สภาสั่งถอยไม่ซื้อ ทีวี-ไมค์-นาฬิกา ราคาแพงลิบ ไม่เกี่ยวโดนวิจารณ์

สภาสั่งถอยไม่ซื้อ ทีวี-ไมค์-นาฬิกา ราคาแพงลิบ ไม่เกี่ยวโดนวิจารณ์

สภาสั่งถอยไม่ซื้อ ทีวี-ไมค์-นาฬิกา ราคาแพงลิบ ไม่เกี่ยวโดนวิจารณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เผยยินดีปรับลด-ทบทวนงบประมาณซื้อโทรทัศน์ ไมโครโฟน และนาฬิกาดิจิทัล ที่ถูกสังคมวิจารณ์ว่าราคาหรูหราเกินเหมาะสม

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องกับการออกแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศภายในอาคาร แถลงชี้แจงผลประชุม กรณีนายกรัฐมนตรี และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ตั้งข้อสังเกตการขออนุมัติงบประมาณเพื่อออกแบบระบบไอซีที โดยยินดีทบทวนปรับลด และทบทวนงบประมาณสำหรับซื้อโทรทัศน์ ไมโครโฟน และนาฬิกาดิจิตอล ที่สังคมมองว่ามีราคาแพงเกินจริง ให้เกิดความเหมาะสม แต่ยังคงตามความจำเป็นด้านการใช้งานเดิม ให้สามารถใช้งานตามเท่าที่ได้ ซึ่งไม่ใช่การยินยอมตามกระแส แม้ในอนาคตระบบเทคโนโลยีที่ได้ จะไม่เทียบเท่าระบบ 4K ก็ตาม

อ่านประกอบ  ตีกลับงบ 8,000 ล้าน สร้างสภาใหม่-"บิ๊กตู่" โวยไมโครโฟนแพง!

ด้านนายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ชี้แจงการขออนุมัติงบประมาณดังกล่าวไปว่า เป็นการขออนุมัติงบประมาณตามแบบแผนงานเดิม ที่ถูกตัดออกในสมัยประมูลการก่อสร้าง แต่จะต้องมีการจัดสรรเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับการเร่งรัดการย้ายสถานที่ไปที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ภายในสิ้นปีนี้ จากเดิมที่งบประมาณดังกล่าวเป็นแผนในระยะยาว

ส่วนงบประมาณการจัดซื้อนาฬิกา หากเทียบเคียงคุณสมบัติการจัดซื้อจัดจ้างในสมัยนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกกล่าวหาทุจริตการจัดซื้อนาฬิกาดิจิทัล ราคากว่า 70,000 บาท ที่เชื่อมสัญญาณกับดาวเทียมนั้น หากเทียบเคียงเป็นคนละกรณีกัน เพราะในขณะนั้น บริษัทที่เสนอขายไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้จำหน่าย รวมถึงข้าราชการที่ถูกตัดสิน ก็ไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้องของบริษัทดังกล่าวก่อน แต่ยอมรับว่า คุณสมบัติของนาฬิกาดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งศาลฎีกา ก็ใช้ระบบนาฬิกานี้อยู่ด้วย

โดยยืนยันว่า การอนุมัติงบการจัดซื้อเป็นไปตามการสำรวจความต้องการ ของคณะกรรมการที่สภาตั้งขึ้น แต่เมื่อมีผู้ทักท้วง อุปกรณ์ใดไม่จำเป็น หรือไม่สามารถหาเปรียบเทียบราคาได้บางชิ้น คณะกรรมการก็จะตัดทิ้ง และส่วนใหญ่อุปกรณ์กว่า 90% จะมีการเปรียบเทียบราคาก่อน พร้อมยอมรับว่า หากจัดซื้อสินค้าที่มีราคาถูกแล้ว แต่ไม่มีคุณภาพ ก็จะมีปัญหาตามมา

นายพรเทพ ฤทัยเจริญลาภ ผู้แทนบริษัทเมอร์ลิน โซลูชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ชี้แจงรายละเอียดอุปกรณ์ ICT ดังกล่าวว่า เป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด โดยมองประโยชน์การใช้งานเป็นหลัก เพื่อให้ระบบการบันทึกเสียงสมบูรณ์แบบ คมชัด ซึ่งชุดไมโครโฟนจะมีหน้าจอทัชสกรีนว่าจะโหวตลงมติ หรือสแกนนิ้วบันทึกการแสดงตน ซึ่งจะสามารถรองรับการใช้งานแบบมัลติมีเดียได้ในอนาคต ส่วนโทรทัศน์ที่จะต้องใช้งานเป็นเวลานาน จึงจะต้องใช้ในระดับ Industrial Grade ที่เปิดใช้งานได้นาน ใช้งานได้ดีสีไม่เพี้ยน รวมถึงนาฬิกาดิจิตอล ที่จะต้องรับสัญญาณเวลาในระบบดาวเทียมให้เวลาตรงเป็น Master Clock เพื่อให้เวลาในอาคารรัฐสภาทั้งหมดเป็นเวลาเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook