"ธนาธร" ฉลุยนั่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คะแนนเสียงโหวตเลือกท่วมท้น

"ธนาธร" ฉลุยนั่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คะแนนเสียงโหวตเลือกท่วมท้น

"ธนาธร" ฉลุยนั่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คะแนนเสียงโหวตเลือกท่วมท้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมพรรคอนาคตใหม่มีมติเลือกนายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรค ด้วยคะแนน 473 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมพรรคอนาคตใหม่มีมติเลือก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยคะแนนเสียง 473 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง โดยพรรคอนาคตใหม่ได้จัดประชุมพรรคครั้งแรกที่อาคารยิมเนเซียม 5 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันนี้ (27 พ.ค.)

หลังจากนี้ ที่ประชุมพรรคจะประกาศอุดมการณ์และวิสัยทัศน์ของหัวหน้าพรรค รวมทั้งแนะนำคณะกรรมการบริหารพรรค และแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการต่อไป

นายธนาธร เป็นบุตรชายของนายพัฒนาและนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มีสถานะเป็นหลานชายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยจบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ก่อนหน้านี้ นายธนาธรเป็นอดีตรองประธานกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ซึ่งเป็นผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์และจักรยานยนต์ลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ก่อนจะประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้าทางการเมือง

นายธนาธรระบุไว้ในวงเสวนาครั้งหนึ่งว่า หากได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพราะมองว่ามีบางส่วนขัดต่อหลักการประชาธิปไตย และจะต้องแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่งต้องอาศัยการกระจายอำนาจเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะสร้างโอกาสและอำนาจในการเข้าถึงแหล่งทุน รวมทั้งทำให้ประชาชนมีโอกาสในการกำหนดอนาคตของตัวเอง 

ส่วนรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนายธนาธร ยังมีนักวิชาการ ตัวแทนภาคประชาชนและเอกชนอีก เช่น กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ นักวิชาการอิสระด้านการศึกษา, กฤตนัน ดิษฐบรรจง แกนนำกลุ่มเยาวชนอาสา ทำงานกับกลุ่มวัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวี, เคท ครั้งพิบูลย์ นักปกป้องสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ, เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร นักปรุงเบียร์ นักธุรกิจ มัคคุเทศก์อิสระ, ปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ และอนุกูล ทรายเพชร เกษตรกรยุคดิจิทัล นักธุรกิจเพื่อสังคม เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook