ชาวเน็ตวิจารณ์ ภาพมุมสูงบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ ไหนบอกไม่ทำลายป่า?

ชาวเน็ตวิจารณ์ ภาพมุมสูงบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ ไหนบอกไม่ทำลายป่า?

ชาวเน็ตวิจารณ์ ภาพมุมสูงบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ ไหนบอกไม่ทำลายป่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดของข้าราชการตุลาการที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ โดยมีหลายกลุ่มออกมาต่อต้าน เนื่องจากเป็นการก่อสร้างในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ผืนป่าที่ถูกแผ้วถางปรับพื้นที่ไปกว่า 100 ไร่ >> ร้อนระอุ แคมเปญรณรงค์ยุติบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 แจง

กรณีดังกล่าว นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมและโฆษกศาลยุติธรรม แถลงข่าวกรณีนี้ระบุว่า ได้ขออนุญาตใช้ที่ดินของกรมธนารักษ์ และได้รับความเห็นชอบจากส่วนราชการทั้งหมดแล้ว การก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้ตัดต้นไม้ทำลายป่า โดยใช้วิธีการขุดย้ายต้นไม้ขนาดใหญ่ปลูกในพื้นที่ทั้งหมด โดยแผนระยะสั้น คือ ไม่มีการตัดต้นไม้และดูแลพื้นที่ให้สมบูรณ์ แผนระยะกลางคือการปลูกป่าเพิ่มเติม 6,400 ต้น และแผนระยะยาวคือการปลูกป่าในแต่ละปี

นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปิดเผยว่า ยอมรับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ และขอประชาชนร่วมกันแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี ไม่ว่าจะอย่างไรศาลตั้งใจจะปลูกป่ารักษาป่าอย่างดีที่สุด

ขณะที่ นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เสนอให้โอกาสผู้พิพากษาได้พักอาศัยเป็นเวลา 10 ปี เพื่อพิสูจน์ถึงความตั้งใจในการดูแลพื้นที่ป่าไม่ให้เกิดความเสียหาย เพราะในทางกฎหมายการรื้อถอน เป็นไปได้ยาก นอกจากทำลายทรัพย์สินราชการแล้ว ยังต้องมีแนวทางในการหาที่พักใหม่ให้ผู้พิพากษา >> ขออยู่ 10 ปี พร้อมฟื้นฟู! ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ชี้รื้อ "บ้านพักตุลาการ" เป็นไปได้ยาก

ล่าสุด (24 เม.ย.) ในเพจเฟซบุ๊ก Kittithan Thanamee ได้มีการเปิดเผยภาพจริงจากมุมสูงของโครงการดังกล่าว ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผืนป่าถูกปรับพื้นที่ลึกเข้าไปในภูเขา ซึ่งมีประชาชนทั้งชาวเชียงใหม่และคนที่ไม่เห็นด้วยโครงการนี้ เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook