แมกกาซีนแจกฟรีแถมดราม่า โอตะสายโหดทั้งฮุบทั้งแฮกหน้าปก BNK48

แมกกาซีนแจกฟรีแถมดราม่า โอตะสายโหดทั้งฮุบทั้งแฮกหน้าปก BNK48

แมกกาซีนแจกฟรีแถมดราม่า โอตะสายโหดทั้งฮุบทั้งแฮกหน้าปก BNK48
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (26 เม.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนิตยสารแจกฟรี Hamburger ออกหนังสือเล่มใหม่ที่มีภาพหน้าปกของ BNK48 ศิลปินนักร้องวัยรุ่นยอดฮิตในเวลานี้ ปรากฏว่ามีแฟนคลับจำนวนมากต่างพากันแห่ไปตามสถานที่ที่เป็นจุดวางให้หยิบนิตยสาร แต่เกิดเป็นประเด็นดราม่าขึ้นเมื่อมีผู้พบเห็นคนจำนวนไม่น้อยที่ไปถึงก่อน แล้วหยิบนิตยสารออกมาเป็นจำนวนมาก นอกจากจะทำให้แมกกาซีนหมดจากชั้นวางภายในเวลาอันรวดเร็วแล้ว ยังกลับกลายเป็นว่ากลุ่มคนเหล่านั้นนำนิตยสารที่มีภาพปกของวง BNK48 ไปตั้งราคาขายต่อในโลกออนไลน์กันอย่างโจ๋งครึ่ม

ทีมงาน Sanook! News ได้ติดต่อพูดคุยถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นไปยัง "ตั้ม" นายสันติชัย อาภรณ์ศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Hamburger ซึ่งนายสันติชัยให้ข้อมูลได้น่าสนใจว่า ปกติแล้วเวลาศิลปินดาราที่มีชื่อเสียงหรือได้รับความนิยมมากๆ มาขึ้นปกให้กับนิตยสาร จะเกิดกรณีที่มีคนมาหยิบไปก่อนในจำนวนมากๆ แล้วนำไปขายต่อในโลกออนไลน์อยู่เป็นระยะๆ

แต่ประเด็นของวง BNK48 มีความแตกต่างอย่างหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นกรณีศึกษาได้เลยทีเดียว โดยนายสันติชัยให้ข้อมูลชวนตกใจว่า นอกจากจะมีกลุ่มคนที่หยิบแมกกาซีนที่มีภาพปกวง BNK48 ออกไปเป็นจำนวนมาก แล้วนำไปประกาศขายต่ออย่างเปิดเผย ยังมีการแฮกเข้ามาในระบบเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ https://www.hamburger-magazine.com/ แล้วยังเซฟเอาไฟล์หน้าปกที่เป็นภาพสมาชิกวง BNK48 ออกไปด้วย

"ที่น่าสนใจและน่าตกใจไปพร้อมๆ กันคือ พอทีมงานตามไปจนเจอว่าคนที่น่าจะเข้ามาแฮกเอาไฟล์ภาพไป เป็นบัญชีทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งเป็นแฟนคลับที่เรียกได้ว่าตัวพ่อ ตัวจริงขนานแท้ของวง BNK48 เลยทีเดียว เมื่อทีมงานแจ้งให้เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์คนนั้นทราบว่าการกระทำแบบนั้นเป็นการละเมิดกฎหมาย กลับได้รับคำตอบกลับมาว่า ไม่ทราบว่าทำแบบนั้นแล้วผิดกฎหมาย" นายสันติชัยกล่าวเพิ่มเติม

แม้จะมีแฟนคลับหรือศัพท์เฉพาะของวง BNK48 ที่เรียกว่า โอตะ ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก แต่อีกด้านหนึ่ง นายสันติชัยเผยว่ายังมีกลุ่มแฟนคลับที่พยายามเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มคนที่หยิบแมกกาซีนที่มีภาพหน้าปกศิลปินวงที่ตนเองติดตามออกไปเป็นจำนวนเยอะๆ แล้วนำไปขายต่อ

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้น จะทำให้นิตยสาร Hamburger เปลี่ยนแนวทางการหรือนโยบายในการทำงานหรือไม่ เพราะอย่างที่ทราบว่ามีกรณีการหยิบเอานิตยสารแจกฟรีไปขายต่อ เมื่อเห็นว่ามีภาพหน้าปกที่เป็นศิลปิน ดารา ที่มีคนชื่นชอบจำนวนมาก

"ผมคิดว่าเราไปกล่าวโทษกลุ่มคนเหล่านี้อย่างเดียวคงไม่มีประโยชน์อะไรนัก สิ่งที่มีประโยชน์กว่าคือ เราควรช่วยกัน educate หรือให้ความรู้เขาแทนว่า การกระทำแบบนี้ไม่เหมาะสมนัก หรืออย่างกรณีการแฮกเข้ามาเอารูปออกไปจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บ ก็ต้องสื่อสารให้เขารับรู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายชัดเจน" นั่นคือคำตอบของนายสันติชัยต่อแนวทางจัดการกับประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น

 

นอกเหนือจากนั้น นิตยสาร Hamburger ยังอยู่ระหว่างกำลังทบทวนวิธีการแจกนิตยสาร พร้อมทั้งยังเตรียมที่จะกระจายแมกกาซีนของตนเองออกไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้น แทนที่จะกระจุกตัวแต่ใน กทม.แบบที่ผ่านมา โดยไม่เกินปลายปีนี้น่าจะมีจุดวางให้หยิบฟรีประมาณ 25 จังหวัดทั่วประเทศ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แมกกาซีนแจกฟรีแถมดราม่า โอตะสายโหดทั้งฮุบทั้งแฮกหน้าปก BNK48

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook