พายุลูกเห็บถล่มเหนือ บ้านพัง-ฟ้าผ่าฝูงแพะ

พายุลูกเห็บถล่มเหนือ บ้านพัง-ฟ้าผ่าฝูงแพะ

พายุลูกเห็บถล่มเหนือ บ้านพัง-ฟ้าผ่าฝูงแพะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พายุ ลูกเห็บถล่มเหนือ ที่เชียงรายฝนตก หนัก บ้านเรือนเสียหายหลายร้อยหลัง ป้อง กันบรรเทาสาธารณภัยเร่งช่วยเหลือด่วน ส่วนที่เพชรบูรณ์ ฝนเทกระหน่ำ แรงลมพัดหลังคาบ้านปลิว เสียหายอีกนับร้อย ฟ้าผ่าคอกแพะตายจำนวนมาก ต้นไม้หักโค่น ไฟดับนับชั่วโมง ขณะที่โรงพักตำรวจชนแดนถูกน้ำท่วม เอกสารสำนวนคดีเสียหายจำนวนมาก

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายบริเวณกว้าง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย สำรวจพบว่า ที่ต.ศรีดอนมูล มีบ้านเรือนเสียหาย 146 หลัง เสียหายเกือบทั้งหลัง 5 หลัง ส่วนใหญ่ถูกพายุพัดหลังคา และลูกเห็บขนาดใหญ่ตกถูกหลังคาที่เป็นกระเบื้องจนเป็นรู นอกจากนี้ที่ต.โยนก มีบ้านเรือนเสียหาย 184 หลัง และที่ต.ป่าสัก 318 หลัง

นายสุเทพ เดชศรีชัย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหาย พบว่าที่ต.ศรีดอนมูล ชาวบ้านต้องการกระเบื้องมุงหลังคา 1,600 แผ่น ต.โยนก 3,900 แผ่น ต.ป่าสัก 3,937 แผ่น เบื้องต้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยเหลือไปก่อนแล้ว อย่างไรก็ตามพื้นที่อ.เชียงแสน พบว่า ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ขาดแคลนงบประมาณในการช่วยเหลือ เพราะเคยจัดสรรงบประมาณออกมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้วหลายครั้ง เช่นบางแห่งตั้งงบประมาณฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือไว้ประมาณ 200,000-300,000 บาท เมื่อเกิดวาตภัยขึ้นครั้งหนึ่งก็นำงบประมาณออกมาช่วย โดยเฉพาะจัดซื้อกระเบื้องมุงหลังคาเกือบหมด เมื่อเกิดพายุลูกเห็บขึ้นรอบใหม่ จึงมีปัญหาเรื่องงบประมาณ

ส่วนที่จ.เพชรบูรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 22.30 น. วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนพัดกระหน่ำบ้านเรือนราษฎรในเขตอ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พังลงมาประมาณ 500 หลัง นอกจากนี้มีแพะตาย 50 ตัว และทรัพย์สินเสียหายมูลค่าหลายล้านบาท มีทั้งหลังคาบ้าน สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ ผลไม้ ป้ายโฆษณา และหลักฐานสำนวนคดีของโรงพักชนแดน ถูกน้ำท่วมขังได้รับความเสียหาย เกิดพายุฝนและลมกระโชกแรง ทำให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้สองข้างทางถนนสายชนแดน-วังโป่ง ล้มระเนระนาด ขวางเส้นทาง และสายไฟฟ้า ทำให้การจราจรติดขัด รถสัญจรไปมาไม่ได้ ไฟฟ้าดับนานถึง 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า หน่วยกู้ภัย เทศบาลและอบต.ระดมออกมาตัดไม้ออกจากเส้นทางและช่วยเหลือชาวบ้าน

ด้านพ.ต.ท.นิรันดร์ แย้มนวล รองผกก. สภ.ชนแดน กล่าวว่า พายุฝนตกนาน ทำให้พื้นที่ของโรงพักซึ่งต่ำกว่าบริเวณข้างเคียง น้ำท่วมขังอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำด้านหน้าอาคารสูงประมาณ 30 ซ.ม. พนักงานสอบสวนเก็บหลักฐานเอกสารสำนวนคดีต่างๆ ไม่ทัน น้ำท่วมได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้กระแสลมยังพัดกระเบื้องหลังคาบ้านพักของตำรวจเสียหายหลายหลังด้วย

นายนครชัย แสงมณี ปลัดอาวุโส อ.ชนแดน กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฤดูร้อนครั้งนี้มี 5 ตำบล ได้แก่ ต.ชนแดน ต.พุทธบาท ต.ท่าข้าม ต.ลาดแค และต.ศาลาลาย ที่ผ่านมาประสานไปยังเจ้าหน้าที่ต่างๆ เทศบาล อบต. และหน่วยกู้ภัยเพื่อออกช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบแล้ว

นายสมเดช ธรรมมา นายกอบต.พุทธบาท อ.ชนแดน เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ 70 หลัง ส่วนมากหลังคาเปิด และแพะที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้มีทั้งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และลูกในคอกตายทั้งหมด 35 ตัว เพราะพายุถล่ม ฟ้าผ่าคอกพัง จนแพะเกิดอาการช็อก อย่างไรก็ตามเจ้าของนำแพะที่ตายแล้วไปชำแหละแบ่งกันในหมู่บ้าน นอกจากนี้ต้นไม้สักขนาดใหญ่ในสวนของตนที่ปลูกไว้อายุ 17 ปี ถูกลมพัดล้มประมาณ 100 ต้น รวมค่าเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท

วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากลมกระโชกแรงในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับภาคใต้จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในระยะ 1-2 วันนี้ และคลื่นลมในอ่าวไทยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือไว้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook