ศาลแพ่งจำหน่ายคดี “สุเทพ” ขวางเลือกตั้งปี 57 ชั่วคราว

ศาลแพ่งจำหน่ายคดี “สุเทพ” ขวางเลือกตั้งปี 57 ชั่วคราว

ศาลแพ่งจำหน่ายคดี “สุเทพ” ขวางเลือกตั้งปี 57 ชั่วคราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดชี้สองสถาน ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นโจทย์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 3 พันล้านบาท กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และพวก รวม 39 คน ที่ตกเป็นจำเลย จากกรณีเมื่อปี 2557 จำเลยกับพวกทั้งหมดได้ร่วมขัดขวางการจัดการเลือกตั้งของ กกต. จนทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้

โดยในวันนี้ นายสุเทพ และ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำหลัก ได้เดินทางมาศาล พร้อมระบุว่า เบื้องต้นศาลได้ทำการรวมการพิจารณา ของจำเลยอีกหนึ่งคนที่ถูกฟ้องในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ฐานขัดขวางการเลือกตั้งมารวมกับสำนวนหลักที่กรุงเทพมหานคร ทำให้คดีนี้มีจำเลยทั้งสิ้น 39 คน

ส่วนการพิจารณาคดีในวันนี้ ศาลได้ชี้สองสถาน เพื่อกำหนดประเด็นการต่อสู้ให้มีความครอบคลุม อาทิ มีการฟ้องโจทก์เคลือบคลุมหรือไม่ คดีขาดอายุความหรือไม่ การฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจริตและมีอำนาจฟ้องคดีนี้หรือไม่

โจทก์ได้รับความเสียหายเพียงใด และจำเลยทั้งหมดต้องรับผิดต่อโจทก์หรือไม่เพียงใด ซึ่งในเบื้องต้นฝ่ายโจทก์ได้เตรียมพยานขึ้นเบิกความต่อศาล จำนวน 126 ปาก ส่วนฝั่งตนเองซึ่งเป็นจำเลยได้เตรียมพยานไว้ ประมาณ 50 ปาก

นอกจากนี้ ศาลยังได้สอบถามในเรื่องคดีความที่ตนถูกฟ้องร้องอยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีทั้ง คดีกบฏ อังยี่ ซ่องโจร มั่วสุม และชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้ง

ศาลพิเคราะห์แล้วจึงเห็นควรให้มีการจำหน่ายคดีแพ่งออกไปชั่วคราว เพื่อรอฟังผลของคดีอาญาที่มีคดีกบฏเป็นหลัก และศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน(คดีกบฏ) ในวันที่ 25 มิถุนายน 25561 เวลา 09.00 น.

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ยืนยันว่า เรื่องทั้งหมดต้องดูที่เจตนาเป็นสำคัญ ตนเอง กลุ่ม กปปส. และประชาชนทั้งหมดได้ดำเนินการต่อสู้ตามสิทธิพลเมืองด้วยความระมัดระวัง จึงมองว่าสิ่งที่กระทำไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งเอกสารและบุคคลมาสู้คดี และมั่นใจว่าที่ผ่านมากลุ่มตนปฏิบัติด้วยความบริสุทธิ์ใจ จึงมั่นใจว่าจะสามารถสู้คดีนี้ได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook