ส่องเลขเด็ด พระพุทธรูปโบราณโผล่จากดิน คอหวยแห่กราบไหว้

ฮือฮา พบพระพุทธรูปโบราณโผล่จากดิน ชาวบ้านแห่กราบไหว้ ส่องเลขเด็ด

ฮือฮา พบพระพุทธรูปโบราณโผล่จากดิน ชาวบ้านแห่กราบไหว้ ส่องเลขเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (21 พ.ค.61)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบชาวบ้านจำนวนมาก ต่างพากันทยอยเดินทางเข้าไปกราบไหว้และชมพระพุทธรูปโบราณ ขนาดหน้าตัก 6 นิ้ว สูง 11 นิ้ว มีลักษณะนั่งสมาธิ มือขวาทับมือซ้าย ส่วนบนเศียร ปรกคลุมเศียรด้วยรูปปั้นคล้ายพญางูใหญ่ หรือพญานาค เพราะลวดลายไม่ชัดเจน พร้อมด้วยหิน ที่คล้ายที่บดยาโบราณ ยาวประมาณ 10 นิ้ว  วัดรอบได้ 30 เซนติเมตร และหินอีกก้อนหนึ่ง

หลังจาก นายสลิด อายุ 57 ปี  และนางส้มลิ้ม อายุ 52 ปี  สองสามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่  91 หมู่ 19 บ้านหนองผักบุ้ง ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ พบพระพุทธรูปโบราณ โผล่จากพื้นดินโดยบังเอิญ เมื่อ 2 วันก่อน ขณะทำการไถนาอยู่  ก่อนจะนำวัตถุโบราณทั้งหมดไปเก็บไว้ในบ้าน ซึ่งอยู่ภายในไร่นาสวนผสม ห่างจากหมู่บ้านออกไปประมาณ 500 เมตร  จนชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางทยอยเดินทางมากราบไหว้และชมจำนวนมากดังกล่าว

นางส้มลิ้ม  เล่าว่า ขณะที่สามีของตนเอง กำลังใช้รถไถนา โดยใช้รถไถแบบเดินตาม หลังจากที่ได้ว่าจ้าง แบ็กโฮ มาขุดหน้าดินออกไปก่อนหน้านี้แล้ว จากนั้น สามีของตน ได้นำรถมาไถพรวนดิน เพื่อที่จะทำการหว่านข้าว ขณะกำลังขับรถไถไป ได้ยินเสียงดังแป๊ก เหมือนไปกระแทกโดนอะไรสักอย่าง จึงได้จอดรถดูว่าเป็นอะไร

ก็ต้องผงะ เมื่อเจอกับเศียรพระพุทธรูปโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน จากนั้นจึงเอามือ กวาดเขี่ยดินออกเอาพระพุทธรูปขึ้นมา ซึ่งเสียหายบ้างเป็นบางส่วน เพราะว่าโดนแรงกระแทกจากรถไถ และในที่เดียวกันยังพบกับหินที่เป็นแท่งกลม และหินอีกก้อนหนึ่ง พอเอาขึ้นมาจากดิน สามีตนก็ได้เรียกให้มาดู แล้วก็ได้นำไปล้างน้ำล้างดินโคลนออกจากพระพุทธรูป แล้วได้นำมาไว้ที่บ้านภายในสวน โดยการเอาผ้าขาวม้าปูรองไว้ตั้งไว้บนแคร่ไม้ และกราบไหว้ทุกวัน

พอชาวบ้านรู้ข่าว ต่างพากันแตกตื่นแห่กันมาดู แทบไม่ขาดสาย ทั้งคนเฒ่าคนแก่ คนหนุ่มคนสาวและเด็กๆ พร้อมจุดธูปเทียนกราบไหว้ มีทั้งประพรมด้วยน้ำอบน้ำหอมขมิ้นต่าง และต่างพูดกันไปต่างๆ นาๆ ว่าเป็นพระพุทธรูปในยุคใดสมัยใด ตามความคิดของชาวบ้านคิดว่าน่าจะอายุราว 1,000 ปีได้  

อย่างไรก็ตามอยากให้หน่วยงาน กรมศิลปากร เข้ามาตรวจสอบอายุ และสมัยของพระพุทธรูปที่พบด้วย ขณะที่ชาวบ้านที่มาดูต่างก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป บางคนก็เพ่งมองหาเลขเด็ดก็มี

จากการบอกเล่าของผู้ใหญ่บ้าน ว่า ที่ตรงนี้เป็นเนินดินโบราณ และมีสระโบราณที่ยังคงเหลือไว้ให้เห็นอยู่ ชาวบ้านเขาเรียกว่าหนองแวง ในสมัยขอมรุ่งเรือง น่าจะเคยมาอาศัยอยู่ตรงเนินดินตรงนี้ และมีการอพยพถิ่นฐานไปนับพันปีแล้ว ชาวบ้านชาวกูย ชาวส่วย จึงเข้ามาตั้งถิ่นฐานใหม่แทน ก็มีการปรับพื้นดินตรงนี้ ให้กลายเป็นที่นาของชาวบ้านหนองผักบุ้ง ทั้งนี้ เจ้าของนาผืนนี้ก็เคยพบถ้วยชามเก่าแก่โบราณมาแล้ว เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

นางส้มลิ้ม บอกอีกว่า ก่อนที่จะพบพระพุทธรูปโบราณ ตนเองเคยฝันว่า ได้ไปกางร่มฉัตร ให้กับในหลวงรัชกาลที่ 10  ซึ่งวันต่อมาตนเองก็ยังเคยมาเล่าความฝันนี้ให้กับเพื่อนๆ บ้านฟังด้วย แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร จนมาพบพระพุทธรูปในวันถัดมา

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ฮือฮา พบพระพุทธรูปโบราณโผล่จากดิน ชาวบ้านแห่กราบไหว้ ส่องเลขเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook