ก็ตัดเป็นรูปดาว รูปสี่เหลี่ยม หรือรูปดอกไม้ ฯลฯ

แนวคิดของผลงานชิ้นนี้ช่วยลดปริมาณขยะที่เป็นหลอดพลาสติกใช้แล้วได้เป็นอย่างดี และการนำมาแปรรูปก็ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ใช้อุปกรณ์ไม่มาก และยังช่วยให้ได้ของใช้ที่เป็นประโยชน์อีกด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook