ทุบรถ อภิสิทธิ์ พ่นพิษสั่งเด้งผกก.พัทยา

ทุบรถ อภิสิทธิ์ พ่นพิษสั่งเด้งผกก.พัทยา

ทุบรถ อภิสิทธิ์ พ่นพิษสั่งเด้งผกก.พัทยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช.ภ.2 สั่งเด้งผกก.สภ.พัทยา ไปช่วย ราชการกองบัญชาการตำรวจภูธร 2 หลังเหตุคนเสื้อแดงบุกเข้าทุบรถนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้านโฆษกนครบาล แถลงสถานการณ์ม็อบไม่รุนแรง พร้อมประกาศเตือนผู้ชุมนุมเคารพกฏหมาย

(8เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย ผกก.สถานีตำรวจภูธรพัทยา ไปช่วยราชการที่กองบัญชาการตำรวจภูธร 2 เป็นเวลา 30 วัน และให้สอบสวนดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำผิด รวมถึงเหตุคนเสื้อแดงบุกทำลายรถนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และทำร้ายเจ้าหน้าที่ระหว่างเดินทางกลับเข้ากรุงเทพมหานครวานนี้

ด้านพล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกบช.น. กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมประเมินสถานการณ์ กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนขบวนการชุมนุมไปยังหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ว่า จากการประเมินยอดผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 35,000 คน โดยมีการตั้งด่านตรวจอาวุธที่บริเวณแยก พล.1 แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก การตรวจค้นจึงอาจจะหละหลวมไปบ้าง จึงฝากไปยังผู้ชุมนุมช่วยเป็นหูเป็นตาในการตรวจสอบด้วย เนื่องจากเกรงว่าอาจมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายได้ ขณะนี้ยังไม่พบมีการพกอาวุธเข้ามา

ที่ประชุมกำชับให้ตำรวจผู้ปฏิบัติมีความอดทน และวอนผู้ชุมนุมอย่าบุกรุกเข้าไปบ้านประธานองคมนตรีเด็ดขาด ให้ชุมนุมด้วยความสงบ และตำรวจจะดูแลความเรียบร้อยให้ดีที่สุด ส่วนกระแสข่าวที่ว่าอาจจะมีการลอบเผาธนาคารหรือสถานที่ราชการนั้น ขณะนี้ได้สั่งการไปยังทุกพื้นที่เฝ้าระวังเหตุ และจัดชุดออกหาข่าว รวมถึงการตั้งด่านให้เชื่อมโยงเครือข่ายเป็นใยแมงมุม อย่างน้อย พื้นที่จะ 2 จุด 24 ชั่วโมง ซึ่งยังไม่พบเหตุผิดปกติ ส่วนระยะเวลาในการชุมนุมนั้น พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ได้สั่งไปยัง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เจรจากับแกนนำ

แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน แต่ก็จะมีการประเมินสถานการณ์แบบชั่วโมงต่อชั่วโมง แต่เบื้องต้นทราบว่าจะชุมนุม 3 วัน ซึ่งตำรวจจะปล่อยให้ชุมนุมได้หากเป็นการชุมนุมโดยสงบ แต่ประชาชนในละแวกดังกล่าว รวมถึงประชาชนที่ใช้เส้นทางการจราจรอาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่จะดำเนินการให้กระทบกับประชาชนที่ต้องใช้เส้นทางให้น้อยสุด แต่จนถึงขณะมีการปิดการจราจรชั่วคราว คือถนนศรีอยุธยา ถนนราชดำเนิน ถนนพิษณุโลก ถนนนครราชสีมา ซึ่งหากสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวได้ ควรจะหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด

"ส่วนที่มีตำรวจบางนายถือผ้าแดงและโบกมือให้กำลังใจกลุ่มคนเสื้อแดง นั้น ขณะนี้ได้สั่งตรวจสอบแล้วโดยจะกำชับให้ตำรวจปฏิบัติตัวด้วยความเป็นกลาง อย่างที่สุด และยืนยันตำรวจเป็นสีกากี ไม่ใช่สีใดสีหนึ่ง" พล.ต.ต.สุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่ ตำรวจภูธรภาค 1 จับกุมมือปืนพยายามฆ่านายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี จึงมีการวางกำลังตำรวจดูแลบ้านบุคคลระดับสูงได้มอบหมายให้พื้นที่ที่มีบ้าน พักของบุคคลระดับสูง ออกหาข่าวรวมถึงจัดกำลังดูแลอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก รวมถึงธนาคารต่าง ๆ และตู้เอทีเอ็มด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกระแสข่าวเข้ามาแต่อย่างใด

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ สถานการณ์ทั่วไปปกติ และจากการประสานกับแกนนำยืนยันว่าจะไม่มีการบุกรุกสถานที่ราชการ หรือบ้านสี่เสา แต่หากมีการบุกรุกจริง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามขั้นตอนทั้งทางยุทธวิธีและทางกฎหมาย ขณะเดียวกันกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ออกประกาศกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีใจ ความว่า

ตามที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นัดชุมนุมทางการเมืองโดยประกาศจะเคลื่อนกำลังไปยังบ้านพักประธานองคมนตรี ในวันพุธที่ 8 เมษายน 2552 กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีข้อห่วงใยกรณีการเคลื่อนกำลังไปยังบริเวณบ้านพักประธานองคมนตรี อาจจะเกิดความวุ่นวายได้ โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปบ้านพักประธานองคมนตรี หรือสถานที่ราชการใกล้เคียงเป็นอันขาด

จึงแจ้งเตือนมายังแกนนำและผู้จัดการชุมนุมขออย่าใช้ความรุนแรงและกระทำ การฝ่าฝืนกฎหมายเป็นอันขาด โดยเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนตำรวจจะดูแลเรื่องความสงบเรียบ ร้อย และการบังคับใช้กฎหมาย จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะปัญหาทางการเมือง ต้องแก้ด้วยวิถีทางการเมือง โดยกระบวนการในรัฐสภาไม่ใช่การใช้ความรุนแรง จึงแจ้งมาเพื่อโปรดทราบกองบัญชาการตำรวจนครบาล 8 เมษายน 2552

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook