กรณี "แคน BNK48" ค่านิยมที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของ "ไอดอล"

กรณี "แคน BNK48" ค่านิยมที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของ "ไอดอล"

กรณี "แคน BNK48" ค่านิยมที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของ "ไอดอล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากประเด็นร้อนของ นายิกา ศรีเนียน หรือ แคน BNK48 ที่มีภาพหลุดขณะไปทานอาหารคู่กับชายคนหนึ่ง ซึ่งมาจากแอคเคาท์ลับ ได้ถูกนำมาเผยแพร่สู่โลกออนไลน์จนนำไปสู่ดราม่าของ เกิร์ลกรุ๊ปไอดอล อีกครั้ง 

บุคคลที่ได้รับความชื่นชอบเป็นอย่างมาก มีคนติดตามเป็นแฟนคลับอยู่มากมาย ทำให้เกิดหลากหลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก ณ เวลานี้ ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นคราวนี้ หากนับแล้ว เป็นครั้งที่ 2 สำหรับดราม่าภาพหลุดการมีรูปคู่กับหนุ่มของสาวๆ ไอดอลวง BNK48 เช่นเดียวกับ “เมษา BNK48”

อ่านประกอบ

สรุปความคืบหน้าดราม่า "เมษา BNK48" แอบมีแฟน เจ้าของโพสต์ปิดโซเชียลหนี

"แคน BNK48" ออกมาเคลื่อนไหวหลังถูกพักงาน พร้อมเผยความคืบหน้าเรื่องคดีความ

ซึ่งเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ตามยุคสมัยที่รวดเร็วและสะดวกสบาย เรารู้หรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้มีอะไรที่น่ากลัวแอบแฝงอยู่มากมาย และพวกเรานั้นก็ได้พบเจอกับปัญหาเหล่านี้แทบจะทุกวันตามข่าวสารบ้านเมืองของเรา เหล่าบุคคลที่ตกเป็นจำเลยสังคมส่วนใหญ่มักจะเป็น “ไอดอล” ในสาขาต่างๆ แทบทั้งสิ้น

สิ่งสำคัญที่น่าคิดตามนั้นแตกออกมาได้หลากหลายประเด็น ในเรื่องแรกถ้าให้พูดถึงการเป็นเยาวชนคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น "น้องแคน BNK48" หรือ "น้องเมษา BNK48" ก็ตาม ทั้งสองคนมีอายุเทียบเท่าวัยของการเป็น วัยรุ่น ซึ่งจะแปลกหรือไม่ถ้าเรื่องของความรักจะมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ถ้าหากมองย้อนกลับไปในชีวิตวัยรุ่นของเรา สิ่งเหล่านี้ก็นับเป็นเรื่องธรรมชาติที่พบเจอได้ทั่วไป นี่คือหนึ่งในเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิต ที่ควบคู่ไปกับสิทธิมนุษยชนที่พวกเราเรียกร้องกันมาอยู่บ่อยๆ รูปแบบหนึ่งไม่ใช่หรือ?

อ่านเพิ่มเติม  "แคน" BNK48 กับ 5 เสน่ห์ที่ทำให้เธอเป็นไอดอลที่ไม่เหมือนใคร

คำถามต่อมาคือ การมีแฟนกับการเป็นไอดอล ไม่สามารถทำควบคู่กันได้เชียวหรือ? อาจเนื่องมาจากกฎการเป็นไอดอลที่ห้ามมีแฟน ซึ่งทุกคนก็รับทราบโดยพร้อมเพรียงกันตั้งแต่ก่อนเซ็นสัญญาเข้าวง แม้ว่าจะไม่ได้ห้ามอย่างเด็ดขาด หรือมีบทลงโทษที่ชัดเจน แต่การที่คุณจะเป็นไอดอลและโด่งดังได้ คุณต้องยอมเสียสละตรงจุดนี้เพื่อแลกมันมา

อ่านประกอบ ส่อง 5 กฎของการเป็นไอดอล "BNK48" ต้องแกร่ง ต้องหินแค่ไหน มาดูกัน

บ้างก็ว่า การมีแฟนทำให้การทำงานเสียหรือควบคุมได้ยาก หรืออาจเป็นเพียงเพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้เหล่าแฟนคลับเกิดความรู้สึกไม่พอใจ และคุณค่าในตัวของเด็กๆ เหล่านี้น้อยลงไป

โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องเหล่านี้ก็มีมาให้เห็นอยู่แล้วในอดีต กับการที่ดาราและศิลปินสักคนหนึ่งมีแฟน ทำให้เรตติ้งตกลงไปอย่างน่าใจหาย คนติดตามน้อยลง งานน้อยลง แต่ในปัจจุบันเรื่องเหล่านี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ด้วยโลกที่เปิดกว้างขึ้น ยุคสมัยเปลี่ยนไป เห็นได้ชัดเลยก็คือเรื่องของ “เพศสภาพ” ที่เปิดโอกาสให้คนเลือกเพศของตัวเองได้อย่างอิสระ ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อผลงาน และอาจจะเพิ่มสีสันและความเป็นตัวตนลงไปในชิ้นงานให้ดูมีคุณภาพมากขึ้น

หรือการที่เป็นดาราแล้วมีลูก มีครอบครัว ก็ยังคงสร้างสรรค์ผลงานได้ดังเดิม เพราะงานที่เหล่าศิลปินสร้างขึ้นนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต และชีวิตส่วนตัวก็ไม่ได้ทำให้คุณค่าเหล่านี้ลดลง แล้วเราจะพาตัวเองกลับไปสู่ค่านิยมเดิมๆ เพื่ออะไรกัน?

คำถามที่ยังคงค้างคาในใจในอีกมุมมองคือ

  • เหล่าดาราหรือศิลปินควรมีสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล หรือพื้นที่ส่วนตัวในการใช้ชีวิตด้วยหรือไม่?
  • เมื่อเขากำลังเข้าสู่วัยรุ่น วัยที่กำลังมีไฟที่จะทำอะไรต่อมิอะไรมากมาย… การตัดสินเหล่านี้คู่ควรต่อเขาหรือเปล่า?

แต่ที่น่าเป็นห่วงและน่าสนใจไปมากกว่านั้นเลยคือเรื่องของ การออกมาแฉ ต่างๆ นานาสู่สังคมออนไลน์ โดยข่าวสารเหล่านี้จะไปสู่ผู้รับสารได้ไวกว่าทุกยุคสมัยอย่างแน่นอน เรื่องเหล่านี้มันก็มีทั้งผลดีและผลเสียซึ่งมันก็มีผลอย่างมากต่อผู้ถูกกระทำ ที่เรียกการกระทำแบบนี้ว่า “Cyberbullying”

โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ตกเป็นเป้านั้นก็หนีไม่พ้น เหล่าดารา, เซเลบ, ศิลปิน, รวมทั้งไอดอลทั้งหลาย ซึ่งต่างก็ถูกตำหนิ ว่าร้าย ถึงขนาดสาปแช่งกันเลยก็มี ซึ่งเกิดมาจากการคอมเมนต์กันอย่างสนุกมือ โดยคุณไม่รู้ตัวเลยว่าได้ทำร้ายคนคนหนึ่งไป

อ่านประกอบ เมื่อ The TOYS กลายเป็น ของเล่นกับกระแส Cyberbullying ที่ลุกโชนขึ้นอีกครั้งอย่างไม่รู้ตัว

ซึ่งการเป็นคนสาธารณะ ใช่ว่าเขาเหล่านั้นจะอยู่เหนือสิ่งอื่นใด เขาเหล่านั้นก็คือ มนุษย์ หรือคนธรรมดาคนหนึ่งเฉกเช่นเดียวกับพวกเรานั่นแหละ มีความรู้สึกนึกคิด มีจิตใจเหมือนกัน แล้วทำไมถึงต้องเอาสิ่งเหล่านี้มาทำร้ายกันเอง

จากประเด็นเดิม ถ้าหากน้องเขาไม่ได้มาเป็นไอดอลให้พวกเรารู้จัก การที่น้องเขาจะมีแฟน หรือ คนที่คบหาดูใจ มันก็อาจจะดูไม่ผิดแปลกอะไรเลยด้วยซ้ำ

โดยเรื่องเหล่านี้ก็เป็นปัญหามาเรื่อยๆ ในสังคมไทยเรา ที่เห็นกันได้อย่างมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยเรามีกฎหมาย ... คอมพิวเตอร์อย่างชัดเจน และสามารถฟ้องร้องกันได้อย่างแน่นอน และถ้าให้มองมุมกลับ บุคคลประเภทนี้ทำไมถึงได้มีมาอยู่เรื่อยๆ

อ่านเพิ่มเติม ประกาศใช้ พ.ร.บ.คอมพ์ ฉบับแก้ไขแล้ว

สิ่งเหล่านี้กำลังทำร้าย ศิลปิน ที่พวกคุณชื่นชอบกันอยู่หรือเปล่า? และแน่นอนว่าทาง “น้องแคน BNK48” และครอบครัวดูเหมือนจะไม่นิ่งนอนใจ เตรียมจะเอาผิดกับคนที่ออกมาแฉอย่างแน่นอน เพราะสิ่งเหล่านี้มันครอบคลุมไปถึงการทำลายอนาคตของคนคนหนึ่งได้เลยทีเดียว

และมันสมควรแล้วหรือกับเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ ในเคสของน้องแคน-น้องเมษา BNK48 ที่ต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ในชีวิต จนได้รับผลกระทบมากมายต่ออนาคตในวงการบันเทิงของพวกเขา ด้วยการโพสต์ของคนคนเดียว ที่สามารถตัดสินอนาคตของน้องๆ เยาวชนเหล่านี้ไปเลยทันที

ซึ่งน้องแคนนั้นได้ออกมาขอโทษเหล่าแฟนคลับกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายกย่องสำหรับวัยรุ่นคนหนึ่ง และมีแฟนคลับจำนวนไม่น้อยแห่มาให้กำลังใจและยังคงสนับสนุนเธออยู่มาก นี่คงเป็นอีกเรื่องดีๆ ที่ น้องแคน BNK48 จะได้รับไปเป็นกำลังใจในการเดินหน้าต่อไปในอนาคต

อ่านประกอบ  "แคน BNK48" โพสต์คลิปขอโทษแฟนคลับ หลังเกิดดราม่าเรื่องรูปหลุดใน Instagram

โปรดอย่าทำให้อนาคตของใครคนหนึ่ง ถูกตัดสินเพียงภาพและคำเหล่านี้อีกเลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook